ธุรกิจการตลาด

Boots ปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ ปิดสาขา 650 แห่งทั่วโลก มุ่งสู่ธุรกิจร้านขายยา

23 ก.ค. 67
Boots ปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ ปิดสาขา 650 แห่งทั่วโลก มุ่งสู่ธุรกิจร้านขายยา

บู๊ทส์เครือข่ายร้านขายยาชั้นนำในสหราชอาณาจักรกำลังเผชิญหน้ากับการปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ โดยมีแผนปิดสาขารวม 650 แห่งทั่วประเทศ ปัจจุบันได้ปิดสาขาไปแล้วกว่า 580 แห่ง รวมถึง 6 สาขาในภูมิภาคคอร์นวอลล์ แม้จะมีการปิดสาขาอย่างต่อเนื่อง แต่บริษัทยืนยันว่าเป็นไปตามแผนการปรับโครงสร้างที่ประกาศไว้ก่อนหน้านี้ ท่ามกลางสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่ท้าทาย บริษัทมุ่งเน้นการพัฒนาธุรกิจหลักคือร้านขายยา พร้อมทั้งเร่งแก้ไขปัญหาและแสวงหาโอกาสในการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

Boots ปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ ปิดสาขา 650 แห่งทั่วโลก มุ่งสู่ธุรกิจร้านขายยา

Boots ปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ ปิดสาขา 650 แห่งทั่วโลก มุ่งสู่ธุรกิจร้านขายยา

บู๊ทส์ประกาศแผนปิดสาขา 300 แห่งทั่วสหราชอาณาจักรภายในสิ้นฤดูร้อน 2567 เครือข่ายร้านขายยาชั้นนำอย่างบู๊ทส์ ได้ประกาศแผนการปิดสาขาเพิ่มเติมในสหราชอาณาจักร โดยมีเป้าหมายที่จะปิดให้ครบ 300 สาขาภายในสิ้นฤดูร้อน 2567 ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อสาขาในภูมิภาคคอร์นวอลล์ด้วยเช่นกัน Walgreens Boots Alliance บริษัทแม่ของบู๊ทส์ ได้เปิดเผยแผนการดังกล่าวตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2566

โดยระบุว่าจะปิดร้านขายยาบู๊ทส์ 300 สาขาในสหราชอาณาจักรภายในปี 2567 เพื่อลดค่าใช้จ่ายลงราว 618 ล้านปอนด์ อย่างไรก็ตาม รายงานล่าสุดจาก The Pharmaceutical Journal ระบุว่า ยังมีร้านขายยาอีกจำนวนหนึ่งที่ยังไม่ถูกปิดตามแผน แม้ว่าจะคาดการณ์ว่าจะหยุดดำเนินการภายในสิ้นฤดูร้อน 2567 นี้

บู๊ทส์เตรียมปิดสาขา 300 แห่งทั่วสหราชอาณาจักร สาขาในคอร์นวอลล์ปิดบริการแล้ว 6 แห่ง

ปัจจุบัน ร้านบู๊ทส์ในสหราชอาณาจักรยังคงเปิดให้บริการกว่า 2,100 สาขา อย่างไรก็ตาม Walgreens Boots Alliance บริษัทแม่ ได้ประกาศแผนปรับโครงสร้างธุรกิจครั้งใหญ่ โดยมีเป้าหมายในการปิดสาขารวม 650 แห่งทั่วประเทศ ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา บู๊ทส์ได้ดำเนินการปิดสาขาไปแล้ว 581 แห่ง ซึ่งรวมถึง 6 สาขาในภูมิภาคคอร์นวอลล์ ได้แก่

  • สาขา Fore Street ใน Copperhouse, Hayle
  • สาขา Commercial Street ใน Camborne
  • สาขา Pool Health Centre Boots บน Station Road ใน Pool
  • สาขา Carlyon Road ใน St Austell
  • สาขา Middleway ใน St BlazeyPar
  • สาขา Bell Lane ใน Bodmin

แม้จะมีแผนการปิดสาขาเพิ่มเติมอีก แต่บู๊ทส์ยืนยันว่าเป็นไปตามแผนการปรับโครงสร้างที่ได้ประกาศไว้ก่อนหน้านี้ และไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการปิดร้านขายยาเพิ่มเติมแต่อย่างใด

ด้าน นายทิม เวนท์เวิร์ธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Walgreens Boots Alliance กล่าวถึงสถานการณ์ปัจจุบันว่า "เรายังคงเผชิญกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่ท้าทาย ทั้งจากแรงกดดันต่อผู้บริโภคในสหรัฐอเมริกา และผลกระทบจากพลวัตของตลาด ซึ่งส่งผลกระทบต่ออัตรากำไรของร้านขายยา"

ผลประกอบการและแนวโน้มทางธุรกิจของเราสะท้อนให้เห็นถึงอุปสรรคและความท้าทายดังกล่าว แม้ว่าธุรกิจในต่างประเทศและธุรกิจดูแลสุขภาพในสหรัฐอเมริกาจะยังคงมีผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่ง จากการทบทวนกลยุทธ์

บริษัทจึงมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาธุรกิจหลัก นั่นคือ ร้านขายยา ซึ่งเป็นศูนย์กลางของอนาคตด้านการดูแลสุขภาพ เรากำลังเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาสำคัญและแสวงหาโอกาสในการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

Boots ปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ ปิดสาขา 650 แห่งทั่วโลก มุ่งสู่ธุรกิจร้านขายยา

นอกจากนี้ บริษัท ยังได้ปรับเพิ่มเป้าหมายการประหยัดรายจ่ายในแต่ละปี และในขณะนี้ บริษัทฯ กำลังดำเนินการตามแผนงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว

การปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ของ Boots สะท้อนถึงความท้าทายที่ธุรกิจค้าปลีกกำลังเผชิญในยุคปัจจุบัน แม้การปิดสาขาจำนวนมากอาจส่งผลกระทบต่อพนักงานและลูกค้าบางส่วน แต่ก็เป็นการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์เพื่อรักษาความยั่งยืนของธุรกิจในระยะยาว

โดยมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาธุรกิจหลักและเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงาน ทั้งนี้ ความสำเร็จของแผนการปรับโครงสร้างนี้จะเป็นตัวชี้วัดสำคัญต่ออนาคตของ Boots ในตลาดค้าปลีกที่กำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

ที่มา falmouthpacket

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT