ไมโครซอฟท์ตัดสินใจลดขนาดทีมงานสายเกมลงประมาณ 1,900 คน จากเดิมที่มีอยู่ 22,000 คน ตามรายงานจากแหล่งข่าวภายใน โดยการปลดพนักงานครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากการควบรวม Activision Blizzard มูลค่า 69 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นเจ้าของเกมชื่อดังอย่าง Call of Duty และ Diablo
จากรายงานของทาง IGN สื่อเกมระดับโลก ระบุว่า ฟิล สเปนเซอร์ นายใหญ่แผนกเกมไมโครซอฟต์ (Microsoft Gaming) กล่าวในจดหมายถึงพนักงานว่า บริษัทมีความมุ่งมั่นที่จะปรับโครงสร้างองค์กรให้เหมาะสมกับการเติบโตในอนาคต โดยคำนึงถึงความยั่งยืนทางการเงิน การตัดสินใจครั้งนี้เป็นเรื่องยาก แต่จำเป็นเพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว
ไมโครซอฟท์ยืนยันว่าจะดูแลพนักงานที่ได้รับผลกระทบอย่างเต็มที่ รวมถึงการจ่ายเงินชดเชยตามกฎหมายแรงงานในแต่ละประเทศ สเปนเซอร์ยังเน้นย้ำว่า พนักงานทุกคนที่ถูกปลดล้วนมีส่วนสำคัญในการสร้างความสำเร็จให้กับ Activision Blizzard, ZeniMax และทีม Xbox และควรภูมิใจในผลงานที่ผ่านมา
การปลดพนักงานครั้งนี้ สะท้อนถึงความท้าทายในการผสานทีมงานจากบริษัทขนาดใหญ่สองแห่งเข้าด้วยกัน ไมโครซอฟท์จำเป็นต้องประเมินความซ้ำซ้อนของสายงาน ปรับโครงสร้างองค์กร และวางแผนการเติบโตในอนาคต สถานการณ์นี้ส่งผลกระทบต่อพนักงานจำนวนมาก แต่ในขณะเดียวกัน ไมโครซอฟท์ก็ยังคงยืนยันที่จะเดินหน้าลงทุนในธุรกิจเกม และมุ่งมั่นที่จะนำเสนอประสบการณ์การเล่นเกมที่ยอดเยี่ยมให้กับผู้เล่นทั่วโลก
ท่ามกลางการปลดพนักงาน Mike Ybarra ประธาน Blizzard และ Allen Adham ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายออกแบบและผู้ร่วมก่อตั้งของ Blizzard ก็ลาออกจากบริษัทด้วยเช่นกัน โดยทั้ง 2 คนคือผู้พัฒนาที่อยู่เบื้องหลังเกมดังในค่าย Blizzard อย่าง เกม World of Warcraft, Diablo และ Overwatch เช่นกันเกมเอาชีวิตรอดที่มีการพัฒนามาอย่างยาวนาน ซึ่งจากข้อมูลที่ ลือมีชื่อว่า Odyssey ก็ถูกยกเลิกไปแล้ว และในเดือนธันวาคม ปี 2022 ที่ผ่านมา ทาง Ybarra ยังได้ให้คำมั่นกับทีม ว่าในอนาคตทีมงานฝั่ง Blizzard มีแผนจะเติบโตให้ดียิ่งขึ้นไปอีกด้วยซ้ำ
ข้อมูลจาก IGN เผยว่า แผนกเกม (xbox) ของไมโครซอฟท์โดนตัดงบประมาณด้านการตลาดอย่างหนัก ก่อนที่พนักงานจะได้รับแจ้งเรื่องการปลดพนักงาน สำหรับการตัดงบประมาณนี้เกิดขึ้นหลังจากงานโชว์เคสเกมไปเมื่อเร็วๆ นี้ และเมื่อปีที่แล้ว ซาร่าห์ บอนด์ ได้รับการเลื่อนตำแหน่งเป็นประธาน Xbox และ แมตต์ บูทีย์ ได้รับการเลื่อนตำแหน่งเป็นประธาน content และ studios นับเป็นการปรับเปลี่ยนโครงสร้างผู้นำของ Xbox
จาก รายงานดังกล่าว ทำให้เวลานี้มีการปลดพนักงานอย่างหนักโดยเฉพาะฝั่งเทค ด้านอุตสาหกรรมเกม ก็ได้รับผลกระทบด้วยเช่นกัน โดยมีสตูดิโอชื่อดังหลายแห่งทั้งลดจำนวนพนักงานและปิดตัวลง ตรงกันข้ามกับปีที่ผ่านมาที่เต็มไปด้วยเกมฟอร์มยักษ์มากมายในปี 2023 ที่ผ่านมา ทำให้เวลานี้อาจกลายเป็นปีแห่งการปลดพนักงานจำนวนมาก และแนวโน้มนี้ยังคงดำเนินต่อไปในปี 2024 แม้จะยังไม่มีตัวเลขที่แน่นอน แต่คาดการณ์ว่า จำนวนพนักงานในวงการเกมที่ถูกปลดในปีที่แล้วน่าจะใกล้เคียงหรือเกิน 10,000 คน ในปี 2024 นี้
ที่มา IGN