ธุรกิจการตลาด

SCGP รายได้ครึ่งปีแรกโต 3% โกยรายได้ 68,182 ล้านบาท

23 ก.ค. 67
SCGP รายได้ครึ่งปีแรกโต 3% โกยรายได้ 68,182 ล้านบาท

SCGP ประกาศผลประกอบการครึ่งปีแรก 2567 โกยรายได้ 68,182 ล้านบาท เติบโต 3% พร้อมเดินหน้ารุกธุรกิจบรรจุภัณฑ์การแพทย์และผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มั่นใจอุตสาหกรรมยังมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและการบริโภค

SCGP รายได้ครึ่งปีแรกโต 3% โกยรายได้ 68,182 ล้านบาท

SCGP รายได้ครึ่งปีแรกโต 3% โกยรายได้ 68,182 ล้านบาท

SCGP รายงานผลประกอบการครึ่งปีแรก 2567 มีรายได้รวม 68,182 ล้านบาท เติบโต 3% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน โดยไตรมาส 2 สร้างรายได้ 34,234 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% จากปีก่อนหน้า จากการเติบโตของยอดขายในกลุ่มธุรกิจบรรจุภัณฑ์ครบวงจรและธุรกิจเยื่อและกระดาษ นอกจากนี้ บริษัทยังคงเดินหน้าขยายธุรกิจไปยังกลุ่มบรรจุภัณฑ์และอุปกรณ์ทางการแพทย์ พร้อมมุ่งเน้นการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืนเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

นายวิชาญ จิตร์ภักดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SCGP กล่าวถึงภาพรวมอุตสาหกรรมว่า ความต้องการใช้บรรจุภัณฑ์ในภูมิภาคอาเซียนยังคงมีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค อาหารและเครื่องดื่ม ซึ่งได้รับปัจจัยหนุนจากการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวและการส่งออก นอกจากนี้ บรรจุภัณฑ์สำหรับสินค้าคงทนก็มีอัตราการเติบโตที่ดีในตลาดส่งออกหลัก ได้แก่ สหรัฐอเมริกา ยุโรป และสหราชอาณาจักร

SCGP รายได้ครึ่งปีแรกโต 3% โกยรายได้ 68,182 ล้านบาท

ในส่วนของธุรกิจเยื่อและกระดาษ บริษัทฯ มียอดขายบรรจุภัณฑ์อาหารเพิ่มขึ้นสอดคล้องกับการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมอาหาร รวมถึงความต้องการใช้เยื่อในอุตสาหกรรมสิ่งทอที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ปริมาณความต้องการบรรจุภัณฑ์บางส่วนได้รับผลกระทบจากวันหยุดยาวในประเทศไทยและอินโดนีเซีย รวมถึงต้นทุนวัตถุดิบกระดาษรีไซเคิลและค่าขนส่งที่ปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งเป็นปัจจัยที่บริษัทฯ จะติดตามอย่างใกล้ชิดต่อไป

SCGP กำไรครึ่งปีแรกพุ่ง 17% จ่ายปันผล คิดเป็นมูลค่ารวม 1,073 ล้านบาท

SCGP รายได้ครึ่งปีแรกโต 3% โกยรายได้ 68,182 ล้านบาท

SCGP มุ่งเน้นการเติบโตอย่างยั่งยืนด้วยกลยุทธ์ที่มุ่งตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคผ่านบริการด้านบรรจุภัณฑ์ที่หลากหลาย พร้อมทั้งบริหารจัดการทรัพยากรและต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ ในช่วงครึ่งแรกของปี 2567 บริษัทฯ มีรายได้จากการขายรวม 68,182 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3% จากปีก่อนหน้า โดยมีปัจจัยขับเคลื่อนจากการเติบโตของทุกกลุ่มธุรกิจ การขยายตัวของการส่งออก และการฟื้นตัวของกลุ่มสินค้าคงทน EBITDA อยู่ที่ 9,786 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 7% และกำไรสุทธิอยู่ที่ 3,178 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 17% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

สำหรับไตรมาสที่ 2 ของปี 2567 SCGP มีรายได้จากการขาย 34,234 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% จากปีก่อนหน้า และ 1% จากไตรมาสก่อนหน้า โดยได้รับปัจจัยบวกจากการฟื้นตัวของการบริโภคภายในประเทศ การท่องเที่ยว และการส่งออก ซึ่งส่งผลให้ยอดขายบรรจุภัณฑ์ในหลากหลายอุตสาหกรรมเติบโตขึ้น อย่างไรก็ตาม EBITDA อยู่ที่ 4,635 ล้านบาท ลดลง 1% จากปีก่อนหน้า และ 10% จากไตรมาสก่อนหน้า ขณะที่กำไรสุทธิอยู่ที่ 1,453 ล้านบาท ลดลง 2% จากปีก่อนหน้า และ 16% จากไตรมาสก่อนหน้า เนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบกระดาษรีไซเคิลที่ปรับตัวสูงขึ้น

นอกจากนี้ คณะกรรมการบริษัทฯ ได้มีมติอนุมัติการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลจากผลการดำเนินงานครึ่งปีแรกของปี 2567 ในอัตรา 0.25 บาทต่อหุ้น คิดเป็นมูลค่ารวม 1,073 ล้านบาท โดยกำหนดจ่ายเงินปันผลในวันที่ 21 สิงหาคม 2567

SCGP ลุยธุรกิจบรรจุภัณฑ์การแพทย์ รับอุตสาหกรรมโตต่อเนื่อง

SCGP รายได้ครึ่งปีแรกโต 3% โกยรายได้ 68,182 ล้านบาท

นายวิชาญ มองว่าแนวโน้มอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ในครึ่งปีหลังว่า มีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่องจากการฟื้นตัวของภาคการผลิต การบริการ และการใช้จ่ายภายในประเทศ ประกอบกับนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ คาดว่าในช่วงปลายไตรมาสที่ 3 ผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมต่างๆ จะเริ่มสะสมสต็อกสินค้าเพื่อรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นในช่วงปลายปี

SCGP มุ่งมั่นรักษาการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยยังคงเป้าหมายการลงทุนรวมในปีนี้อยู่ที่ 15,000 ล้านบาท โดยให้ความสำคัญกับการขยายกำลังการผลิตและการสร้างความร่วมมือทางธุรกิจ (M&P) ในอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพสูง ล่าสุด บริษัทฯ ได้เข้าลงทุนในบริษัท วีอีเอ็ม (ไทยแลนด์) จำกัด ด้วยสัดส่วนการถือหุ้น 90% เพื่อขยายธุรกิจไปยังกลุ่มบรรจุภัณฑ์และอุปกรณ์ทางการแพทย์ ซึ่งเป็นไปตามกลยุทธ์การเติบโตในระยะยาว

นอกจากนี้ SCGP ยังได้รับการรับรอง "คาร์บอนฟุตพริ้นท์ของผลิตภัณฑ์" จากองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (อบก.) ครอบคลุมผลิตภัณฑ์ในกลุ่มเยื่อกระดาษ กระดาษพิมพ์เขียน บรรจุภัณฑ์พลาสติก และบรรจุภัณฑ์อาหาร รวมถึงกระบวนการพิมพ์และขึ้นรูปบรรจุภัณฑ์กระดาษ ซึ่งเป็นการตอกย้ำความมุ่งมั่นของบริษัทฯ ในการพัฒนานวัตกรรมบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าและผู้บริโภคที่ให้ความสำคัญกับความยั่งยืน

SCGP ยังคงมุ่งมั่นในการพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืน โดยให้ความสำคัญกับการตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้บริโภคและการรักษาสิ่งแวดล้อม การขยายธุรกิจไปยังกลุ่มบรรจุภัณฑ์การแพทย์และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมสะท้อนให้เห็นถึงวิสัยทัศน์ของบริษัทฯ ในการเติบโตอย่างมีคุณภาพและยั่งยืนในระยะยาว ท่ามกลางความท้าทายและการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจโลก SCGP พร้อมที่จะปรับตัวและคว้าโอกาสใหม่ๆ เพื่อสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้นและสังคมโดยรวม

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT