วิโรจน์ จัดแน่! ศึกซักฟอกกลางสภาฯ ปล่อย พล.อ.พิศาล เผ่นหนีคดีตากใบ

5 ต.ค. 67

วิโรจน์ จัดแน่! ศึกซักฟอกกลางสภาฯ ปล่อย พล.อ.พิศาล เผ่นหนีคดีตากใบ ท้า นายกฯอิ๊งค์-บิ๊กอ้วน ลง 3 จชต. แนะดูคลิปพ่อจ้อเรื่องโจรกระจอก     

วันที่ 5 ต.ค. 67 นาย วิโรจน์ ลักขณาอดิสร สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาชน กล่าวถึงกรณีกรณีนาย ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์เรื่องหมายจับ พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และอดีตแม่ทัพภาคที่ 4 ในคดีตากใบว่าไม่ใช่เรื่องพรรคแต่เป็นเรื่องเฉพาะบุคคลนั้นว่า  

ถ้าความไว้เนื้อเชื่อใจในกระบวนการยุติธรรม เป็นกลไก เป็นกุญแจสำคัญคลี่คลายความขัดแย้ง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ กรณี พล.อ.พิศาล จึงไม่ใช่เรื่องส่วนตัว แต่เป็นเรื่องที่รัฐบาลจะต้องสร้างให้ประชาชนเห็นเป็นรูปธรรมว่า ระบบนิติรัฐ นิติธรรมยังคงอยู่ และตนอยากถาม น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีว่าได้ฟังคำตอบนายภูมิธรรมแล้ว รับได้หรือไม่ 

ถ้านายกฯ บอกว่า ท่านยังลังเลอยู่ไปเปิดคลิปวิดีโอ ย้อนหลังกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ พูดถึงสถานการณ์ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่เป็นชนวนให้เกิดความรุนแรงที่ใหญ่โตมากขึ้น กรณีที่ไปพูดคำว่า โจรกระจอก จำได้ไหมคำพูด และท่าทีของรัฐบาล มีผลต่อความมั่นคงของประเทศอย่างมาก บทเรียนไม่ใช่ว่าไม่มี คนที่สอนบทเรียนให้กับนายกฯ ได้ดี ก็คือนายทักษิณ ถ้านายทักษิณยังจำไม่ได้ ก็ถามนายทักษิณว่า นายทักษิณเคยพูดคำว่าโจรกระจอกไหม แล้วผลลัพธ์จากวันนั้นมันเป็นอย่างไร ผลลัพธ์จากการพูดประโยคนั้นมันเกิดอะไรขึ้นจนถึงทุกวันนี้ แล้วจะปล่อยให้นายภูมิธรรม ซึ่งเป็นผู้ใต้บังคับบัญชาให้ท่าทีอย่างนี้หรือ แล้วจะรับผิดชอบกับสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นต่อไปจากนี้อย่างไร เป็นถึง รมว.กลาโหม และดูแลความมั่นคงด้วย 

“นี่หรือรมว.กลาโหม ที่เป็นพลเรือน ที่ประชาชนจะสามารถฝากความหวังของพวกเขาได้ ฝากนายภูมิธรรมให้ไต่ตรองดีๆ คำพูดนายภูมิธรรม มีต้นทุนมหาศาลต่อความมั่นคงประเทศ กล้ารับผิดชอบกับสิ่งที่พูดและท่าทีหรือเปล่าพูดออกมาได้อย่างไร และความสงบจะเกิดขึ้นได้อย่างไร อย่างน้อยต้องดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรม ไม่ใช่บอกปัดเลย คำถามคือ ถ้านายภูมิธรรม กับน.ส.แพทองธาร คิดว่าตัวเองทำถูก กล้าๆ ลงไปประจำการที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยที่ไม่ต้องเอาขบวนอารักษ์ขา เอิกเกริก ปกป้อง ป้องกัน กล้าหรือเปล่า และต่อให้มีกระบวนการอารักษ์ขา รมว.กลาโหมตอบอย่างนี้ จะกล้าไปหรือเปล่า ตอบได้เลยว่า ถ้าท่าทีนายภูมิธรรม ยังเป็นแบบนี้ ความขัดแย้งใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ปะทุมาตั้งแต่ยุคของนายทักษิณยาก ที่จะแก้ไข ยากที่จะคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้นได้” นายวิโรจน์ กล่าว 

เมื่อถามว่า ถ้าหลบหนีสำเร็จจนคดีหมดอายุความ แล้วพล.อ.พิศาล สุดท้ายมานั่งลอยหน้าลอยตาทำหน้าที่ สส.ในสภาฯ ฝ่ายค้านจะทำอย่างไร รวมถึงจะนำไปอภิปรายไว้วางใจหรือไม่  นายวิโรจน์ กล่าวว่า ถ้าในอีก 20 กว่าวัน แล้วคดีมันหมดอายุความไปแล้ว พล.อ.พิศาล กลับมานั่งประชุมในพรรคเพื่อไทย คำถามคือ น.ส.แพทองธาร  ในฐานะหัวหน้าพรรค และเป็นถึงนายกฯด้วย จะรับผิดชอบอย่างไร จะไปกอดไหล่แสดงความยินดีกับ พล.อ.พิศาล หรือ และนายภูมิธรรม จะไปกอดไหล่ด้วยหรือ หรือว่า พล.พิศาล จะหนีตลอดไป หรือว่าหมดอายุความแล้ว จะกลับมานั่งประชุม แล้วบอกเป็นเรื่องส่วนตัวหรือ 

“ผมคิดว่าเรื่องนี้มันถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจแน่นอน แต่ที่สิงสิ่งที่สำคัญกว่านั้น คือ การที่ประชาชนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เขาไม่ไว้วางใจ การที่สภาฯ โดยฝ่ายค้าน อาจจะมีการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยเสียงข้างมากกดปุ่ม ยังไงยกมือคุณก็ชนะอยู่แล้ว แต่คำถามคือ คุณชนะในสภาฯ แต่ชนะใจของประชาชน ทำให้ประชาชนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เขาไว้วางใจคุณได้หรือเปล่าล่ะ” นายวิโรจน์ กล่าว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม