ไต้หวันหวั่นไต้ฝุ่น! ปิดทั้งเกาะด่วน ไม่วายเจอฝนถล่มคนหาย-เจ็บเพียบ

2 ต.ค. 67

อีกไม่กี่อึกใจไต้ฝุ่นถล่มไต้หวัน! ประกาศชัตดาวน์ทั้งเกาะเป็นการด่วน สั่งเตรียมพร้อมรับมือไต้ฝุ่นพลังทำลายล้างเคลื่อนตัวใกล้มาเรื่อยๆ

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาไต้หวัน ประกาศเตือนให้ประชาชนติดตามพายุไต้ฝุ่นกระท้อนที่มีความเร็วลมราว 162 กิโลเมตรต่อขั่วโมง ซึ่งไต้ฝุ่นลูกนี้ ลดระดับลงในชั่วข้ามคืน และกำลังเคลื่อนตัวไปอย่างช้าๆ คาดว่าพายุลูกนี้จะเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งเมืองไถหนาน และเมืองเกาสง ในเช้าวันพฤหัสบดี ซึ่งถือว่าช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้หนึ่งวัน

ในขณะที่พายุเคลื่อนตัวใกล้เข้าเกาะไต้หวันเรื่อยๆ ฤทธิ์ของพายุที่ยังมาไม่ถึงแผ่นเน ก็ทำให้เกิดฝนตกหนักและคลื่นลมแรงทางตอนใต้และตะวันออกของเกาะไต้หวันในวันนี้ ล่าสุดทางการไต้หวันประกาศชัตดาวน์เกาะในวันนี้ (2 ต.ค.) พร้อมทั้ง ยกเลิกเที่ยวบิน 250 เที่ยว พร้อมทั้งปิดสำนักงาน โรงเรียน และตลาดการเงิน รวมทั้งสั่งอพยพประชาชนกว่า 10,000 คน ก่อนพายุไต้ฝุ่นกระท้อนพัดขึ้นฝั่ง

เช่นเดียวที่เมืองท่าสำคัญ อย่างเมืองเกาสง ที่อยู่ในเส้นทางพายุ รัฐบาลได้กำชับให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้านและออกห่างจากทะเล แม่น้ำ และภูเขา พร้อมเตือนให้ระวังเหตุการณ์ซ้ำรอยพายุไต้ฝุ่นเทลมา (Thelma) เมื่อปี 2520 ที่คร่าชีวิตประชาชนไป 37 คน และสร้างความเสียหายอย่างหนักให้กับเมืองที่มีประชากร 2.7 ล้านคน

เบื้องต้น มีรายงานประชาชนสูญหายจากฝนถล่มและลมแรงแล้ว 2 คน และบาดเจ็บอีกกว่า 70 คน

ด้านนายกรัฐมนตรีโช จุงไท่ ของไต้หวัน ประกาศเตือนให้ประชาชนเรียกร้องอยู่บ้านในช่วงพายุไต้ฝุ่นพัดผ่านและระมัดระวังตัว ซึ่งสิ่งที่พายุลูกนี้ต่างจากพายุลูกที่ผ่านมา คือ พายุเคลื่อนตัวช้ามาก อาจสร้างความเสียหายให้กับภาคใต้และภาคตะวันออกไต้หวัน ซึ่งจะได้รับผลกระทบจากฝนตกต่อเนื่อง

ด้านกระทรวงกลาโหม เตรียมพร้อมกำลังทหารเกือบ 40,000 นายเพื่อรับมือกับพายุ และช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม