ธุรกิจการตลาด

Keurig Dr Pepper ทุ่มพันล้าน! ซื้อ Ghost ดันเครื่องดื่มชูกำลัง

28 ต.ค. 67
Keurig Dr Pepper ทุ่มพันล้าน! ซื้อ Ghost ดันเครื่องดื่มชูกำลัง

วงการเครื่องดื่มชูกำลังร้อนฉ่าขึ้นมาทันที! เมื่อ Keurig Dr Pepper เจ้าพ่อแห่งวงการเครื่องดื่มระดับโลก ประกาศทุ่มเงินกว่าพันล้านเหรียญสหรัฐฯ คว้า Ghost แบรนด์เครื่องดื่มชูกำลังขวัญใจวัยรุ่น Gen Z มาไว้ในมือ  ดีลนี้ไม่ธรรมดา เพราะสะท้อนให้เห็นถึงกลยุทธ์การรุกตลาดเครื่องดื่มชูกำลังที่กำลังบูมสุดๆ  พร้อมกับชิงความได้เปรียบในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้า Gen Z  ที่กำลังมีอิทธิพลต่อตลาด  Ghost จะก้าวไปในทิศทางไหน?  Keurig Dr Pepper  จะทำอย่างไรให้  Ghost  ประสบความสำเร็จ?  

Keurig Dr Pepper ทุ่มพันล้าน! ซื้อ Ghost ดันเครื่องดื่มชูกำลัง

Keurig Dr Pepper ทุ่มพันล้าน! ซื้อ Ghost ดันเครื่องดื่มชูกำลัง

Keurig Dr Pepper  บริษัทเครื่องดื่มชั้นนำระดับโลก  ประกาศกลยุทธ์เสริมความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจเครื่องดื่มชูกำลัง  ด้วยการเข้าซื้อกิจการ Ghost  แบรนด์เครื่องดื่มชูกำลังที่ได้รับความนิยมอย่างมากในกลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่  มูลค่าการเข้าซื้อกิจการครั้งนี้สูงกว่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 3.368 หมื่นล้านบาท  สะท้อนถึงความมุ่งมั่นของ Keurig Dr Pepper ในการขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่ม Gen Z  และตอกย้ำวิสัยทัศน์ในการเป็นผู้นำตลาดเครื่องดื่ม

Ghost  โดดเด่นด้วยกลยุทธ์การนำเสนอรสชาติที่แปลกใหม่  โดยร่วมมือกับแบรนด์ขนมหวานชั้นนำอย่าง Sour Patch Kids และ Oreo  ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมากในการเจาะตลาดกลุ่มคนรุ่นใหม่  นาย Tim Cofer  ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Keurig  กล่าวว่า  Ghost  เป็นแบรนด์ที่ "สอดรับกับไลฟ์สไตล์และความชื่นชอบของผู้บริโภคยุค Gen Z  ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูงและมีอิทธิพลต่อเทรนด์การบริโภคในปัจจุบัน"

"เครื่องดื่มชูกำลังเป็นตลาดที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง  โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มผู้บริโภคที่ต้องการพลังงานและความตื่นตัวในการดำเนินชีวิต  ซึ่งสอดคล้องกับวิถีชีวิตที่เร่งรีบและเต็มไปด้วยความท้าทายในปัจจุบัน"  นาย Cofer กล่าวเสริม

Ghost  มีอัตราการเติบโตถึง 4 เท่าในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา

Keurig Dr Pepper ทุ่มพันล้าน! ซื้อ Ghost ดันเครื่องดื่มชูกำลัง

Keurig  เปิดเผยข้อมูลว่า  ยอดขายสุทธิของ Ghost  มีอัตราการเติบโตแบบก้าวกระโดดถึง 4 เท่าในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา   ซึ่งเป็นผลมาจากกลยุทธ์ทางการตลาดที่เฉียบคม และการสร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่ง 

Wall Street Journal  รายงานว่า  ข้อตกลงทางธุรกิจครั้งนี้  นับเป็นการลงทุนครั้งสำคัญที่สุดของ Keurig  นับตั้งแต่การเข้าซื้อกิจการ Dr Pepper Snapple Group  ในปี 2561  ด้วยมูลค่าเกือบ 19 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ

การเข้าซื้อกิจการ Ghost  ครั้งนี้  สอดคล้องกับกลยุทธ์ของ Keurig  ในการขยายธุรกิจไปสู่ตลาดเครื่องดื่มชูกำลัง  เครื่องดื่มเกลือแร่  และเครื่องดื่มพร้อมดื่ม  โดยก่อนหน้านี้  Keurig  ได้เข้าถือหุ้นใน C4 Energy  เมื่อปี 2565  และได้ประกาศความร่วมมือกับ Black Rifle Coffee Company  ในปีนี้  เพื่อขยายช่องทางการจัดจำหน่ายเครื่องดื่มชูกำลัง

Keurig Dr Pepper Inc. (KDP)  จะดำเนินการเข้าซื้อกิจการ Ghost  เป็นสองระยะ  โดยระยะแรกจะจ่ายเงินสด 990 ล้านเหรียญสหรัฐฯ  เพื่อเข้าถือหุ้น 60%  ภายในต้นปี 2568  และจะเข้าซื้อหุ้นที่เหลือทั้งหมดในปี 2571  ข้อตกลงนี้ครอบคลุมธุรกิจโภชนาการการกีฬาและเครื่องดื่มชูกำลังทั้งหมดของ Ghost

ทั้งนี้  นาย Dan Lourenco  และ  นาย Ryan Hughes  ผู้ร่วมก่อตั้ง Ghost  จะยังคงดำรงตำแหน่งและรับผิดชอบดูแลการดำเนินงานต่อไป  เพื่อความต่อเนื่องของธุรกิจ  และการเติบโตอย่างยั่งยืน

"Keurig  เป็นพันธมิตรทางธุรกิจที่แข็งแกร่ง  ด้วยประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการพัฒนาแบรนด์  วิสัยทัศน์ที่สอดคล้องกัน  และความมุ่งมั่นในการสร้างสรรค์นวัตกรรมในตลาดเครื่องดื่มชูกำลัง  ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ Keurig  เป็นตัวเลือกที่เหมาะสมที่สุดสำหรับ Ghost"  นาย Lourenco กล่าว

Ghost กับอนาคตที่ท้าทายในตลาดเครื่องดื่มชูกำลัง

Keurig Dr Pepper ทุ่มพันล้าน! ซื้อ Ghost ดันเครื่องดื่มชูกำลัง

การเข้าซื้อกิจการ Ghost โดย Keurig Dr Pepper  สร้างความฮือฮาให้กับวงการเครื่องดื่มไม่น้อย  สะท้อนให้เห็นถึง  การปรับตัวของแบรนด์ต่างๆ  เพื่อช่วงชิงส่วนแบ่งตลาดเครื่องดื่มชูกำลัง  ที่กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง  โดยเฉพาะในกลุ่มคนรุ่นใหม่

Ghost  แจ้งเกิดในฐานะแบรนด์ที่เข้าใจ  และตอบโจทย์ความต้องการของ  Gen Z  ได้อย่างตรงจุด  ด้วยรสชาติที่แปลกใหม่  ไม่เหมือนใคร  เกิดจากการ Collaboration  กับแบรนด์ขนมหวานยอดนิยม  กลยุทธ์นี้เองที่ทำให้  Ghost  สร้างฐานแฟนคลับเหนียวแน่น  และเติบโตอย่างรวดเร็ว

Keurig Dr Pepper  มองเห็นศักยภาพของ  Ghost  จึงตัดสินใจทุ่มเงินกว่าพันล้านเหรียญ  เพื่อเข้าซื้อกิจการ  หวังเสริมทัพธุรกิจเครื่องดื่มชูกำลัง  และขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่ม  Gen Z  ซึ่งมีกำลังซื้อมหาศาล  และมีอิทธิพลต่อเทรนด์ในอนาคต

อย่างไรก็ตาม  เส้นทางของ  Ghost  ภายใต้ร่มเงาของ  Keurig Dr Pepper  ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ  ความท้าทายสำคัญคือ  การรักษาเอกลักษณ์  และความนิยมในหมู่แฟนคลับเดิม  ควบคู่ไปกับการขยายฐานลูกค้ากลุ่มใหม่  การบาลานซ์ระหว่างการเติบโต  และการรักษา DNA ของแบรนด์  จะเป็นตัวชี้วัดความสำเร็จในระยะยาว

ในอนาคต  เราอาจจะได้เห็น  Ghost  ในรูปแบบที่หลากหลายมากขึ้น  เช่น  การแตกไลน์สินค้าไปสู่เครื่องดื่มประเภทอื่นๆ  การพัฒนารสชาติใหม่ๆ  ที่แปลกแหวกแนว  เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภค  รวมถึงการบุกตลาดต่างประเทศ

ที่มา cnn

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT