คลัง-คมนาคม เร่งศึกษารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ย้ำเริ่ม ก.ย. ปี 68 ให้ได้  

15 ต.ค. 67

 

คลัง-คมนาคม เตรียมตั้งคณะทำงานร่วม ศึกษารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย คาดตั้งกองทุนซื้อคืนรถไฟฟ้า พร้อมดูแหล่งเงินเสริม ย้ำเริ่มดำเนินการ ก.ย. ปี 68 ให้ได้   

วันที่ 15 ต.ค. 67 ที่ทำเนียบรัฐบาล นาย พิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง กล่าวถึงนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายว่า นายกรัฐมนตรีสั่งการในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีว่าให้ รมว.คมนาคมและ รมว.คลัง ไปร่วมกันศึกษาในเรื่องนี้ เพราะเป็นนโยบายสำคัญที่รัฐบาลได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภา และถือเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายการเดินทางของประชาชนในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล และเป็นการลดการใช้รถบนถนน เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม โดยจะต้องไปศึกษาว่าจะต้องใช้วิธีการอย่างไร  มีความคุ้มค่าทางการเงินอย่างไร และแหล่งเงินจะมาจากที่ใด โดยกระทรวงจะรีบดำเนินการเรื่องนี้ 

ขณะที่นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คมนาคม กล่าวว่า รถไฟฟ้าสายสีแดง และสายสีม่วง เริ่มดำเนินการในราคา  20 บาทมาแล้ว ซึ่งทั้งสองสายเป็นการดำเนินงานของรัฐบาลจึงสามารถทำได้ทันที ทำให้มีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 50 โดยจะช่วยให้มลภาวะดีขึ้น และลดค่าใช้จ่ายให้กับประชาชน โดยนายกนายกรัฐมนตรีต้องการที่จะให้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง และในทุกสาย ไม่ว่าจะเป็นของรัฐบาล หรือให้สัมปทานกับเอกชน ซึ่งแนวทางดำเนินการกระทรวงการคลัง จะไปศึกษาในเรื่องของการตั้งกองทุนเพื่อไปซื้อรถไฟฟ้าคืน ซึ่งเข้าใจว่ากระทรวงการคลังจะจ้างที่ปรึกษา เพื่อดูรายละเอียดทั้งหมด และแหล่งเงินเพิ่มเติมที่จะนำมาใช้ 

แต่ในส่วนของกระทรวงคมนาคมตนเองได้เคยพูดไปแล้วว่า อยากให้ประชาชนใช้รถไฟฟ้าในราคา 20 บาทได้ในเดือน ก.ย. ปี 68 โดยตนเองได้ศึกษาแหล่งเงินที่จะมาชดเชยแล้ว ส่วนหนึ่งจะส่วนแบ่งที่ได้รับมาจากที่ รฟม.สายสายสีน้ำเงิน ซึ่งสามารถดำเนินการได้ทันที แต่หากกระบวนการศึกษาระหว่างคลังกับคมนาคมเสร็จก่อนก็จะใช้กระบวนการตรงนั้น  

ส่วนจะต้องออกเป็นพระราชบัญญัติการเงินและนำเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรนั้น นายสุริยะ กล่าวว่า การตั้งกองทุนจะต้องมีการหารือกับสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา จำเป็นจะต้องศึกษาให้ดีเพราะจะต้องมีแหล่งเงินที่จะต้องจัดเก็บรายได้ และนำเงินไปซื้อรถไฟฟ้าคืน แต่ทั้งนี้ก็ต้องออกเป็นพระราชบัญญัติ เพื่อไปดำเนินการซึ่งเรื่องนี้พรรคร่วมรัฐบาลก็เห็นด้วยซึ่ง เป็นประโยชน์กับประชาชน ซึ่งเชื่อว่าพรรคร่วมจะไม่มีปัญหา เพราะถือว่าเป็นนโยบายของรัฐบาลที่ได้แถลงร่วมกัน

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส