ธุรกิจการตลาด

GM ยอมถอย เป้าผลิตรถยนต์ไฟฟ้า 1 ล้านคันสะดุด ต้นทุนแพ้จีน-Tesla

17 ก.ค. 67
GM ยอมถอย เป้าผลิตรถยนต์ไฟฟ้า 1 ล้านคันสะดุด ต้นทุนแพ้จีน-Tesla

GM ยักษ์ใหญ่แห่งวงการรถยนต์ สั่นสะเทือนตลาดรถยนต์ไฟฟ้า หลังประกาศปรับลดเป้าหมายการผลิตครั้งใหญ่ สะท้อนความยากลำบากของผู้ผลิตรายใหญ่ในการแข่งขันกับคู่แข่งจากจีน และผู้นำตลาดอย่าง Tesla ที่มีต้นทุนการผลิตต่ำกว่า

GM ยอมถอย เป้าผลิตรถยนต์ไฟฟ้า 1 ล้านคันสะดุด ต้นทุนแพ้จีน-Tesla

GM ยอมถอย เป้าผลิตรถยนต์ไฟฟ้า 1 ล้านคันสะดุด ต้นทุนแพ้จีน-Tesla

แมรี่ บาร์ร่า ประธานเจ้าหน้าที่บริหารหญิงแห่ง General Motors (GM) ได้ออกมาปรับลดความคาดหวังเกี่ยวกับแผนงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ของบริษัท สร้างความประหลาดใจให้กับวงการรถยนต์ที่กำลังจับตามองการเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานไฟฟ้าของผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ ท่ามกลางสัญญาณการชะลอตัวของตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในปัจจุบัน

ในการให้สัมภาษณ์กับ CNBC เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา บาร์ร่าได้กล่าวอย่างตรงไปตรงมาว่า GM จะไม่สามารถบรรลุเป้าหมายการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจำนวนหนึ่งล้านคันต่อปีภายในสิ้นปีหน้าตามที่เคยตั้งไว้ เนื่องจากกำลังการผลิตยังไม่พร้อม และความต้องการของตลาดก็ยังไม่เติบโตมากพอที่จะรองรับยอดขายระดับนั้น เธอเน้นย้ำว่า GM จะปรับแผนการผลิตให้สอดคล้องกับความต้องการที่แท้จริงของตลาด เพื่อหลีกเลี่ยงการลดราคาอย่างหนักเพื่อระบายสินค้า ซึ่งอาจส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์และความยั่งยืนของธุรกิจในระยะยาว

ถ้อยแถลงดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงความระมัดระวังของ GM ในการลงทุนและขยายกำลังการผลิตในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งยังคงมีความไม่แน่นอนสูง ทั้งในแง่ของเทคโนโลยี พฤติกรรมผู้บริโภค และสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจ ก่อนหน้านี้ GM เคยประกาศเป้าหมายที่ทะเยอทะยานในการเปลี่ยนผ่านสู่การผลิตรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมดภายในปี 2035 แต่ก็ยอมรับว่าเป้าหมายดังกล่าวอาจไม่สามารถบรรลุได้หากผู้บริโภคยังไม่ให้การยอมรับรถยนต์ไฟฟ้ามากพอ

ปัญหามากมายต่างรุมเร้า

GM ยอมถอย เป้าผลิตรถยนต์ไฟฟ้า 1 ล้านคันสะดุด ต้นทุนแพ้จีน-Tesla

ความท้าทายในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับ GM ซึ่งต้องเผชิญกับปัญหาต่างๆ ทั้งการขาดแคลนชิป การหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทาน และปัญหาการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า แม้ว่า GM จะสามารถแก้ไขปัญหาการผลิตแบตเตอรี่ได้แล้ว แต่ก็ยังต้องเลื่อนการเปิดโรงงานผลิตรถกระบะไฟฟ้าในดีทรอยต์ออกไป และต้องเร่งการผลิต Chevrolet Blazer และ Equinox รุ่นไฟฟ้าเพื่อกระตุ้นยอดขาย

ข้อมูลจาก Cox Automotive บริษัทวิจัยตลาด ชี้ให้เห็นว่า ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐอเมริกาในไตรมาสที่สองของปีนี้ยังไม่เติบโตเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า แม้ว่าจะมีการฟื้นตัวบ้างจากไตรมาสแรก ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความท้าทายในการเพิ่มยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในตลาดสหรัฐฯ แม้จะมีการปรับลดความคาดหวัง แต่บาร์ร่ายังคงเชื่อมั่นว่าตลาดรถยนต์ไฟฟ้าจะเติบโตในอนาคต เพียงแต่ต้องใช้เวลาในการพัฒนา และ GM จะยังคงมุ่งมั่นในการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง

ดังนั้น การปรับลดเป้าหมายการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของ GM ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อราคาหุ้นของบริษัทมากนัก โดยในวันจันทร์ที่ผ่านมา หุ้น GM ปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย และยังคงรักษาระดับการเติบโตที่ 37% ในปี 2024 ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนในศักยภาพของ GM ในการปรับตัวและเติบโตในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในระยะยาว

GM ยอมถอย เป้าผลิตรถยนต์ไฟฟ้า 1 ล้านคันสะดุด ต้นทุนแพ้จีน-Tesla

แม้ GM จะต้องเผชิญกับความท้าทายในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า แต่ความมุ่งมั่นในการพัฒนายานยนต์พลังงานสะอาดและการปรับตัวให้เข้ากับตลาดที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ยังคงเป็นสิ่งที่นักลงทุนให้ความเชื่อมั่น อนาคตของ GM ในตลาดรถยนต์ไฟฟ้ายังคงเปิดกว้าง และน่าจับตามองว่ายักษ์ใหญ่รายนี้จะกลับมาผงาดได้อีกครั้งหรือไม่

ที่มา bloomberg

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT