เผยขั้นตอน ปปง. เปิดช่องยื่นคำร้องคุ้มครองสิทธิเหยื่อ "ดิไอคอน" กี่วันถึงจะได้เงินคืน

17 ต.ค. 67

ปปง. เตรียมเปิดช่องยื่นคำร้องคุ้มครองสิทธิเหยื่อ "ดิไอคอนกรุ๊ป" ชี้คดีต้องถึงที่สุดและศาลสั่งชดเชยแทนยึดทรัพย์ตกแก่แผ่นดิน

เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2567 มีรายงานว่า สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เตรียมดำเนินการให้ผู้เสียหายในคดีดิไอคอน ที่ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน ติดตามประกาศกำหนดวันเปิดรับคำร้องเพื่อคุ้มครองสิทธิฯ ทางเพจ ปปง. เร็วๆ นี้ เท่านั้น พร้อมเตือนให้ผู้เสียหายระวังเพจปลอม สามารถติดต่อสอบถามสายด่วน ปปง. โทร 1710

สำหรับการคุ้มครองสิทธิผู้เสียหายในความผิดมูลฐานตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 ประกอบกับกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2565

1. มีการกระทำความผิดมูลฐานเกิดขึ้น และมีผู้เสียหายจากการกระทำความผิดดังกล่าว

2. คณะกรรมการธุรกรรมมีมติให้ยึดหรืออายัดทรัพย์สินของผู้กระทำความผิดไว้ชั่วคราว

3. พนักงานเจ้าหน้าที่ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา และเว็บไซต์สำนักงาน ปปง. เพื่อให้ประชาชน มายื่นคำร้องขอรับการคุ้มครองสิทธิ

4. สำนักงาน ปปง. เปิดรับคำร้องให้ยื่นคำร้องขอคุ้มครองสิทธิพร้อมแนบเอกสารที่เกี่ยวข้อง ภายใน 90 วัน นับแต่วันที่ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา (ยกเว้นวันหยุดราชการและวันหยุดนักขัตฤกษ์)

5. สำนักงาน ปปง. รับคำร้องขอคุ้มครองสิทธิ แล้วตรวจสอบแล้วจัดทำความเห็นเกี่ยวกับความเสียหายเสนอต่อเลขาธิการ ปปง. เพื่อเสนอคณะกรรมการธุรกรรมมีความเห็น

6. เลขาธิการ ปปง. ส่งเรื่องให้พนักงานอัยการพิจารณา ยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งให้คุ้มครองสิทธิผู้เสียหาย

ทั้งนี้ ผู้เสียหายจะได้รับเงินชดใช้คืน เมื่อศาลมีคำสั่งหรือคำพิพากษาถึงที่สุดให้ผู้เสียหายได้รับเงินชดใช้คืน แทนการสั่งให้ทรัพย์สินตกเป็นของแผ่นดิน

ช่องทางในการยื่นคำร้องขอคุ้มครองสิทธิและเอกสารที่ต้องใช้ในการยื่นประกอบคำร้อง ?

1. ยื่นด้วยตัวเองที่สำนักงาน ปปง.

2. ยื่นทางไปรษณีย์ลงทะเบียน โดยวงเล็บมุมซองด้านบนว่า "ส่งแบบคำร้องขอคุ้มครองสิทธิคดีราย........"
ทั้งนี้ สามารถยื่นคำร้องขอคุ้มครองสิทธิด้วยตนเอง หรือมอบอำนาจให้บุคคลอื่นมาดำเนินการแทน โดยมีหนังสือมอบอำนาจและเอกสารทุกฉบับต้อง

3. ยื่นทางอิเล็กทรอนิกส์สำนักงาน ปปง. https://khumkrongsit.amlo.go.th


ผู้เสียหายสามารถติดตามข่าวสารความคืบหน้าในการดำเนินการกับทรัพย์สินได้ทางเว็บไชต์ สำนักงาน ปปง. www.amlo.go.th หรือโทรสอบถามได้ที่สายด่วน ปปง. 1710

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส