ธุรกิจการตลาด

Bungie ปลดพนักงานครั้งใหญ่ ลดต้นทุนและโอนย้ายพนักงานไป Sony 12%

2 ส.ค. 67
Bungie ปลดพนักงานครั้งใหญ่ ลดต้นทุนและโอนย้ายพนักงานไป Sony 12%

Bungie สตูดิโอผู้พัฒนาเกมชื่อดัง ประกาศปลดพนักงานครั้งใหญ่ ลดจำนวนพนักงานลง 17% พร้อมทั้งโอนย้ายพนักงานไปยัง Sony Interactive Entertainment อีก 12% เพื่อปรับโครงสร้างองค์กรครั้งสำคัญ มุ่งเน้นทรัพยากรไปที่การพัฒนาเกม Destiny และ Marathon ซึ่งเป็นเกมเรือธงของบริษัท โดยการตัดสินใจครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่บริษัทประสบปัญหาทางการเงินจากการขยายตัวที่รวดเร็วเกินไป และสภาพเศรษฐกิจที่ไม่เอื้ออำนวย

Bungie ปลดพนักงานครั้งใหญ่ ลดต้นทุนและโอนย้ายพนักงานไป Sony 12%

Bungie ปลดพนักงานครั้งใหญ่ ลดต้นทุนและโอนย้ายพนักงานไป Sony 12%

Bungie ประกาศปลดพนักงาน 220 คน คิดเป็นสัดส่วน 17% ของพนักงานทั้งหมด อ้างอิงจาก "ต้นทุนการพัฒนาที่เพิ่มสูงขึ้น การเปลี่ยนแปลงภายในอุตสาหกรรม และสภาวะเศรษฐกิจที่ยังคงผันผวน" ตามแถลงการณ์ของ Pete Parsons ประธานและซีอีโอของ Bungie สำหรับการปลดพนักงานครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อบุคลากร "ทุกระดับ" ขององค์กร รวมถึงผู้บริหารและผู้นำอาวุโส โดยพนักงานที่ได้รับผลกระทบจะได้รับ "แพ็คเกจการสิ้นสุดการจ้างงานที่ครอบคลุม ซึ่งประกอบด้วยเงินชดเชย โบนัส และสวัสดิการด้านสุขภาพ"

นอกจากนี้ Bungie ยังประกาศกระชับความร่วมมือกับ Sony Interactive Entertainment โดยจะโอนย้ายพนักงาน 155 คน หรือ 12% ของพนักงานทั้งหมด ไปยัง Sony Interactive Entertainment ภายในระยะเวลาไม่กี่ไตรมาสข้างหน้า Parsons ระบุว่า Sony Interactive Entertainment "ทำงานอย่างแข็งขัน" ร่วมกับ Bungie เพื่อแสวงหาตำแหน่งงานใหม่ให้กับพนักงานที่ได้รับผลกระทบจากการปรับโครงสร้างองค์กรให้ได้มากที่สุด

ในส่วนของความร่วมมือที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นกับ Sony Interactive Entertainment โครงการพัฒนาเกมแอคชั่นในจักรวาลวิทยาศาสตร์แฟนตาซีใหม่ของ Bungie จะถูกแยกออกจาก Bungie และดำเนินการพัฒนาต่อในสตูดิโอใหม่ภายใต้ PlayStation Studios

Bungie ปลดพนักงานครั้งใหญ่ ปรับโครงสร้างครั้งสำคัญ 

จากเนื้อหาในการประกาศระบุว่า วันนี้ ผมขอแจ้งข่าวสารที่ยากลำบากที่สุดครั้งหนึ่งที่สตูดิโอของเราเคยเผชิญ เนื่องด้วยต้นทุนการพัฒนาที่พุ่งสูงขึ้น การเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรม และสภาพเศรษฐกิจที่ยังคงผันผวน ทำให้เราจำเป็นต้องปรับโครงสร้างต้นทุนครั้งใหญ่ และทุ่มเททรัพยากรทั้งหมดให้กับการพัฒนา Destiny และ Marathon และ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว เราจำเป็นต้องยุติบทบาทของพนักงาน 220 ตำแหน่ง คิดเป็นประมาณ 17% ของจำนวนพนักงานทั้งหมด ซึ่งส่งผลกระทบต่อทุกระดับของบริษัท รวมถึงผู้บริหารและผู้นำระดับสูง

ดังนั้นวันนี้จึงเป็นวันที่ยากลำบากและเจ็บปวด โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับเพื่อนร่วมงานที่ต้องจากไป ซึ่งทุกคนล้วนมีส่วนร่วมและสร้างคุณค่าให้กับ Bungie อย่างมาก เราขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อการสูญเสียครั้งนี้ และขอยืนยันว่าเราจะดูแลและให้เกียรติพวกเขาอย่างดีที่สุด ด้วยแพ็กเกจการสิ้นสุดการจ้างงานที่ครอบคลุม ซึ่งประกอบด้วยเงินชดเชย โบนัส และสวัสดิการด้านสุขภาพ ผมเข้าใจดีว่านี่เป็นข่าวร้าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากความสำเร็จที่เราได้รับจาก The Final Shape แต่หลังจากที่เราเผชิญกับความเป็นจริงทางเศรษฐกิจตลอดปีที่ผ่านมา และหลังจากที่เราพยายามหาวิธีแก้ไขอื่นๆ แล้ว การตัดสินใจครั้งนี้จึงเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อปรับทิศทางสตูดิโอและธุรกิจของเราให้มีเป้าหมายที่เป็นจริงมากขึ้นและมีฐานะการเงินที่มั่นคง และเพื่อสนับสนุนเป้าหมายดังกล่าว เราได้ตัดสินใจดำเนินการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญอีกสองประการ

ประการแรก เราจะกระชับความร่วมมือกับ Sony Interactive Entertainment โดยจะโอนย้ายพนักงาน 155 ตำแหน่ง หรือประมาณ 12% ไปยัง Sony Interactive Entertainment ภายในไม่กี่ไตรมาสข้างหน้า ซึ่ง Sony Interactive Entertainment ได้ทำงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยร่วมกับเราเพื่อหาตำแหน่งงานใหม่ให้กับพนักงานของเราให้ได้มากที่สุด

ประการที่สอง เรากำลังทำงานร่วมกับทีมผู้บริหารของ PlayStation Studios เพื่อแยกโครงการพัฒนาเกมแอคชั่นในจักรวาลวิทยาศาสตร์แฟนตาซีใหม่ออกมาจัดตั้งเป็นสตูดิโอใหม่ภายใต้ PlayStation Studios เพื่อสานต่อการพัฒนาที่มีอนาคตไกล นี่จะเป็นช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่สำหรับสตูดิโอของเรา และเราขอขอบคุณทุกท่านสำหรับความเข้าใจและการสนับสนุน

Bungie พร้อมก้าวผ่านความท้าทาย มุ่งสู่ Destiny และ Marathon

Bungie ปลดพนักงานครั้งใหญ่ ลดต้นทุนและโอนย้ายพนักงานไป Sony 12%

 ตลอดระยะเวลากว่า 5 ปีที่ผ่านมา เป้าหมายของเราคือการพัฒนาเกมใน 3 แฟรนไชส์ระดับโลกที่มีความยั่งยืน เพื่อบรรลุความทะเยอทะยานนี้ เราจึงริเริ่มโครงการบ่มเพาะไอเดียหลายโครงการ แต่ละโครงการนำโดยผู้นำที่มีประสบการณ์จากทีมที่มีอยู่แล้วของเรา อย่างไรก็ตาม เราตระหนักในภายหลังว่าโมเดลนี้ทำให้ทรัพยากรบุคคลของเรากระจัดกระจายมากเกินไปและเร็วเกินไป นอกจากนี้ ยังทำให้โครงสร้างการสนับสนุนของสตูดิโอต้องขยายตัวในระดับที่เกินกำลังที่เราจะรองรับได้ เนื่องจากเรามีผลิตภัณฑ์หลักสองตัวที่อยู่ระหว่างการพัฒนา นั่นคือ Destiny และ Marathon

ยิ่งไปกว่านั้น ในปี 2023 การขยายตัวอย่างรวดเร็วของเราต้องเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวทั่วโลก เกมอุตสาหกรรมที่ตกต่ำอย่างรวดเร็ว คุณภาพที่ต่ำกว่ามาตรฐานของ Destiny 2 Lightfall และความจำเป็นที่จะต้องให้เวลาทั้ง The Final Shape และ Marathon อย่างเพียงพอ เพื่อให้มั่นใจว่าทั้งสองโครงการจะออกมาในระดับคุณภาพที่ผู้เล่นของเราคาดหวังและสมควรได้รับ เราตั้งความหวังไว้สูงเกินไป งบประมาณของเราจึงบานปลาย และเราเริ่มขาดทุน

หลังจากที่เห็นทิศทางนี้อย่างชัดเจน เรารู้ว่าเราต้องเปลี่ยนเส้นทางและความเร็ว และเราได้ทำทุกวิถีทางเพื่อหลีกเลี่ยงผลลัพธ์ในวันนี้ แม้จะมีความพยายามอย่างเต็มที่จากทีมผู้บริหารและทีมผลิตภัณฑ์ในการแก้ไขปัญหาทางการเงิน แต่ก็ไม่เพียงพอ ด้วยเหตุนี้ วันนี้เราจึงต้องตัดสินใจที่ยากลำบากในการกล่าวลาเพื่อนร่วมงาน ผู้มีความสามารถ และมิตรสหายอันเป็นที่รัก

ช่วงเวลานี้จะเป็นช่วงเวลาที่ท้าทายสำหรับ Bungie และเราจะต้องช่วยทีมของเราฝ่าฟันการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ในอีกหลายสัปดาห์และหลายเดือนข้างหน้า นี่จะเป็นสัปดาห์ที่ยากลำบาก และเรารู้ว่าทีมของเราจะต้องใช้เวลาในการทำความเข้าใจ ตั้งคำถาม และทำใจกับข่าวนี้ วันนี้และในอีกหลายสัปดาห์ข้างหน้า เราจะจัดการประชุมทีมและ Town Hall, การประชุมกลุ่มย่อย และการพูดคุยแบบส่วนตัว เพื่อให้มั่นใจว่าเราสื่อสารกันอย่างเปิดเผยและโปร่งใส

Bungie จะยังคงสร้างเกมที่ยอดเยี่ยมต่อไป เรายังมีทีมงานกว่า 850 คนที่กำลังสร้าง Destiny และ Marathon และเราจะยังคงสร้างประสบการณ์ที่น่าทึ่งที่เหนือความคาดหมายของผู้เล่น ถึงเวลาแล้วที่เราจะพูดคุยเกี่ยวกับเป้าหมายและโครงการของเรา แต่วันนี้ยังไม่ใช่วันนั้น วันนี้ เราจะมุ่งเน้นไปที่การสนับสนุนทีมงานของเรา

การปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ของ Bungie ในครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงความท้าทายที่อุตสาหกรรมเกมกำลังเผชิญ ทั้งในด้านต้นทุนการพัฒนาที่เพิ่มสูงขึ้น สภาพเศรษฐกิจที่ผันผวน และการแข่งขันที่รุนแรง อย่างไรก็ตาม Bungie ยังคงมุ่งมั่นที่จะพัฒนาเกมคุณภาพสูงต่อไป โดยมุ่งเน้นไปที่แฟรนไชส์หลักอย่าง Destiny และ Marathon และด้วยการสนับสนุนจาก Sony Interactive Entertainment คาดว่า Bungie จะสามารถก้าวผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ไปได้ และกลับมาสร้างสรรค์ผลงานที่ยอดเยี่ยมให้กับแฟนๆ ได้อีกครั้ง

 ที่มา gematsu

advertisement

SPOTLIGHT