กองทัพเรือ แจงพลทหารดับคาค่าย ยันผลชันสูตรจากแพทย์ ระบบหายใจไหลเวียนโลหิตล้มเหลว

4 ต.ค. 67

 

กองทัพเรือ แจงพลทหารดับคาค่าย เผยผลชันสูตรจากแพทย์พบระบบหายใจไหลเวียนโลหิตล้มเหลว ยืนยันพร้อมตรวจสอบข้อเท็จจริง ให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย 

จากกรณี นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา พรรคประชาชน ในฐานะโฆษกกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร รับเรื่องร้องเรียนจาก น.ส.นิชนันท์ วังคะฮาต อดีตผู้สมัคร สส.ชลบุรี และ น.ส.ปณิตา ทองเช้ม พี่สาวของพลทหารศิริวัฒน์ ใจดี ที่เสียชีวิตในระหว่างการฝึก เมื่อวันที่ 2 ก.ค. 67 เรียกร้องให้กองทัพเรือช่วยตรวจสอบข้อเท็จจริง และสาเหตุของการเสียชีวิตนั้น 

ต่อมาวันที่ 4 ต.ค. 67 พล.ร.อ.พาสุกรี วิลัยรักษ์ ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพเรือ เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกองทัพเรือได้สั่งการให้หน่วยที่รับผิดชอบการฝึก ตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างเร่งด่วน สรุปได้ว่า เมื่อวัน 2 ก.ค. 67 เวลา 18.00 น. พลทหารศิริวัฒน์ ใจดี ทหารกองประจำการ สังกัด กองพันสารวัตรทหารเรือที่ 3 กรมสารวัตรทหารเรือ มีอาการเวียนศีรษะ และหมดสติ ทางครูฝึกจึงได้รีบนำส่งห้องฉุกเฉิน โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี และแพทย์แจ้งเมื่อเวลา 19.24 น. พลทหารศิริวัฒน์ ได้เสียชีวิต โดยมีผลการชันสูตรพบว่าเกิดจากระบบหายใจไหลเวียนโลหิตล้มเหลว    

ในการนี้ กรมสารวัตรทหารเรือได้อำนวยความสะดวกแก่ครอบครัวของ พลทหาร ศิริวัฒน์ ในการเดินทางจากภูมิลำเนา ที่อ.เมือง จ.สงขลา มารับศพและรับทราบผลการชันสูตร รวมถึงการอำนวยความสะดวกรับศพ จากโรงพยาบาล เพื่อนำไปชันสูตรอีกครั้งที่สถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ ตามการร้องขอของครอบครัวผู้เสียชีวิต 

โดยในเวลาต่อมาทางโรงพยาบาลตำรวจได้แจ้งผลการชันสูตรว่าสาเหตุการเสียชีวิตเกิดจากระบบหายใจและไหลเวียนโลหิตล้มเหลว สอดคล้องกับผลการชันสูตรของโรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์  โดยญาติเข้าใจและไม่ติดใจถึงสาเหตุของการเสียชีวิต จนกระทั่งได้นำศพไปบำเพ็ญกุศล ณ วัดหัวระวะ อ.ระโนด จ.สงขลา 

ทั้งนี้ได้มีข้าราชการจากกรมสารวัตรทหารเรือเข้าร่วมพิธีศพสวดพระอภิธรรมและอำนวยความสะดวกในการจัดงานทุกวันตั้งแต่ วันที่ 6 - 10 ก.ค.  67  และในวันที่ 11 ก.ค. 67 ซึ่งเป็นวันฌาปนกิจ ทางผู้บังคับการกรมสารวัตรทหารเรือซึ่งเป็น ผู้บังคับบัญชาของพลทหาร ศิริวัฒน์ พร้อมด้วยข้าราชการ ในสังกัดได้ไปร่วมพิธีพร้อมทั้งมอบเงินช่วยเหลือรวมถึงค่าใช้จ่ายในการจัดพิธีศพทั้งหมด ให้กับครอบครัวของพลทหารศิริวัฒน์ ด้วย 

พล.ร.อ.พาสุกรี  กล่าวต่อว่า จากกรณีมีการตั้งข้อสังเกตว่าได้มีการลงโทษจนเกินกว่าเหตุหรือไม่นั้น ทางกองทัพเรือจะสอบสวนตามพยานหลักฐานที่มี โดยให้เป็นไปโดยบริสุทธิ์ยุติธรรม และขอแสดงความเสียใจกับ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น 

ทั้งนี้ กองทัพเรือได้เน้นย้ำให้หน่วยต่างๆ ของกองทัพเรือ ปฏิบัติต่อทหารกองประจำการทุกนายด้วยความเสมอภาค โดยไม่มีการใช้ความรุนแรงในทุกรูปแบบ และคำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชนเป็นสำคัญ  นอกจากนั้นยังพร้อมที่จะดูแลและอำนวยความ สะดวกให้กับผู้ปกครองและญาติกรณีที่เกิดปัญหาต่อทหารกองประจำการทุกกรณี และหากพบว่ามีกำลังพลฝ่าฝืน หรือกระทำความผิดจะดำเนินการตั้งคณะกรรมการสอบสวนและลงโทษอย่างเด็ดขาด  และพร้อมจะให้ความเป็นธรรม โดยไม่ปกป้องคนผิด

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส