ธุรกิจการตลาด

แผ่นเกม PS5 ยังคงครองตลาด! เกมเมอร์ อเมริกันยังนิยมแผ่นเกม

28 ต.ค. 67
แผ่นเกม PS5 ยังคงครองตลาด! เกมเมอร์ อเมริกันยังนิยมแผ่นเกม

ในยุคที่เทคโนโลยีดิจิทัลกำลังเฟื่องฟู  ใครหลายคนอาจคิดว่าสื่อบันเทิงในรูปแบบแผ่นกำลังจะกลายเป็นอดีต  แต่สำหรับวงการเกมแล้ว  "แผ่นเกม"  ยังคงมีที่ยืนอย่างแข็งแกร่งในตลาด  โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกา  ที่ล่าสุดมีรายงานว่า PlayStation 5 รุ่นที่มาพร้อมไดรฟ์สำหรับอ่านแผ่นเกม  ยังคงครองส่วนแบ่งยอดขายสูงถึง 82%  สวนทางกับกระแสดิจิทัลที่กำลังมาแรง อะไรคือปัจจัยที่ทำให้แผ่นเกมยังคงครองใจผู้บริโภคชาวอเมริกัน?  

แผ่นเกม PS5 ยังคงครองตลาด! เกมเมอร์ อเมริกันยังนิยมแผ่นเกม แม้ยอดขายคอนโซลจะลดลง

แผ่นเกม PS5 ยังคงครองตลาด! เกมเมอร์ อเมริกันยังนิยมแผ่นเกม

 รายงานการวิจัยตลาดล่าสุดเผยให้เห็นถึงความนิยมที่ยังคงแข็งแกร่งของแผ่นเกมในหมู่ผู้บริโภคชาวอเมริกัน โดยผลสำรวจจาก Circana บริษัทวิจัยตลาดชั้นนำ ระบุว่า PlayStation 5 รุ่นที่มาพร้อมไดรฟ์สำหรับอ่านแผ่นเกมนั้น ครองส่วนแบ่งยอดขายในสหรัฐอเมริกาสูงถึง 82% ในขณะที่ PlayStation 5 Digital Edition ซึ่งไม่มีไดรฟ์สำหรับอ่านแผ่นเกม มียอดจำหน่ายเพียง 18% เท่านั้น

ผลการสำรวจดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงพฤติกรรมผู้บริโภคที่ยังคงให้ความสำคัญกับรูปแบบการเล่นเกมแบบดั้งเดิม แม้ว่า Sony จะพยายามผลักดัน PlayStation 5 Digital Edition ด้วยกลยุทธ์ด้านราคาที่เข้าถึงง่ายขึ้น และมีแผนการเปิดตัว PlayStation 5 Pro ที่รองรับเฉพาะเกมในรูปแบบดิจิทัลเท่านั้น แต่ดูเหมือนว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่ยังคงเลือกที่จะลงทุนกับ PlayStation 5 รุ่นที่มาพร้อมไดรฟ์  ซึ่งบ่งชี้ว่าปัจจัยด้าน "ความเป็นเจ้าของ" และ "โอกาสในการขายต่อ" ยังคงมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อ

จากข้อมูลนี้  จึงอาจกล่าวได้ว่าแผ่นเกมยังคงเป็นสื่อบันเทิงที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง  โดย "ความสะดวกในการขายต่อ"  ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้เล่นสามารถนำเกมที่เล่นจบแล้วไปขายต่อหรือแลกเปลี่ยนเป็นเกมใหม่  น่าจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้แผ่นเกมยังคงครองใจผู้บริโภคในยุคดิจิทัล

ยอดขาย PS5 รุ่นมีไดรฟ์ยังคงนำโด่งสูงถึง 82% แม้รุ่นดิจิทัลจะเริ่มมาแรง

แผ่นเกม PS5 ยังคงครองตลาด! เกมเมอร์ อเมริกันยังนิยมแผ่นเกม

ถึงแม้ยอดขาย PlayStation 5  รุ่นดิจิทัลจะเพิ่มขึ้น แต่โดยรวมแล้วผู้เล่นส่วนใหญ่ยังคงนิยม PlayStation 5 รุ่นมีไดรฟ์อยู่  ข้อมูลจากนักวิเคราะห์ Mat Piscatella  เผยว่าในเดือนกันยายนที่ผ่านมา PlayStation 5 Digital Edition มียอดขายเพิ่มขึ้นถึง 40%  อย่างไรก็ตาม เมื่อดูยอดขาย PlayStation 5 ทั้งหมดแล้ว  รุ่นที่มาพร้อมไดรฟ์สำหรับอ่านแผ่นเกมยังคงครองส่วนแบ่งการตลาดสูงถึง 82%  ในขณะที่รุ่นดิจิทัลมียอดขายรวมเพียง 18% เท่านั้น

สำหรับภาพรวมตลาดเกมคอนโซลในสหรัฐอเมริกา PlayStation 5 ยังคงครองแชมป์ทั้งในด้านยอดขายและรายได้  ตามมาด้วย Nintendo Switch ในด้านรายได้  และ Xbox Series ในด้านยอดขาย  แต่ที่น่าจับตามองคือ ยอดขายเกมคอนโซลโดยรวมในเดือนกันยายนที่ผ่านมามีแนวโน้มลดลงอย่างเห็นได้ชัด  โดยยอดขาย Xbox ลดลง 54%  PlayStation 5 ลดลง 45%  และ Nintendo Switch ลดลง 23% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ยอดขายรวมของเกมคอนโซลลดลง 30%  เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว  แต่ถึงกระนั้น  ณ ปัจจุบัน ผู้เล่นส่วนใหญ่ก็ยังคงเลือกที่จะจ่ายแพงกว่าเพื่อซื้อเครื่องเล่นเกมคอนโซลที่สามารถเล่นเกมจากแผ่นได้  แม้ว่าในอนาคตเกมต่างๆ อาจจะวางจำหน่ายเฉพาะในรูปแบบดิจิทัลเท่านั้น  แต่ดูเหมือนว่าในตอนนี้ผู้เล่นยังไม่พร้อมที่จะเปลี่ยนผ่านไปสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มตัว

สวนกระแสดิจิทัล! แผ่นเกมยังคงขายดีในสหรัฐอเมริกา

แผ่นเกม PS5 ยังคงครองตลาด! เกมเมอร์ อเมริกันยังนิยมแผ่นเกม

จากข้อมูลด้านบนจะเห็นได้ว่าแม้ยอดขายเกมคอนโซลโดยรวมในสหรัฐอเมริกาจะมีแนวโน้มลดลง  แต่แผ่นเกมก็ยังคงครองส่วนแบ่งในตลาดได้อย่างเหนียวแน่น  โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับ PlayStation 5 ที่รุ่นที่มาพร้อมไดรฟ์ขายดีกว่ารุ่นดิจิทัลอย่างเห็นได้ชัด  ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าผู้บริโภคชาวอเมริกันยังคงให้ความสำคัญกับแผ่นเกมอยู่ไม่น้อย

เหตุผลหลักๆ น่าจะมาจากความรู้สึก "เป็นเจ้าของ" ที่ผู้เล่นได้รับจากการมีแผ่นเกมที่จับต้องได้  รวมถึงความสามารถในการ "ขายต่อ" หรือแลกเปลี่ยนเกมกับผู้เล่นคนอื่นๆ  ซึ่งช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายและเปิดโอกาสให้เข้าถึงเกมที่หลากหลายมากขึ้น  นอกจากนี้  บางคนอาจยังไม่มั่นใจในความเสถียรของแพลตฟอร์มดิจิทัล  และกังวลว่าอาจมีปัญหาในการเข้าถึงเกมในอนาคต

แม้ว่า  Sony จะพยายามผลักดัน PlayStation 5  รุ่นดิจิทัลด้วยราคาที่ถูกลง  แต่ดูเหมือนว่ากลยุทธ์นี้ยังไม่สามารถดึงดูดใจผู้บริโภคได้มากนัก  เพราะผู้เล่นส่วนใหญ่ยังคงเต็มใจที่จะจ่ายแพงกว่าเพื่อซื้อเครื่องที่มาพร้อมไดรฟ์สำหรับเล่นแผ่นเกม จากข้อมูลนี้  จึงอาจกล่าวได้ว่าแผ่นเกมยังคงเป็นสื่อบันเทิงยอดนิยมในหมู่ผู้บริโภคชาวอเมริกัน  และความสะดวกในการขายต่อ  รวมถึงความรู้สึกเป็นเจ้าของ  น่าจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้แผ่นเกมยังคงครองใจผู้เล่น  แม้ในยุคที่เกมดิจิทัลกำลังมาแรงก็ตาม

ที่มา tech4gamers

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT