ธุรกิจการตลาด

สงครามราคา EV จีน ตัวเร่งระเบิดเวลา หวั่นประกัน EV ซ้ำรอยประกันโควิด

4 ก.ค. 67
สงครามราคา EV จีน ตัวเร่งระเบิดเวลา หวั่นประกัน EV ซ้ำรอยประกันโควิด
ไฮไลท์ Highlight
คุณสิรวิชญ์ ได้เปิดเผยว่า “การที่ราคา EV ไม่นิ่ง อาจทำให้เกิด Moral Hazard หรือ การจงใจที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ เพราะโดยปกติแล้ว เวลาซื้อประกัน ทุนประกันจะต้องต่ำกว่าราคารถออกใหม่เสมอ แต่หลังจากมีการลดราคารถ EV ทำให้ทุนประกันสูงเกินกว่าราคารถใหม่ในปัจจุบัน”

BYD ลดราคา ตัวเร่งระเบิดเวลา หวั่นประกัน EV ซ้ำรอยประกันโควิด

สงครามหั่นของค่ายรถ EV จีน ยังดูไม่ทีท่าทีจบลงง่ายๆ ตัวอย่างล่าสุด ค่ายยักษ์ใหญ่เบอร์ 1 วงการ EV สัญชาติจีน อย่าง BYD ได้ออกเเคมเปญลดราคา ฉลองเปิดโรงงานในประเทศไทย ทําให้ผู้บริโภคจํานวนหนึ่งต่างไม่พอใจ

จึงได้เกิดกระแสการรวมตัวของผู้เสียหายของ BYD ผ่านกลุ่มในเพจ Facebook และ LINE เรียกร้องขอคืนเงินส่วนต่าง ผ่านจดหมายเปิดผนึกถึงผู้บริหาร BYD RÊVER Thailand จนหลายคนเปรียบเปรยว่า “นอกจากหุ้น –  คริปโท ก็คงมีราคารถ EV นี่แหละที่ขึ้นดอย”

นอกเหนือจากนี้ การปรับลดราคาในครั้งนี้ ยังส่งผลกระทบต่อวงการประกันภัยรถ EV อีกด้วย

บทความนี้ SPOTLIGHT ได้มีโอกาสพูดคุยสุด Exclusive กับคุณสิรวิชญ์ ฉายะวาณิชย์ Head of Priceza Money จากกระแสแคมเปญลดราคาของค่ายรถจีน จะส่งผลกระทบวงการประกันรถ EV อย่างไรบ้าง?

BYD ลดราคา ตัวเร่งระเบิดเวลา หวั่นประกัน EV ซ้ำรอยประกันโควิด

BYD แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้า ที่ผู้บริโภคชาวไทยไว้ใจที่สุด

BYD (Build Your Dream) แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีน ที่ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในบริษัทผู้ผลิตทัพหน้า ของอุตสาหกรรมยานยนต์จีนไปเจาะตลาดโลกได้สำเร็จ ด้วยเทคโนโลยี นวัตกรรมที่ล้ำสมัย ดีไซน์ที่สวยหรู รวมถึงราคารถที่เข้าถึงได้ง่าย ส่งผลให้ BYD เคยทุบสถิติยอดขายครอง 1 ของตลาดโลก

สำหรับตลาดโลก BYD เคยเบียดแซงยอดขายประจำเดือน Tesla ได้ เมื่อช่วงไตรมาส 4 ปี 2023 BYD ขายได้ 526,409 คัน ในขณะที่ Tesla ขายไปได้ 484,507 คัน

BYD ลดราคา ตัวเร่งระเบิดเวลา หวั่นประกัน EV ซ้ำรอยประกันโควิด

ส่วนในประเทศไทย BYD ได้รับกระแสตอบรับที่ดีจากผู้บริโภคชาวไทย สามารถครอง 1 ยอดจองรถยนต์ไฟฟ้า เมื่องาน Motor Show 2024 ที่ผ่านมา

และหากถ้าเราดูยอดจดทะเบียนสะสม รถยนต์ไฟฟ้า 100 % สูงสุด ในปี 2023 ที่มีถึง 76,314 คัน แบรนด์หนึ่งที่ ได้รับการตอบรับที่ดีที่สุด คือแบรนด์ BYD ด้วยจำนวน 30,650 คัน แบ่งเป็น

ซึ่งล่าสุด BYD ประกาศแคมเปญลดราคาครั้งใหญ่ โดย BYD ATTO 3 ลดราคาสูงสุดกว่า 340,000 บาท ต่อเนื่องจากก่อนหน้านี้ที่ BYD DOLPHIN ลดราคาไปกว่า 160,000 บาท

BYD ลดราคา ตัวเร่งระเบิดเวลา หวั่นประกัน EV ซ้ำรอยประกันโควิด

ราคารถ EV ไม่นิ่ง ส่งผลอะไรต่อบริษัทประกันภัยบ้าง ?

1.เสี่ยงให้เกิด moral hazard

คุณสิรวิชญ์ ได้เปิดเผยว่า “การที่ราคา EV ไม่นิ่ง อาจทำให้เกิด Moral Hazard หรือ การจงใจที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ เพราะโดยปกติแล้ว เวลาซื้อประกัน ทุนประกันจะต้องต่ำกว่าราคารถออกใหม่เสมอ แต่หลังจากมีการลดราคารถ EV ทำให้ทุนประกันสูงเกินกว่าราคารถใหม่ในปัจจุบัน”

  • เช่น หากเราซื้อ BYD ATTO 3 เมื่อปีที่แล้ว ทำประกันชั้น1 จะได้ ทุนประกันอยู่ราวๆ 900,000 บาท

  • แต่ล่าสุดในปี 2567 หลังจากการปรับราคาลงนี้ เราสามารถซื้อ BYD ATTO 3 คันใหม่ได้ในราคา 859,900 บาท

หากรถเสียหายต่ำกว่า 70% ของทุนประกัน บริษัทประกันจะอนุมัติให้ซ่อมได้ แต่หากรถเกิดอุบัติเหตุจนค่าซ่อมเกิน 70% ของทุนประกัน บริษัทประกันภัยจะต้องคืนเงินทุนประกันภัย 100% นั่นหมายความว่า ถ้าทำประกันไว้ มีทุนประกันมูลค่า 900,000 บาท ก็จะได้เงินคืน 900,000 บาทเต็มจำนวน หลังจากนั้นเจ้าของรถก็อาจจะนำเงินที่ได้ไปซื้อรถใหม่ได้ในราคา 859,900 บาทก็ได้

“จากเหตุการณ์ในครั้งนี้ มีโอกาสให้เป็นแรงจูงใจ ที่ทำให้อยากเอาเงินคืน และสิ่งนี้เองนี่แหละ คือความน่ากลัวสำหรับบริษัทประกัน”

artboard1copy_277

2. ทุนประกัน สูงกว่าราคารถใหม่ 

จากแคมเปญลดราคาของ BYD ส่งผลให้ ราคา BYD ATTO 3 ทั้ง 4 รุ่น มีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 799,900 – 959,900 บาท แต่พบว่าปัจจุบันบริษัทประกันภัย EV หลายเจ้า ยังไม่มีการเปลี่ยนทุนประกันให้เหมาะสมกับราคารถใหม่ (แต่ต้องอย่าลืมว่า บริษัทประกัน จะมีการประเมินทุนประกันอยู่ที่ 80-90% ของราคารถใหม่ )

ทั้งนี้ SPOTLIGHT ได้มีการเปรียบเทียประกันรถยนต์ไฟฟ้า จากเว็บ hey goody by เงินติดล้อ, บริษัทไทยวิวัฒน์, แอกซ่าประกันภัย, รู้ใจ ประกันภัย โดยเจอข้อมูลดังนี้ (ณ วันที่ 7 ก.ค.67)

ทุนประกัน 700,000 บาท

เบี้ย 19,300 บาท / ปี

screenshot2024-07-04172158

ทุนประกัน 840,000 บาท

เบี้ย 28,000 บาท/ปี

  •  แอกซ่าประกันภัย

ทุนประกัน 750,000 บาท

เบี้ย 33,684 บาท / ปี

screenshot2024-07-04182429

หลังจากกรอกข้อมูลเสร็จเป็นที่เรียบร้อย ในเว็บ official แจ้งว่า ไม่สามารถออกใบเสนอราคาให้ได้

*ประกันรถชั้น 1 รถ BYD ATTO 3 ปี 2023 เพศหญิง, อายุ 26 ปี, ใช้รถมากกว่า 3 วัน/สัปดาห์, ถือใบขับขี่มาแล้ว 5 ปี, เคยเคลมประกัน 2 รอบ*

screenshot2024-07-04115809_13. ประกันรถ EV อาจซ้ำรอยประกันโควิด

โดยคุณอาภากร ปานเลิศ รองเลขาธิการสายกำกับผลิตภัณฑ์ประกันภัย คปภ. และ คุณวาสิต ลำซ้ำ ประธานคณะกรรมการประกันยานยนต์สมาคมประกันวินาศภัยไทยด้ออกมาแสดงความคิดเห็นในเรื่อง ประกันรถ EV อาจซ้ำรอยประกันโควิด ว่า  

 “ประกันรถไฟฟ้า มีความคล้ายคลึงกับประกันโควิด ตรงที่เกิดขึ้นรวดเร็วเหมือนกัน เพียงแต่ประกันโควิด เป็นสิ่งใหม่ที่ไม่มีใครรับมือได้มาก่อนทุกคนล้วนศึกษาใหม่เหมือนกัน แต่ประกันรถยนต์ไฟฟ้า มีโมเดลต้นแบบที่ต่างประเทศได้พัฒนามาเพียงแต่ในประเทศไทยเองจำเป็นต้องนำมาปรับเปลี่ยนเพื่อให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของคนไทยเพิ่มมากขึ้น”

 room_1-418

โดยบริษัทประกันภัย ควรศึกษาความเสี่ยงรอบด้าน เช่น

  •   อัตราการจ่ายค่าเสียงหายจะชดใช้ให้ตามมูลค่าที่เสื่อมจริง

  •   เก็บข้อมูลเรื่องราคารถยนต์ แบรนด์ รุ่น ราคาอะไหล่ต่างๆ เพื่อให้ในการคำนวณเบี้ยประกันที่เหมาะสม

ซึ่งแต่ละบริษัทที่ให้บริการด้านประกันภัยรถยนต์ไฟฟ้า ก็จะมีความเชี่ยวชาญแตกต่างกันไปตามความเสี่ยงที่บริษัทรับไหว

อย่างไรก็ตาม หากไม่อยากซ้ำรอยประกันโควิด บริษัทประกันภัยจำเป็นต้องระมัดระวังเป็นอย่างมาก ทั้ง สภาพเศรษฐกิจ พฤติกรรมผู้ขับขี่ และการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นเพื่อปรับตัวให้เท่าทัน โดยเฉพาะประเมินเกิดความเสียหายที่ไม่คาดคิดในระดับวิกฤติ โดยถ้ามีการลดราคารถยนต์ไฟฟ้า (EV) ลงแบบนี้อีกเรื่อยๆ และเกิดการเคลมคืนทุนประกันแบบไม่คาดคิด คำว่า ประกันรถยนต์ไฟฟ้าจะซ้ำรอยประกันโควิด ก็อาจจะใกล้เคียงความจริงขึ้นมาได้ในไม่ช้า 

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT