ตำรวจเผยภายใน 48 ชั่วโมง จ่อออกหมายจับบอสใหญ่ดิไอคอนกรุ๊ป

11 ต.ค. 67

ตำรวจเผยภายใน 48 ชั่วโมง จ่อออกหมายจับบอสใหญ่ดิไอคอนกรุ๊ป พบผลประกอบการบางปียอดรายได้สูงถึง 5 พันล้าน แต่มีสินค้าแค่ 15 รายการ

วันนี้ 11 ตุลาคม 2567 พ.ต.อ.อุเทน นุ้ยพิน รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถงความคืบหน้าหลังจากมีผู้เสียหายเข้าแจ้งความกับตำรวจ เอาผิดกับบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป หลังชักชวนร่วมลงทุนทำให้สูญเงินไปหลักแสนหลักล้านบาท

1728630030395

ระบุว่ายอดรวมผู้เสียหายที่มาแจ้งความร้องทุกข์ตอนนี้มี 161 ราย ความเสียหายประมาณ 62 ล้านบาท โดยตำรวจ ปคบ.และสคบ.ได้เดินทางไปที่สำนักงานใหญ่ของดิไอคอน เพื่อตรวจสอบการประกอบธุรกิจที่ได้รับอนุญาต จากสคบ.คือธุรกิจตลาดตรง การตรวจค้นก็เป็นการค้นหาข้อมูลการทำธุรกิจ รวมถึงการตรวจยึดผลิตภัณฑ์จำนวน 15 รายการ ที่มีการกล่าวอ้างว่านำมาใช้ในการจำหน่ายกับประชาชน หลังจากนั้นผลิตภัณฑ์ทั้ง 15 รายการทางปคบ.จะจัดส่งไปตรวจสอบกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

จากการสืบสวนพบว่าบริษัทดิไอคอนในบางปี มีรายได้สูง 5,000 ล้านบาท ขนาดที่มีผลิตภัณฑ์จำหน่ายประมาณ 15 รายการ อันนี้เป็นประเด็นสำคัญในการสอบสวนว่าในเชิงธุรกิจทั่วไปนั้น บริษัทที่มีสินค้าอยู่ประมาณ 15 รายการ จะสามารถทำยอดได้ถึง 5 พันล้านหรือไม่ เป็นประเด็นสำคัญว่าแท้จริงแล้วบริษัทนี้มีผลิตภัณฑ์ไปให้ประชาชนขายจริงหรือไม่ หรือเป็นการหลอกลวงให้ประชาชนมาลงทุน

1728630043512

สำหรับบัญชีธนาคารเมื่อวานนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ส่งเรื่องไปที่เลขาปปง.เกี่ยวกับธุรกรรมทางการเงินของดิไอคอน วันนี้ทางปคบ.จะส่งบัญชีธนาคารประมาณ 120 บัญชีไปให้ปปง.วิเคราะห์ว่าการทำธุรกรรมมีเหตุอันควรสงสัยที่จะเกี่ยวข้องกับการฟอกเงินหรือไม่

โดยตำรวจขอเวลาไม่เกิน 48 ชม.ในการออกหมายจับระดับบอสใหญ่และผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยจะไม่มีการออกหมายเรียก ขณะนี้ขอรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติม เพื่อให้ทราบองค์ประกอบความผิดและให้ครบถ้วนมากที่สุด โดยเฉพาะความผิดฐานฟอกเงิน ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญที่จะหยุดยั้งการทำธุรกรรมและอายัดการทำธุรกรรมทางการเงินของผู้กระทำผิด โดยยังไม่ระบุได้ว่าจะสามารถออกหมายจับได้กี่คนและใครบ้าง แต่ขอบอกว่าใครที่โลดแล่นในบริษัทดังกล่าวต้องได้รับผลกรรม

จากการสืบสวนพบว่าในกลุ่มผู้ถูกกล่าวหา มีทรัพย์สินที่เคลื่อนย้ายได้ยาก ก็คืออสังหาริมทรัพย์หรือโฉนดที่ดินจำนวนมาก ซึ่งตัวนี้จะไม่สามารถจำหน่ายจ่ายโอนได้ภายในเวลาอันรวดเร็ว ซึ่งถ้าหากมีการยึดอายัดทรัพย์ ก็สามารถเฉลี่ยคืนให้ผู้เสียหายได้เลย

 

ปัจจุบันมูลค่าความเสียหายของคดีนี้ใกล้เคียงที่จะเข้าคดีพิเศษ ซึ่งจะมีการประชุมกับดีเอสไอด้วยเพื่อให้ผู้เสียหายได้รับผลประโยชน์มากที่สุด

 

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส