ธุรกิจการตลาด

Intel พลาดดีลใหญ่ ชวดสัญญาผลิตชิป PlayStation 6 จนเสียหายหลายพันล้าน

17 ก.ย. 67
Intel พลาดดีลใหญ่ ชวดสัญญาผลิตชิป PlayStation 6 จนเสียหายหลายพันล้าน

ข่าวใหญ่สะเทือนวงการ! Intel พลาดโอกาสทองในการผลิตชิปให้ PlayStation 6 ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อธุรกิจโรงหล่อของบริษัทอย่างรุนแรง การสูญเสียสัญญานี้ไม่เพียงแต่หมายถึงการสูญเสียรายได้มหาศาล แต่ยังเป็นการพลาดโอกาสในการสร้างความน่าเชื่อถือและดึงดูดลูกค้ารายใหญ่อื่นๆ อีกด้วย อะไรคือสาเหตุที่ทำให้ Intel ต้องเสียโอกาสสำคัญนี้ไป? และอนาคตของธุรกิจโรงหล่อของ Intel จะเป็นอย่างไร? ติดตามอ่านรายละเอียดได้ในบทความนี้

Intel พลาดดีลใหญ่ ชวดสัญญาผลิตชิป PlayStation 6 จนเสียหายหลายพันล้าน

Intel พลาดดีลใหญ่ ชวดสัญญาผลิตชิป PlayStation 6 จนเสียหายหลายพันล้าน

จากรายงานของทาง reuters ระบุว่า บริษัท Intel พลาดสัญญาในการออกแบบและผลิตชิปสำหรับเครื่องเล่นเกม PlayStation 6 ของ Sony ในปี 2022 ซึ่งถือเป็นความสูญเสียครั้งใหญ่ที่ส่งผลกระทบต่อความพยายามในการสร้างธุรกิจรับจ้างผลิตชิปของบริษัท แหล่งข่าวสามแห่งที่เกี่ยวข้องเปิดเผย

ความพยายามของอินเทลในการเอาชนะคู่แข่งอย่าง Advanced Micro Devices (AMD.O) ในการประมูลเพื่อจัดหาชิปสำหรับ PlayStation 6 และ Taiwan Semiconductor Manufacturing Co (2330.TW) ในฐานะผู้ผลิตชิปนั้น หากสำเร็จจะสร้างรายได้มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์และการผลิตเวเฟอร์ซิลิคอนจำนวนมากต่อเดือน แหล่งข่าวสองแห่งระบุ

Intel และ AMD เป็นสองบริษัทสุดท้ายที่เข้ารอบในการประมูลเพื่อรับงานนี้

การชนะงานออกแบบชิปสำหรับ Sony PlayStation 6 จะเป็นชัยชนะครั้งสำคัญสำหรับแผนกออกแบบของอินเทล และจะเป็นชัยชนะครั้งใหญ่สำหรับธุรกิจรับจ้างผลิตชิป หรือธุรกิจโรงหล่อ ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในแผนการฟื้นฟูของซีอีโออินเทล แพท เกลซิงเกอร์

เกลซิงเกอร์ประกาศแผนการสร้างหน่วยธุรกิจโรงหล่อในปี 2021 และเปิดตัวอย่างเป็นทางการในงานที่เมืองซานโฮเซ แคลิฟอร์เนีย ในเดือนกุมภาพันธ์ของปีนี้ ดีลชิป PlayStation เริ่มต้นจากแผนกออกแบบของอินเทล แต่จะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อผลประกอบการทางการเงินของธุรกิจโรงหล่อหลังจากการแยกตัวในปีนี้

เบื้องลึกการเจรจาและสาเหตุที่อินเทลพลาดสัญญาใหญ่กับ Sony

โดยทั่วไปแล้ว เครื่องเล่นเกมคอนโซลของ Sony มียอดจำหน่ายมากกว่า 100 ล้านเครื่องภายในระยะเวลาครึ่งทศวรรษ สำหรับผู้ออกแบบชิป ถึงแม้ธุรกิจคอนโซลอาจมีอัตรากำไรขั้นต้นต่ำกว่าผลิตภัณฑ์อย่างชิปปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งมีอัตรากำไรขั้นต้นมากกว่า 50% แต่ก็ยังคงเป็นธุรกิจที่มีความมั่นคงและสามารถสร้างผลกำไรจากเทคโนโลยีที่บริษัทได้พัฒนาไว้แล้ว นอกจากนี้ ธุรกิจของ Sony ยังสามารถช่วยส่งเสริมธุรกิจรับจ้างผลิตชิปของอินเทล ซึ่งปัจจุบันกำลังเผชิญความท้าทายในการแสวงหาลูกค้ารายใหญ่รายใหม่

อย่างไรก็ตาม ข้อพิพาทเกี่ยวกับสัดส่วนผลกำไรที่อินเทลจะได้รับจากชิปแต่ละตัวที่จำหน่ายให้กับยักษ์ใหญ่อิเล็กทรอนิกส์สัญชาติญี่ปุ่น ส่งผลให้อินเทลไม่สามารถบรรลุข้อตกลงด้านราคาขายกับ Sony ได้ แหล่งข่าวสองแห่งเปิดเผย ในท้ายที่สุด คู่แข่งอย่าง AMD ก็ได้รับสัญญาดังกล่าวไป ผ่านกระบวนการประมูลแข่งขันที่ได้คัดเลือกบริษัทอื่น ๆ เช่น Broadcom ออกไป จนเหลือเพียงอินเทลและ AMD เป็นคู่แข่งขันในขั้นตอนสุดท้าย สำหรับการเจรจาระหว่าง Sony และอินเทลใช้เวลานานหลายเดือนในปี 2022 และครอบคลุมถึงการประชุมระหว่างซีอีโอของทั้งสองบริษัท ตลอดจนวิศวกรและผู้บริหารอีกหลายสิบคน

เพื่อตอบสนองต่อรายงานของรอยเตอร์เกี่ยวกับการเจรจาเรื่อง PlayStation 6 และความไม่สำเร็จของอินเทลในการได้รับสัญญานี้ โฆษกของอินเทลได้กล่าวว่า "เราไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งกับการนำเสนอข้อมูลในลักษณะนี้ แต่จะไม่แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเจรจากับลูกค้าปัจจุบันหรือที่อาจเกิดขึ้น เรามีฐานลูกค้าที่แข็งแกร่งทั้งในธุรกิจผลิตภัณฑ์และธุรกิจโรงหล่อ และเรามุ่งมั่นที่จะสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อตอบสนองความต้องการของพวกเขา" Sony และ Broadcom ไม่ได้ตอบสนองต่อคำร้องขอความคิดเห็น AMD ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็น

Sony คงความร่วมมือกับ AMD สำหรับ PlayStation รุ่นปัจจุบันและตัดสินใจไม่เปลี่ยนไปใช้ Intel สำหรับรุ่นถัดไป

Intel พลาดดีลใหญ่ ชวดสัญญาผลิตชิป PlayStation 6 จนเสียหายหลายพันล้าน

การตัดสินใจของ Sony ที่จะยังคงใช้ชิป AMD ใน PlayStation รุ่นปัจจุบันและรุ่นถัดไป แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการรักษาความต่อเนื่องและประสบการณ์การเล่นเกมที่ราบรื่นสำหรับผู้ใช้ การเปลี่ยนไปใช้ Intel อาจทำให้เกิดความไม่ลงรอยกันกับเกมเก่าหลายพันเกม ซึ่งเป็นสิ่งที่ Sony ไม่ต้องการเสี่ยง นอกจากนี้ การพัฒนาชิปใหม่กับผู้จำหน่ายรายใหม่ต้องใช้เวลาและทรัพยากรจำนวนมาก ซึ่งอาจทำให้การเปิดตัว PlayStation รุ่นถัดไปล่าช้าออกไป

การรักษาความเข้ากันได้กับรุ่นก่อนหน้าเป็นกลยุทธ์สำคัญที่ Sony ใช้มาโดยตลอด เพื่อให้ผู้เล่นสามารถเพลิดเพลินกับเกมโปรดบนเครื่องเล่นเกมรุ่นใหม่ได้ ตัวอย่างเช่น ผู้ใช้ PlayStation 5 สามารถเล่นเกมส่วนใหญ่จาก PlayStation 4 ได้ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ PlayStation 5 ประสบความสำเร็จอย่างมาก การเปลี่ยนไปใช้ Intel อาจทำให้ Sony สูญเสียข้อได้เปรียบนี้ไป

ในขณะเดียวกัน Intel กำลังเผชิญกับความท้าทายครั้งใหญ่ในตลาด AI บริษัทพลาดโอกาสในการเข้าร่วมคลื่นลูกแรกของ AI ที่ Nvidia และ AMD ครองตลาด และผลประกอบการไตรมาสที่สองที่น่าผิดหวังยิ่งตอกย้ำสถานการณ์ที่ยากลำบากนี้ เพื่อรับมือกับความท้าทายเหล่านี้ Intel กำลังดำเนินมาตรการปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ รวมถึงการลดพนักงาน 15% และลดการลงทุนในโรงงาน ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญของกลยุทธ์โรงหล่อของบริษัท

ภารกิจตามล่าลูกค้าเบอร์ใหญ่

การลาออกกะทันหันของ Lip-Bu Tan กรรมการคนสำคัญที่ไม่เห็นด้วยกับทิศทางอนาคตของ Intel ยิ่งเพิ่มแรงกดดันให้กับบริษัท ขณะที่ Gelsinger และผู้บริหารคนอื่นๆ ต้องนำเสนอแผนการต่อคณะกรรมการในการประชุมสัปดาห์ที่แล้ว แหล่งข่าวหลายแห่งเปิดเผย Reuters รายงานต้นเดือนนี้เกี่ยวกับการประชุมคณะกรรมการที่วางแผนไว้ โดยอ้างแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับการหารือของคณะกรรมการ

แผนการที่อาจเกิดขึ้นรวมถึงแนวคิดเกี่ยวกับวิธีลดขนาดธุรกิจที่ Intel ไม่สามารถแบกรับต่อไปได้อีกต่อไป รอยเตอร์รายงาน ผู้บริหารคาดว่าจะถกเถียงกันถึงอนาคตของ Altera หน่วยชิปโปรแกรมได้ของ Intel รวมถึงความเป็นไปได้ในการขาย และการขยายการผลิตในเยอรมนี

นอกจากนี้ Intel แยกการดำเนินงานด้านการออกแบบและการผลิตออกจากกันภายใต้การนำของ Gelsinger และรายงานผลประกอบการแยกกันตั้งแต่ไตรมาสแรกของปีนี้ ในเดือนเมษายน บริษัทเปิดเผยผลขาดทุนจากการดำเนินงานถึง 7 พันล้านดอลลาร์สำหรับธุรกิจการผลิต

Intel กำลังพยายามอย่างหนักเพื่อหากลูกค้ารายใหญ่ที่สามารถพูดถึงต่อสาธารณะเกี่ยวกับกระบวนการผลิตแรกที่เรียกว่า 18A ซึ่งเปิดให้บริษัทอื่นๆ หาก Intel ได้รับสัญญาผลิตชิป PlayStation 6 ก็จะสามารถทำให้หน่วยโรงหล่อของบริษัทมีงานทำไปอีกนานกว่าห้าปี แหล่งข่าวสองแห่งกล่าว

ธุรกิจคอนโซลของ Sony สามารถสร้างรายได้ประมาณ 3 หมื่นล้านดอลลาร์ให้กับ Intel ตลอดระยะเวลาของสัญญา ตามการคาดการณ์ภายในของ Intel แหล่งข่าวสองแห่งกล่าว PlayStation 2 ทำยอดขายได้ประมาณ 150 ล้านเครื่องนับตั้งแต่เปิดตัวในปี 2000 สำหรับ สัญญาระยะยาวกับ Sony จะช่วยดึงดูดลูกค้ารายใหญ่รายใหม่ให้เข้ามาใช้บริการผลิตชิปตามสัญญาของ Intel แหล่งข่าวสองแห่งกล่าว ในขณะที่ Intel ยังคงประสบปัญหาในการดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาใช้กระบวนการ 18A ขั้นสูงของบริษัท

สรุป Intel กับผลกระทบและความท้าทายในอนาคต

Intel พลาดดีลใหญ่ ชวดสัญญาผลิตชิป PlayStation 6 จนเสียหายหลายพันล้าน

Intel พลาดโอกาสทองในการผลิตชิปให้ PlayStation 6 ซึ่งเป็นความสูญเสียครั้งใหญ่ที่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจโรงหล่อของบริษัทอย่างรุนแรง การสูญเสียสัญญานี้ไม่เพียงแต่หมายถึงการสูญเสียรายได้มหาศาล แต่ยังเป็นการพลาดโอกาสในการสร้างความน่าเชื่อถือและดึงดูดลูกค้ารายใหญ่อื่นๆ อีกด้วย สาเหตุหลักที่ทำให้ Intel ต้องเสียโอกาสสำคัญนี้ไปคือข้อพิพาทเกี่ยวกับสัดส่วนผลกำไรที่อินเทลจะได้รับจากชิปแต่ละตัวที่จำหน่ายให้กับ Sony

อนาคตของธุรกิจโรงหล่อของ Intel ยังคงมีความท้าทายอยู่มาก บริษัทกำลังเผชิญกับความท้าทายครั้งใหญ่ในตลาด AI และผลประกอบการที่น่าผิดหวังยิ่งตอกย้ำสถานการณ์ที่ยากลำบากนี้ เพื่อรับมือกับความท้าทายเหล่านี้ Intel กำลังดำเนินมาตรการปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ รวมถึงการลดพนักงานและลดการลงทุนในโรงงาน ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญของกลยุทธ์โรงหล่อของบริษัท

Intel กำลังพยายามอย่างหนักเพื่อหากลูกค้ารายใหญ่ที่สามารถพูดถึงต่อสาธารณะเกี่ยวกับกระบวนการผลิตแรกที่เรียกว่า 18A ซึ่งเปิดให้บริษัทอื่นๆ หาก Intel ได้รับสัญญาผลิตชิป PlayStation 6 ก็จะสามารถทำให้หน่วยโรงหล่อของบริษัทมีงานทำไปอีกนานกว่าห้าปี

ดังนั้นการสูญเสียสัญญาผลิตชิป PlayStation 6 ถือเป็นบทเรียนสำคัญสำหรับ Intel บริษัทต้องปรับปรุงกลยุทธ์ทางธุรกิจและสร้างความน่าเชื่อถือให้กับลูกค้า เพื่อที่จะสามารถแข่งขันในตลาดโรงหล่อที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วได้ อนาคตของ Intel ขึ้นอยู่กับความสามารถในการปรับตัวและสร้างสรรค์นวัตกรรม เพื่อที่จะสามารถกลับมาเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ได้อีกครั้ง

ที่มา Reuters 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT