สำนักงานสลากฯ ห้ามขายสลากกินแบ่งรัฐบาลตัวเลขสามหลัก ให้ผู้มีอายุต่ำกว่า 20 ปี

18 ต.ค. 67

สำนักงานสลากฯ ห้ามขายสลากกินแบ่งรัฐบาลตัวเลขสามหลัก ให้ผู้มีอายุต่ำกว่า 20 ปี และใกล้สถานศึกษา ตรึงจุดทดสอบจำหน่ายเฉพาะโครงการสลาก 80 เท่านั้น เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อรับสมัครตัวแทน

เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2567 เวลา 11.00 น. สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล (GLO) นำโดย พันโท หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานฯ พร้อมด้วยนายทวีป วุฒิบาทุกาจิตต์ รองผู้อำนวยการสำนักงานฯ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมจุดจำหน่ายโครงการสลาก 80 ณ บริเวณจุดจำหน่ายสวนหลวง จ.กรุงเทพฯ และจุดจำหน่ายศรีสมาน จ.นนทบุรี เพื่อเป็นการยืนยันความพร้อมในการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลตัวเลขสามหลัก ผลิตภัณฑ์ใหม่ของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล

พันโท หนุน กล่าวว่า วัตถุประสงค์หลักของการออกผลิตภัณฑ์สลากกินแบ่งรัฐบาลตัวเลขสามหลัก คือ ต้องการแก้ไขปัญหาสลากเกินราคาผ่านกลไกตลาดเพื่อให้ผู้ซื้อมีทางเลือกในการซื้อ ด้วยจุดแข็งคือ ซื้อสลากฉบับเดียว 20 บาท มีโอกาสถูก 4 ประเภทรางวัล คือ สามตรง , สามสลับหลัก , สองตรง และ รางวัลพิเศษ และสามารถเลือกได้เองทุกหมายเลขที่ต้องการ ซึ่งผลพลอยได้ที่ตามมาก็คือการช่วยบรรเทาปัญหาการพนันนอกระบบ หรือ หวยใต้ดิน ได้อีกทางหนึ่ง

s__61472874_0

ทั้งนี้ การกำหนดให้จำหน่ายผ่านจุดจำหน่ายโครงการสลาก 80 จำนวน 647 แห่งทั่วประเทศ และชำระเงินด้วยด้วยระบบดิจิทัลผ่านแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” ในราคาฉบับละ 20 บาทเท่านั้น เพราะอยู่ในช่วงระบบทดสอบแบบปิด (Sandbox) ซึ่งสำนักงานสลากฯ เป็นผู้จำหน่ายเอง โดยได้รับความร่วมมือจาก
จุดจำหน่ายโครงการสลาก 80 เป็นช่องทางในการจำหน่าย และขอเน้นย้ำว่า ยังไม่ได้มีการเปิดให้จำหน่ายผ่านตัวแทนแต่อย่างใด จึงขอความร่วมมืออย่าหลงเชื่อว่ามีการเปิดรับสมัครตัวแทนในขณะนี้

อีกประการหนึ่ง นอกจากจะช่วยบรรเทาปัญหาสลากเกินราคา และการพนันนอกระบบแล้ว สำนักงานสลากฯ ต้องดำเนินการอย่างระมัดระวังเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบเชิงลบในทุกมิติ รวมทั้งกระตุ้นให้เกิดการเล่นพนันอย่างกว้างขวาง ซึ่งการกำหนดจำหน่ายเฉพาะจุดจำหน่ายโครงการสลาก 80 จะสามารถควบคุมไม่ให้ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปีสามารถซื้อสลากได้ และไม่มีการจำหน่ายสลากฯ ใกล้กับสถานศึกษา ได้อย่างแน่นอน เพื่อแสดงถึงความรับผิดชอบต่อผู้บริโภคและสังคมของผู้ให้บริการเกมเสี่ยงโชค (Responsible Gaming)

s__61472876_0

พันโท หนุน กล่าวเพิ่มเติมว่า การจำหน่ายและจ่ายเงินรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาลตัวเลขสามหลัก ดำเนินการภายใต้กฎหมายอย่างถูกต้อง ซึ่งเป็นครั้งแรกที่มีการจ่ายเงินรางวัลแบบผันแปรตามจำนวนผู้ถูกรางวัลในแต่ละหมายเลขของงวดนั้น ๆ ดังนั้น อัตราการจ่ายเงินรางวัล จึงขึ้นอยู่กับปริมาณการซื้อ โดยจะค่อย ๆ ปรับเพิ่มขึ้นแตกต่างกันในแต่ละหมายเลข ตั้งแต่ต้นงวดจนถึงช่วงปิดจำหน่าย

ทั้งนี้ ผู้ซื้อสามารถตรวจสอบจำนวนเงินรางวัลแต่ละประเภทรางวัลได้จาก 1. ตรวจสอบด้วยตนเอง ผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตังในฟีเจอร์ ‘เช็กเลขขายดีและเงินรางวัลงวดนี้’ ทั้ง 1,000 หมายเลข 2. มีการแจ้งให้ทราบอย่างเป็นทางการ ในช่วงการออกรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาลหกหลักและสลากกินแบ่งรัฐบาลตัวเลขสามหลัก ทุกวันที่ 1 และ 16 ของทุกเดือน หรือตามที่สำนักงานสลากฯ กำหนด

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวประชาสัมพันธ์ เป็นกระแส