ธุรกิจการตลาด

เจดี.คอม ท้าชน อาลีบาบา ศึกอีคอมเมิร์ซจีนเดือด! ใครจะอยู่ใครจะไป?

18 ส.ค. 67
เจดี.คอม ท้าชน อาลีบาบา ศึกอีคอมเมิร์ซจีนเดือด! ใครจะอยู่ใครจะไป?

ในสมรภูมิอีคอมเมิร์ซจีนที่ร้อนระอุ ท่ามกลางเศรษฐกิจที่ยังคงเปราะบาง สองยักษ์ใหญ่อย่างอาลีบาบาและเจดี.คอม กำลังงัดกลยุทธ์ต่างขั้วออกมาฟาดฟันกัน เพื่อช่วงชิงความเป็นหนึ่งในตลาดที่ใหญ่ที่สุดในโลก การต่อสู้ครั้งนี้ไม่เพียงสะท้อนถึงการแข่งขันทางธุรกิจเท่านั้น แต่ยังเป็นภาพสะท้อนของการปรับตัวและการแสวงหาโอกาสใหม่ๆ ท่ามกลางความท้าทายทางเศรษฐกิจที่ไม่เคยหยุดนิ่ง

อาลีบาบา เจ้าตลาดเดิมที่เคยรุ่งโรจน์ กำลังเผชิญหน้ากับความยากลำบากในการรักษาอัตราการเติบโต ในขณะที่เจดี.คอม คู่แข่งที่เคยเป็นรอง กลับมาท้าชิงบัลลังก์ด้วยผลประกอบการที่แข็งแกร่งและกลยุทธ์ที่เฉียบคม ศึกครั้งนี้จึงไม่ใช่แค่การแย่งชิงส่วนแบ่งตลาด แต่เป็นการต่อสู้เพื่ออนาคตของธุรกิจอีคอมเมิร์ซในจีน

เจดี.คอม ท้าชน อาลีบาบา ศึกอีคอมเมิร์ซจีนเดือด! ใครจะอยู่ใครจะไป?

เจดี.คอม ท้าชน อาลีบาบา ศึกอีคอมเมิร์ซจีนเดือด! ใครจะอยู่ใครจะไป?

สองยักษ์ใหญ่แห่งวงการอีคอมเมิร์ซจีนอย่างอาลีบาบาและเจดี.คอม กำลังเผชิญหน้ากับภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวด้วยกลยุทธ์ที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความหลากหลายในการรับมือกับสถานการณ์ที่ท้าทายนี้ อาลีบาบา ซึ่งมีมูลค่าตลาดสูงถึง 190,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และพึ่งพารายได้จากการโฆษณาเป็นหลัก กำลังมุ่งเน้นการลงทุนในเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพื่อหวังจะพลิกสถานการณ์ให้กลับมาสดใสอีกครั้ง

ในขณะที่คู่แข่งอย่าง เจดี.คอม ซึ่งมีขนาดเล็กกว่า เลือกที่จะมุ่งเน้นไปที่การขายสินค้าโดยตรงถึงมือผู้บริโภค และพัฒนาประสิทธิภาพของห่วงโซ่อุปทาน เพื่อเพิ่มผลกำไรให้กับบริษัท ซึ่งดูเหมือนจะเป็นหนทางที่ง่ายกว่าการโน้มน้าวให้ธุรกิจที่กำลังประสบปัญหาทางการเงินยอมควักกระเป๋าจ่ายค่าโฆษณาเพิ่มขึ้น

ผลประกอบการไตรมาส 2 ของยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซจีน อาลีบาบา และ JD.com

  • อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง ลิมิเต็ด เปิดเผยรายได้ประจำไตรมาสสิ้นสุดเดือนมิถุนายน 2567 อยู่ที่ 243,200 ล้านหยวน (ประมาณ 1.1 ล้านล้านบาท) เพิ่มขึ้น 4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน อย่างไรก็ตาม รายได้จากธุรกิจอีคอมเมิร์ซหลักในประเทศจีนลดลง 1% มาอยู่ที่ 113,400 ล้านหยวน
  • JD.com อีกหนึ่งผู้เล่นหลักในตลาดอีคอมเมิร์ซจีน รายงานรายได้ในไตรมาสเดียวกันที่ 291,400 ล้านหยวน เพิ่มขึ้น 1.2% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า บริษัทฯ ยังรายงานกำไรที่ปรับปรุงแล้วเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งถึง 69% มาอยู่ที่ 14,500 ล้านหยวน

ผู้บริโภคจีนรัดเข็มขัด อาลีบาบาเจอศึกหนัก เจดี.คอมยังยืน

เจดี.คอม ท้าชน อาลีบาบา ศึกอีคอมเมิร์ซจีนเดือด! ใครจะอยู่ใครจะไป?

อาลีบาบาเองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ พวกเขากำลังเดินหน้าลงทุนในโครงการต่างๆ เพื่อกระตุ้นยอดขายบนแพลตฟอร์ม Taobao และ Tmall ไม่ว่าจะเป็นการไลฟ์สดขายสินค้า หรือเครื่องมือทางการตลาดใหม่ๆ สำหรับร้านค้า เพื่อรับมือกับคู่แข่งราคาประหยัดอย่าง Pinduoduo

อย่างไรก็ตาม ความพยายามเหล่านี้ยังไม่เห็นผลเป็นรูปธรรม รายได้จากการบริหารจัดการลูกค้า ซึ่งส่วนใหญ่มาจากค่าโฆษณา เติบโตเพียง 1% หรือคิดเป็นมูลค่า 80,100 ล้านหยวน (ประมาณ 11,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) ในไตรมาสที่สิ้นสุดเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา แม้ว่ามูลค่าการทำธุรกรรมโดยรวมจะเติบโตในระดับเลขหลักเดียวก็ตาม

ทั้งหมดนี้เป็นภาพสะท้อนให้เห็นว่า ณ เวลานี้ ผู้บริโภคชาวจีนกำลังระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้น ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อธุรกิจที่ต้องพึ่งพากระเป๋าเงินของผู้บริโภค ในขณะเดียวกัน บริษัทต่างๆ ก็พยายามลดต้นทุน ทำให้อาลีบาบาซึ่งพึ่งพารายได้จากการโฆษณาต้องเผชิญกับความท้าทายในการสร้างรายได้ ในทางกลับกัน เจดี.คอม ซึ่งเน้นการขายสินค้าโดยตรงถึงมือผู้บริโภค กลับได้รับผลกระทบน้อยกว่า เนื่องจากผู้บริโภคยังคงมีความต้องการซื้อสินค้าอยู่

เพียงแต่พวกเขากำลังมองหาสินค้าที่มีราคาคุ้มค่ามากขึ้น ซึ่งเป็นโอกาสที่เจดี.คอมสามารถเข้ามาตอบโจทย์ได้ด้วยการพัฒนาประสิทธิภาพของห่วงโซ่อุปทาน เพื่อนำเสนอสินค้าคุณภาพดีในราคาที่แข่งขันได้ การแข่งขันในตลาดอีคอมเมิร์ซจีนยังคงดุเดือดต่อไป และกลยุทธ์ที่แต่ละบริษัทเลือกใช้จะเป็นตัวกำหนดอนาคตของพวกเขาในระยะยาว

JD.com ท้าทาย Alibaba ด้วยผลประกอบการที่แข็งแกร่งและการเติบโตอย่างยั่งยืน

เจดี.คอม ท้าชน อาลีบาบา ศึกอีคอมเมิร์ซจีนเดือด! ใครจะอยู่ใครจะไป?

ในขณะที่อาลีบาบากำลังเผชิญกับความท้าทาย JD.com คู่แข่งสำคัญกลับแสดงให้เห็นถึงศักยภาพที่โดดเด่น บริษัทค้าปลีกออนไลน์มูลค่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งก่อตั้งและบริหารโดย Richard Liu เคยถูกมองว่าเป็นรองเนื่องจากโมเดลธุรกิจที่มีอัตรากำไรต่ำจากการถือครองสินค้าคงคลังและบริหารเครือข่ายโลจิสติกส์ของตนเอง

อย่างไรก็ตาม JD.com ประสบความสำเร็จในการดึงดูดผู้บริโภคด้วยกลยุทธ์ราคาที่เข้าถึงได้และคุณภาพสินค้าที่เหนือกว่า นอกจากนี้ ประสิทธิภาพในการบริหารจัดการซัพพลายเชนยังเริ่มส่งผลบวกต่อผลประกอบการ ในไตรมาสที่สอง ธุรกิจค้าปลีกของ JD.com มีกำไรจากการดำเนินงานเพิ่มขึ้นอย่างน่าประทับใจถึง 24% ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยผลักดันให้กำไรสุทธิที่ปรับปรุงแล้วของบริษัทโดยรวมบรรลุระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.45 หมื่นล้านหยวน

แม้ว่าความพยายามของอาลีบาบาในการฟื้นฟูธุรกิจหลักอาจยังไม่แสดงให้เห็นถึงผลลัพธ์ที่ชัดเจนในระยะสั้น แต่นักวิเคราะห์จาก LSEG คาดการณ์ว่า รายได้ของหน่วยธุรกิจอีคอมเมิร์ซในประเทศจีนจะกลับมาเติบโตในระดับเลขสองหลักสำหรับปีงบประมาณสิ้นสุดเดือนมีนาคม 2568 นอกจากนี้ โครงการซื้อหุ้นคืนครั้งใหญ่ที่สุดเป็นประวัติการณ์ยังเป็นปัจจัยสนับสนุนที่ช่วยอธิบายได้ว่าทำไมราคาหุ้นของอาลีบาบาจึงมีประสิทธิภาพเหนือกว่า JD.com ในปีนี้ หุ้นของอาลีบาบาในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กปัจจุบันซื้อขายกันที่ 9 เท่าของกำไรสุทธิในอีก 12 เดือนข้างหน้าตามการคาดการณ์ของ LSEG เทียบกับ 7 เท่าของคู่แข่งรายย่อย

ยอดค้าปลีกจีนฟื้นตัว แต่ยังไม่พอ

อย่างไรก็ตาม Wu ยังคงเผชิญกับความท้าทายที่ยากลำบาก นั่นคือ การกระตุ้นให้ภาคธุรกิจเพิ่มงบประมาณด้านการโฆษณาในช่วงเวลาที่แนวโน้มเศรษฐกิจยังคงไม่สดใส ข้อมูลทางการที่เผยแพร่ในสัปดาห์นี้บ่งชี้ว่ายอดค้าปลีกในประเทศจีนเพิ่มขึ้น 2.7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้วในเดือนกรกฎาคม ซึ่งถือเป็นการปรับตัวในทิศทางที่ดีขึ้นจากการเติบโต 2% ในเดือนมิถุนายน อย่างไรก็ตาม ตัวเลขดังกล่าวยังคงต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปีที่ 4.4% อย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากการเติบโตของ GDP ที่ชะลอตัวและราคาอสังหาริมทรัพย์ที่ลดลงยังคงส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภค แม้ว่าสถานการณ์ปัจจุบันจะยังไม่ถึงขั้นวิกฤต แต่ก็ยังไม่สามารถถือว่าเป็นช่วงเวลาที่เอื้ออำนวยต่อการลงทุนด้านการตลาดได้

สรุปได้ว่า แม้เศรษฐกิจจีนจะส่งสัญญาณฟื้นตัว แต่ก็ยังไม่แข็งแรงพอที่จะการันตีความสำเร็จในตลาดอีคอมเมิร์ซ อาลีบาบาและเจดี.คอมต่างงัดกลยุทธ์ออกมาสู้ศึกในรูปแบบที่แตกต่างกัน อาลีบาบาเลือกทุ่มทุนกับเทคโนโลยีและนวัตกรรม หวังกระตุ้นการเติบโตในระยะยาว ขณะที่เจดี.คอมเน้นสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจค้าปลีก ควบคุมต้นทุน และเพิ่มประสิทธิภาพ เพื่อรักษาผลกำไรในยามที่ตลาดผันผวน

ใครจะเป็นผู้ชนะในศึกครั้งนี้ คงต้องติดตามกันต่อไป แต่ที่แน่ๆ คือ ทั้งสองบริษัทยังคงมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจจีน และการแข่งขันของพวกเขาจะส่งผลต่อทิศทางของตลาดอีคอมเมิร์ซในอนาคตอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนในเทคโนโลยี หรือการพัฒนาประสิทธิภาพของซัพพลายเชน

สิ่งที่ทั้งสองบริษัทกำลังทำอยู่นี้ ล้วนเป็นบทเรียนสำคัญสำหรับธุรกิจอื่นๆ ที่กำลังเผชิญกับความท้าทายทางเศรษฐกิจ ท่ามกลางความไม่แน่นอน การปรับตัวและมองหาโอกาสใหม่ๆ คือหนทางที่จะนำไปสู่ความอยู่รอดและเติบโตอย่างยั่งยืน

ที่มา reuters

advertisement

SPOTLIGHT