ปัตตานีเดือด โจรใต้ย่องถล่มฐาน 2 อำเภอ ตชด.ดับ 1 นาย วางระเบิดบึ้มซ้ำ

10 ต.ค. 67

 

ปัตตานีเดือด โจรใต้สร้างสถานการณ์ ย่องถล่มฐาน 2 อำเภอกลางดึก ตชด.ถูกยิงหัวดับ 1 นาย พร้อมวางระเบิด หวังเจ้าหน้าที่บึ้มซ้ำเช้านี้ 

วันที่ 10 ต.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้เกิดเหตุคนร้ายไม่ทราบจำนวนเข้าโจมตีฐานปฏิบัติการ 2 จุด ใน  2 อำเภอ ของจังหวัดปัตตานี  โดยจุดแรกเกิดขึ้น เมื่อเวลา 23.45 น. วันที่ 9 ต.ค. 67 พ.ต.อ.ธีรพจน์ ยินดี ผกก.สภ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี ได้รับแจ้งเกิดเหตุคนร้ายซุ่มโจมตีฐานปฏิบัติการชุดคุ้มครองตำบลบางปู ตั้งอยู่ริมถนนสายบ้านดี-บางปู มี.1 บ้านโต๊ะโสม ตั้ง.บางปู หลังได้รับแจ้งจึงรีบประสานหน่วยกำลังในพื้นที่เข้าไปช่วยเหลือ และเมื่อไปถึงที่เกิดเหตุพบว่าสถานการณ์ได้สงบลงแล้ว จากการตรวจสอบไม่พบฝ่ายใดได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต 

จากนั้นเวลาไล่เลี่ยกันประมาณ 15 นาที พ.ต.อ.เจฟฟรีย์ ไศลมานกุล ผกก.สภ.เมืองปัตตานี ได้รับแจ้งมีคนร้ายเข้าโจมตีฐาน หมวดเฉพาะกิจ ตชด.9221 ตั้งอยู่หน้าวัดบ้านดี ม.3 ตั้ง.บาราโฮม ซึ่งอยู่ห่างจาก ฐานปฏิบัติการชุดคุ้มครองตำบลบางปู ถูกโจมตีก่อนหน้านี้ประมาณ 300 เมตร หลังเกิดเหตุได้มีการระดมกำลังเข้าไปตรวจสอบ โดยเมื่อไปถึงแล้วพบว่าเหตุการณ์สงบแล้ว 

จากการตรวจสอบพบว่ามีเจ้าหน้าที่ถูกยิงได้รับบาดเจ็บ 1 นาย ถูกนำส่งโรงพยาบาลปัตตานี ทราบชื่อ ด.ต.บรรเจิด พุทธเจริญ อายุ 43 ปี ถูกยิงเข้าบริเวณศรีษะ อาการสาหัส แพทย์ได้ทำการยื้อชีวิตอย่างเต็มที่ ก่อนทนพิษบาดแผลไม่ไหวเสียชีวิตในเวลาต่อมา 

จากการสืบสวนก่อนเกิดเหตุทราบว่า คนร้ายไม่ทราบจำนวนได้มีการวางแผนก่อนล่วงหน้า โดยแบ่งเป็นการก่อเหตุเป็นสองชุด จุดแรกคนร้ายได้ลอบโจมตีชุดคุ้มครองตำบลบางปู คนร้ายได้ลักลอบเข้ามาทางด้านหลังฐานซึ่งเป็นป่าและมืดเมื่อได้โอกาสจึงได้ใช้อาวุธสงครามถล่มยิงใส่ จนท.ที่อยู่ในฐานก่อนจะเกิดการปะทะกันประมาณ 15 นาที  เวลาไล่เลี่ยกัน ระหว่างเจ้าหน้าที่ ตชด. ซึ่งตั้งฐานห่างกันประมาณ 300 เมตร ได้ตั้งแนวป้องกันบริเวณด้านหลังฐาน ปรากฏว่ามีกลุ่มคนร้ายไม่ทราบจำนวนได้ลัดเลาะ เข้ามาด้านหลังฐานใช้อาวุธปืนถล่มยิงใส่เจ้าหน้าที่ประจำแนวจนเกิดการยิงปะทะกัน ทำให้ ด.ต.บรรเจิด ถูกยิงได้บาดเจ็บก่อนจะเสียชีวิต คนร้ายได้ปฏิบัติการประมาณ 20 นาทีจึงได้ล่าถอยหลบหนีเข้าไปในป่า 

จากนั้นเวลา 05.30 น. วันที่ 10 ต.ค. ขณะที่ เจ้าหน้าที่ อส. ที่อยู่ภายในฐานปฏิบัติการชุดคุ้มครองตำบลบางปู กำลังเตรียมเตรียมเคลียร์พื้นที่ ปรากฏว่าได้เกิดระเบิดขึ้นบริเวณกำแพง แรงระเบิดทำให้กำแพงกำแพงเป็นรูกว้าง แต่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต เจ้าหน้าที่เชื่อว่าคนร้ายน่าจะนำระเบิดแสวงเครื่องแบบตั้งเวลา มาซุกไว้ช่วงเกิดเหตุเมื่อคืน โดยหวังว่าเช้าวันนี้จะเกิดระเบิดขึ้นในขณะที่มีเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบ แต่โชคดีช่วงเกิดเหตุไม่มีใครระบาดเจ็บหรือเสียชีวิต 

สำหรับความคืบหน้าล่าสุดเมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 10 ต.ค. 67 นาย ไชยพร นิยมแก้ว รองผู้ว่าฯจังหวัดปัตตานี พ.ต.อ.สมชาย ศรีศรยุทธ์ รอง ผบก.ตชด.ภาค 4 พ.ต.อ.ประยงค์ โครตสาขา รอง ผบก.ภ.จ.ปัตตานี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนสอบสวนคดีความมั่นคงเข้าไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมรับฟังสรุปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งสองจุด โดยรองผู้ว่าฯจังหวัดปัตตานี ได้ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติ และกำชับให้มีความพร้อมตลอด 24 ชั่วโมง 

ขณะที่ ชุดสืบสวนคดีความมั่นคง ได้มีการ แจ้งเตือนโรงพักในพื้นที่เฝ้าระวังเหตุการณ์ในช่วงนี้ เนื่องจากกลุ่มก่อความไม่สงบพยายามที่จะก่อเหตุก่อกวนสร้างสถานการณ์ในพื้นที่ ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนสอบสวนลงพื้นที่หาข่าวความเคลื่อนไหวและรวบรวมพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุเพื่อดำเนินการขยายผลในการติดตามคนร้ายที่ก่อเหตุในครั้งนี้ 

โดยในเบื้องต้นทราบว่า การก่อเหตุครั้งนี้เป็นกลุ่มของนายมะกอเซ็ง มะแอ และนายดุลอาซิ ดอฆอ ผู้ต้องหาตามหมายจับคดีความมั่นคงและเป็นแกนนำปฏิบัติการที่เคยก่อเหตุโจมตีฐานในพื้นที่จังหวัดปัตตานี อย่างไรก็ตามจากการข่าวที่ผ่านมาพบว่า ก่อนหน้านี้มีความเคลื่อนไหวของกลุ่มก่อความไม่สงบ ซึ่งเป็นกลุ่มแนวร่วมมีการรวมตัวในหลายพื้นที่ โดยมีแกนนำระดับสั่งการเข้ามาควบคุมและวางแผน การก่อเหตุในครั้งนี้ เชื่อว่ากลุ่มคนร้ายได้มีการวางแผน ก่อนจะลงมือก่อเหตุเพื่อสร้างสถานการณ์

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส