อ่วม 2 พายุ! เฮอร์ริเคนไป ทอร์นาโดมาพังเมืองซ้ำ ดับแล้ว 16 ศพ

11 ต.ค. 67

เฮอร์ริเคน “มิลตัน” เคลื่อนตัวออกจากสหรัฐฯแล้ว แต่ภัยไม่จบ! ควันหลงทอร์นาโดถล่มซ้ำ เสียชีวิตเกือบ 20 คน อีกเกือบ 3 ล้านคนนั่งในความมืด

พายุเฮอร์ริเคนมิลตันได้เคลื่อนตัวออกสู่มหาสมุทรแอตแลนติกแล้วในวันพฤหัสบดี (10 ต.ค.) หลังพัดถล่มบ้านเรือนใจกลาง รัฐฟลอริดาของสหรัฐฯ ซึ่งแม้พายุผ่านไปแล้ว แต่เกิดทอร์นาโดอีกหลายลูกตามมา เป็นพายุควันหลงที่เกิดขึ้นหลังเฮอร์ริเคน ระดับ 3 ความเร็วลมราว 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงพัดถล่มพื้นที่ ล่าสุดมีผู้เสียชีวิต 16 คน ประชาชนเกือบ 3 ล้านครัวเรือนไม่มีไฟฟ้าใช้ และบางแห่งไฟดับมาแล้วหลายวันหลังจากที่พายุเฮอร์ริเคนเฮลีนพัดถล่มพื้นที่ดังกล่าวไปเมื่อสองสัปดาห์ก่อน

ฝั่งเจ้าหน้าที่เร่งเข้าช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบอย่างเต็มที่ โดยมีจุดหนึ่ง ที่เจ้าหน้าที่ไปพบว่ามีประชาชนกว่า 430 คน อาศัยอยู่ในที่พักที่เกิดน้ำท่วมสูงถึงชั้น 2 ของตัวอาคาร

ขณะที่ความเสียหายในจุดที่พายุถล่มเต็มๆ สภาพบ้านแทบไม่เหลือเค้าเดิม หลังจากเจอพายุเฮอร์ริเคนถล่ม และตามมาด้วยพายุทอร์นาโดอีกหลายลูก คาดว่าต้องใช้งบประมาณจำนวนมากในการฟื้นฟู เบื้องต้น มีรายงานว่าทางการรัฐฟลอริดามีทุนสำรองราว 17,000 ล้านเหรียญ แต่อาจจะต้องมีการเพิ่มงบประมาณในการดูแลผู้ประสบภัยพิบัติ

ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน ซึ่งเลื่อนการเดินทางไปต่างประเทศเพื่อติดตามสถานการณ์พายุมิลตัน กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า เขาเชื่อว่ารัฐสภาของสหรัฐฯ ควรกลับมาเปิดประชุมเพื่ออภิปรายเกี่ยวกับงบประมาณด้านการบรรเทาทุกข์จากภัยพิบัติหลังสถานการณ์พายุสงบลง

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม