ธุรกิจการตลาด

MUFG ทุ่ม 7.2พันล้านซื้อหุ้น Ascend Money ขยายธุรกิจสินเชื่อ ทรูมันนี่

26 มิ.ย. 67
MUFG ทุ่ม 7.2พันล้านซื้อหุ้น Ascend Money ขยายธุรกิจสินเชื่อ ทรูมันนี่

MUFG กลุ่มธนาคารใหญ่จากญี่ปุ่น บริษัทแม่ของธนาคารกรุงศรี ทุ่มเงินลงทุน 7.2 พันล้านบาท เข้าถือหุ้น 10% ของ Ascend Money เจ้าของอีวอลเล็ต ‘ทรูมันนี่’ (TrueMoney) หวังใช้ความรู้ความเชี่ยวชาญในการพัฒนาบริการสินเชื่อผู้บริโภคในทรูมันนี่

วันนี้ (26 มิถุนายน 2567) สำนักข่าวนิกเกอิเอเชียรายงานว่า Mitsubishi UFJ Financial Group เครือธนาคารยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น ร่วมกับธ.กรุงศรี หนึ่งในธนาคารในเครือ ได้ลงทุนเงินจำนวน 195 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อเข้าถือหุ้น 10% ของ Ascend Money สตาร์ทอัพฟินเทคในกลุ่ม Ascend Group ซึ่งอยู่ในเครือ CP Group เจ้าของอีวอลเล็ตทรูมันนี่

โดยภายหลังจากเข้าไปถือหุ้น MUFG ยังจะส่งผู้บริหารหนึ่งคนเข้าไปนั่งในบอร์ดบริหาร เพิ่มบทบาทของ MUFG ในการดำเนินงานของ Ascend Money ผ่านการแลกเปลี่ยนความรู้ เทคโนโลยี และอื่นๆ โดยทั้ง 2 บริษัทหวังว่าการลงทุนในครั้งนี้จะไปสู้การแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ระหว่างธ.กรุงศรีฯ และ Ascend Money ในการพัฒนาสินค้าและบริการต่อไป 

ปัจจุบัน ทรูมันนี่กำลังวางแผนที่จะขยายธุรกิจสินเชื่อผู้บริโภคบนแอปพลิเคชั่น และ Ascend Money จะใช้ทั้ง know-how ข้อมูล และประสบการณ์ทำธุรกิจธนาคารของธนาคารกรุงศรีมาช่วยในการตัดสินใจ รวมถึง การพัฒนาระบบเพื่อสร้างบรรษัทภิบาลตามแนวทางผู้ให้บริการการเงินที่ดีภายในบริษัทด้วย

นอกจากนี้ MUFG ยังมองว่า การเข้าไปลงทุนใน Ascend Money ในครั้งนี้ จะช่วยกระชับความสัมพันธ์ระหว่าง MUFG และ CP Group ซึ่งอาจจะนำไปสู่ความร่วมมือทางธุรกิจอื่นๆ ในอนาคต ถือเป็นส่วนหนึ่งในกลยุทธ์ของ MUFG ที่จะขยายธุรกิจในภาคภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้มากไปกว่าธุรกิจสินเชื่อภาคเอกชน เพราะอาเซียนถือเป็นภูมิภาคหนึ่งที่ธุรกิจสินเชื่อผู้บริโภคมีโอกาสในการเติบโตสูง

โดยในปี 2022 MUFG เพิ่งเข้าไปลงทุนใน Akulaku บริการซื้อก่อนจ่ายทีหลังของอินโดนีเซีย และเข้าซื้อธุรกิจบริการการเงินบนสมาร์ทโฟนของบริษัทดัทช์ในฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย

ปัจจุบัน ทรูมันนี่มีผู้ใช้บริการประจำอยู่ราว 30 ล้านคน ซึ่งเกิดจากการที่ CP Group พยายามผลักดันให้มีการเชื่อมโยงบริการระหว่างทรูมันนี่และร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่นซึ่งเป็นเชนร้านสะดวกซื้อที่ใหญ่และมีสาขามากที่สุดในประเทศไทย ทำให้มีฐานลูกค้าขนาดใหญ่ และครอบคลุมหลายเซกเมนต์

ที่มา: Nikkei Asia

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT