ทนายเดชา คาด 18 บอสดิไอคอน ติดคุกหัวโต รวมแล้ว 1 ล้านปี

17 ต.ค. 67

 

ทนายเดชา คาด 18 บอสดิไอคอน ติดคุกหัวโต รวมแล้ว 1 ล้านปี เหตุผลต้องปฏิเสธข้อกล่าวหา มั่นใจวันนี้ไม่ได้ประกันตัว 

วันที่ 17 ต.ค. 67 นาย เดชา กิตติวิทยานันท์ หรือ ทนายเดชา ประธานเครือข่ายทนายคลายทุกข์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีการจับกุม 18 ผู้ต้องหา คดีดิไอคอน ชุดแรก คนที่โดนจับว่า ตนทราบจากแหล่งข่าวตำรวจว่า ทั้งหมดปฏิเสธข้อกล่าวหา เพราะเขารับสารภาพไม่ได้ ถ้ารับสารภาพก็ติดคุก ดังนั้นเขาก็ต้องปฏิเสธ และไปคิดว่าจะทำอย่างไร เพราะตอนนี้โดนอายัดทรัพย์ด้วย ถ้าสารภาพก็ติดคุกกันหัวโต อาจจะเป็น 1,000,000 ปี เพราะมันมีการหลอกคนตั้ง 600,000- 700,000 คน หากคิดคดีละ 5 ปีต่อคนก็เป็น 1,000,000 ปี ดังนั้นการปฎิเสธก็เป็นไปตามขั้นตอนปกติ 

ซึ่งเท่าที่ทราบ นี่ยังไม่ได้แจ้งข้อหาคดีแชร์ลูกโซ่ เพราะยังรวบรวมพยานหลักฐานไม่แล้วเสร็จ รวมถึงต้องไปคำนวณสต๊อกสินค้า ดูรายรับรายจ่ายต่างๆ มีการสั่งผลิตสินค้าจริงหรือไม่ ส่วนคดีการฟอกเงิน เมื่อมีคณะกรรมการธุรกรรมอายัดแล้ว เชื่อว่าเร็วๆนี้โดนแน่นอน และต้องมีการอายัดเพิ่ม ซึ่งเรื่องนี้ควรเห็นใจผู้เสียหายที่โดนหลอก คนพวกนี้ใช้ความศรัทธาที่ประชาชนมีต่อตัวเองมาหากิน เห็นแก่เงินมากกว่าคุณธรรม ดังนั้นต้องรับกรรม ผลคาดว่าวันนี้ไม่น่าจะได้รับการประกันตัว เพราะความเสียหายเป็นจำนวนมาก และผู้เสียหายมาก การรวบรวมพยานหลักฐานก็ไม่แล้วเสร็จกลัวจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน เชื่อว่าพนักงานสอบสวนจะคัดค้านการประกันตัวอย่างแน่นอน 

นาย เดชา กิตติวิทยานันท์ หรือ ทนายเดชา ประธานเครือข่ายทนายคลายทุกข์

ทนายเดชา กล่าวต่อว่า ส่วนที่ทนายของบอสพอลโต้แย้งว่า ผู้ต้องหาไม่มีพฤติกรรมหลบหนีนั้น คดีฉ้อโกงประชาชนส่วนใหญ่ไม่มีหลบหนี เขาไม่ได้ดูว่าหนีหรือไม่หนีแต่เขาดูเรื่องความเสียหาย และทำเป็นขบวนการหรือไม่ กระบวนการสอบสวนเสร็จสิ้นหรือยัง หากปล่อยมาจะยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานหรือไม่ แม้จะไม่หลบหนีก็ไม่ให้ประกันตัวได้ 

อย่างไรก็ตามตนมั่นใจในการทำงานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งตนได้มีโอกาสได้พูดคุยกับ ผบ.ตร. และพนักงานสอบสวน ตนมั่นใจว่าพยานหลักฐานค่อนข้างชัดเจน ส่วนบอสดารา ตนก็คิดว่าโอกาสรอดยาก เพราะพฤติการณ์ชัด เรื่องการชักชวนลงทุน และจะมาโกหกไม่ได้ เพราะมีคลิป และมี Digital Footprint อยู่ ยุคนี้มันยุค 5G มันโกหกไม่ได้ เขาใช้อินเตอร์เน็ตหมดแล้ว ส่วนพรีเซนเตอร์ดาราก็ขึ้นอยู่ว่าเขารับเงินครั้งเดียวแล้วเป็นเป็นพรีเซนเตอร์หรือไม่ หรือเข้าไปมีส่วนร่วม แต่ที่น่าเป็นห่วงคือมีดาราอีกสองคนที่เป็นพรีเซนเตอร์ คือ บอย ปกรณ์ และโดม ปกรณ์ ลัม ถามว่ามีการยินยอมให้ใช้ภาพของตัวเองไปหลอกลวงประชาชนหรือไม่ ตามป้ายตามทางด่วนตามบิลบอร์ดต่างๆ ซึ่งก็ต้องไปดูด้วยปล่อยให้เขาไปใช้ในการหลอกลวงหรือไม่ มีภาพพวกนี้หรือไม่ และยินยอมหรือไม่ให้นำภาพตัวเองไปประกอบการบรรยาย เพราะเป้าหมายของการบรรยายก็คือการเปิดบิล 

ทนายเดชา กล่าวว่า ส่วนที่ไปอายัดเงินอดีตเมียนั้น ตนมองว่าไม่เป็นธรรมหรือไม่อดีตภรรยาจะติดร่างแหไปด้วยหรือไม่นั้น ปัญหาคือภรรยารู้หรือไม่ว่าเป็นเงินที่หลอกลวงมาจากประชาชน เพราะหากเป็นเงินผิดกฎหมายต้องถูกจำคุก 10 ปี

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส