ธุรกิจการตลาด

Adidas กำไรพุ่งทะยาน ปรับเพิ่มคาดการณ์กำไรปี 2024 หลังยอดขาย Q2 โตแรง

18 ก.ค. 67
Adidas กำไรพุ่งทะยาน ปรับเพิ่มคาดการณ์กำไรปี 2024 หลังยอดขาย Q2 โตแรง

Adidas พลิกวิกฤตเป็นโอกาส! แบรนด์กีฬาสัญชาติเยอรมันประกาศปรับเพิ่มคาดการณ์กำไรปี 2024 หลังจากยอดขายในไตรมาสที่ 2 พุ่งทะลุเป้า โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ความสำเร็จของรองเท้าผ้าใบรุ่น Samba และ Gazelle ที่กำลังมาแรง รวมถึงกลยุทธ์บริหารจัดการสต็อก Yeezy ของ Bjorn Gulden ซีอีโอคนใหม่ ที่ช่วยพลิกฟื้นสถานการณ์ของบริษัทได้อย่างน่าทึ่ง

Adidas กำไรพุ่งทะยาน ปรับเพิ่มคาดการณ์กำไรปี 2024 หลังยอดขาย Q2 โตแรง

Adidas กำไรพุ่งทะยาน ปรับเพิ่มคาดการณ์กำไรปี 2024 หลังยอดขาย Q2 โตแรง

Adidas แบรนด์กีฬาชั้นนำระดับโลกสัญชาติเยอรมัน ประกาศปรับเพิ่มประมาณการกำไรสุทธิประจำปี 2024 หลังจากผลประกอบการในไตรมาสที่ 2 เติบโตอย่างแข็งแกร่งเกินความคาดหมาย สะท้อนถึงการฟื้นตัวทางธุรกิจอย่างมีนัยสำคัญ โดยมีปัจจัยขับเคลื่อนหลักจากความสำเร็จของรองเท้าผ้าใบรุ่น Samba และ Gazelle ที่ได้รับความนิยมอย่างสูง รวมถึงยอดขายที่ซบเซาของ Nike คู่แข่งรายสำคัญ

คาดการณ์กำไรพุ่งสูงเป็นเท่าตัว

บริษัทคาดการณ์ว่ากำไรจากการดำเนินงานในปี 2024 จะสูงถึง 1 พันล้านยูโร เพิ่มขึ้นจากประมาณการเดิมที่ 700 ล้านยูโร และเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวจากที่เคยคาดการณ์ไว้เมื่อต้นปี Bjorn Gulden ประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ มีบทบาทสำคัญในการพลิกฟื้นสถานการณ์ของบริษัท หลังจากประสบปัญหาจากการยุติความร่วมมือกับแร็ปเปอร์ Ye (Kanye West) ซึ่งส่งผลให้ Adidas มียอดสต็อกรองเท้า Yeezy ค้างอยู่เป็นจำนวนมาก โดย Gulden ได้นำกลยุทธ์ใหม่ๆ มาใช้ในการบริหารจัดการสินค้าคงคลังและกระตุ้นยอดขาย

ยอดขายไตรมาส 2 โต 9%

ยอดขายในไตรมาส 2 เพิ่มขึ้น 9% จากปีก่อนหน้า คิดเป็นมูลค่า 5.82 พันล้านยูโร สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 5.58 พันล้านยูโร อย่างไรก็ตาม อัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ 50.8% ซึ่งต่ำกว่าปีก่อนหน้าเล็กน้อย และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 51.4% เนื่องจากธุรกิจ Yeezy ที่ชะลอตัวลง และการลดราคาสินค้าเพื่อระบายสต็อก Yeezy

คาดการณ์ตลาดรองเท้าวิ่งโต

แม้จะมีความท้าทาย Adidas และคู่แข่งอย่าง Puma และ Nike ต่างคาดการณ์ว่าความต้องการสินค้ากีฬา โดยเฉพาะรองเท้าวิ่ง จะเพิ่มสูงขึ้นในช่วงฤดูร้อนนี้ โดยได้รับแรงหนุนจากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงปารีส ซึ่งจะเริ่มขึ้นในปลายเดือนกรกฎาคมนี้ ทั้งสามบริษัทต่างเป็นสปอนเซอร์ให้กับนักกีฬาโอลิมปิกและทีมชาติต่างๆ ซึ่งคาดว่าจะช่วยเพิ่มยอดขายและสร้างการรับรู้ในแบรนด์ได้เป็นอย่างดี

Adidas กำลังกลับมาผงาดอีกครั้งในตลาดสินค้ากีฬาโลก ด้วยการปรับกลยุทธ์ที่เฉียบคมและการบริหารจัดการที่ชาญฉลาด ทำให้สามารถพลิกวิกฤตจากกรณี Yeezy ให้กลายเป็นโอกาสในการเติบโตได้อย่างน่าจับตา และด้วยแนวโน้มตลาดรองเท้าวิ่งที่สดใส คาดว่า Adidas จะยังคงรักษาโมเมนตัมการเติบโตนี้ต่อไปได้อีกยาวนาน

ที่มา Reuters

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT