ธุรกิจการตลาด

Cisco ปลดคนครั้งใหญ่กว่า 7% ทั่วโลก มุ่งสู่ AI และความปลอดภัยไซเบอร์

15 ส.ค. 67
Cisco ปลดคนครั้งใหญ่กว่า 7% ทั่วโลก มุ่งสู่ AI และความปลอดภัยไซเบอร์

ซิสโกประกาศปรับลดพนักงานครั้งใหญ่ทั่วโลก 7% เพื่อปรับโครงสร้างองค์กรและมุ่งสู่ธุรกิจที่มีศักยภาพการเติบโตสูง แม้จะเผชิญความท้าทายจากธุรกิจหลักที่ซบเซา แต่ซิสโกยังคงเดินหน้าลงทุนใน AI และความปลอดภัยทางไซเบอร์ เพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนในอนาคต

Cisco ปลดคนครั้งใหญ่กว่า 7% ทั่วโลก มุ่งสู่ AI และความปลอดภัยไซเบอร์

Cisco ปลดคนครั้งใหญ่กว่า 7% ทั่วโลก มุ่งสู่ AI และความปลอดภัยไซเบอร์

Cisco Systems (ซิสโก ซิสเต็มส์) บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำ ประกาศเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่าจะปรับลดพนักงานทั่วโลก 7% เพื่อปรับโครงสร้างองค์กรและมุ่งเน้นการลงทุนในธุรกิจที่มีศักยภาพการเติบโตสูง บริษัทคาดว่าจะบันทึกค่าใช้จ่ายก่อนหักภาษีสูงถึง 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดย 700-800 ล้านดอลลาร์สหรัฐจะเกิดขึ้นในไตรมาสแรก การปรับลดพนักงานครั้งนี้เป็นไปตามแผนการปรับโครงสร้างองค์กร หลังจากที่ซิสโกเคยปรับลดพนักงาน 5% หรือกว่า 4,000 ตำแหน่งไปแล้วเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงมีความเชื่อมั่นในศักยภาพการเติบโต โดยคาดการณ์รายได้ไตรมาสแรกไว้สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ โดยบริษัทคาดว่ารายได้จะอยู่ระหว่าง 13,650 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ถึง 13,850 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 13,710 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ธุรกิจ ซิสโก ซบเซาและปัญหาห่วงโซ่อุปทานในธุรกิจหลัก

ซิสโก ซึ่งเป็นผู้ผลิตเราเตอร์และสวิตช์รายใหญ่ที่สุดของโลก กำลังเผชิญกับความท้าทายจากความต้องการที่ซบเซาและปัญหาห่วงโซ่อุปทานในธุรกิจหลัก ดังนั้น เพื่อรับมือกับความท้าทายดังกล่าว บริษัทได้ดำเนินกลยุทธ์กระจายธุรกิจสู่ตลาดที่มีศักยภาพการเติบโตสูง เช่น การเข้าซื้อกิจการบริษัทรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ Splunk มูลค่า 28,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเสร็จสิ้นในเดือนมีนาคม การเข้าซื้อกิจการนี้คาดว่าจะช่วยลดการพึ่งพารายได้จากการขายอุปกรณ์เพียงครั้งเดียว และเพิ่มสัดส่วนรายได้จากธุรกิจแบบบอกรับสมาชิก

การปรับลดพนักงานคือแผนการปรับโครงสร้างองค์กร

Cisco ปลดคนครั้งใหญ่กว่า 7% ทั่วโลก มุ่งสู่ AI และความปลอดภัยไซเบอร์

การปรับลดพนักงานครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนการปรับโครงสร้างองค์กรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความคล่องตัวในการดำเนินธุรกิจ บริษัทมุ่งมั่นที่จะลงทุนในธุรกิจที่มีศักยภาพการเติบโตสูง เช่น ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และความปลอดภัยทางไซเบอร์ เพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนในอนาคต "เรามีความมุ่งมั่นอย่างแน่วแน่ในการสร้างการเติบโตและรักษาประสิทธิภาพในการดำเนินงานให้มีความต่อเนื่อง ในขณะเดียวกัน เรายังคงให้ความสำคัญกับการลงทุนในเทคโนโลยี AI, คลาวด์ และความปลอดภัยทางไซเบอร์ เพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน ควบคู่ไปกับการรักษาผลตอบแทนแก่ผู้ถือหุ้น" Scott Herren ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน (CFO) กล่าวในแถลงการณ์

บริษัทได้จัดตั้งกองทุนมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เพื่อสนับสนุนการลงทุนในบริษัทสตาร์ทอัพด้าน AI ที่มีศักยภาพ เช่น Cohere, Mistral AI และ Scale AI Cisco ยังได้เปิดเผยว่า บริษัทได้ดำเนินการเข้าซื้อกิจการและการลงทุนที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี AI ไปแล้วกว่า 20 รายการในช่วงหลายปีที่ผ่านมา Cisco รายงานรายได้ประจำไตรมาสที่สี่ สิ้นสุดวันที่ 27 กรกฎาคม อยู่ที่ 13.64 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 13.54 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ กำไรต่อหุ้นที่ปรับปรุงแล้วอยู่ที่ 87 เซนต์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 85 เซนต์

แม้การปรับลดพนักงานครั้งใหญ่นี้อาจส่งผลกระทบต่อบุคลากรจำนวนมาก แต่ก็สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของซิสโกในการปรับตัวและเติบโตในยุคดิจิทัลที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การลงทุนในเทคโนโลยีแห่งอนาคตเช่น AI และความปลอดภัยทางไซเบอร์ อาจเป็นกุญแจสำคัญที่ช่วยให้ซิสโกก้าวผ่านความท้าทายและรักษาความเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีต่อไปได้

ที่มา CNN

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT