ธุรกิจการตลาด

TRUE-DTAC จี้ กสทช.เคาะดีลควบรวม ยืดเยื้อนานทำธุรกิจเสียหาย ขู่หากเบรกดีลจ่อฟ้องเอาผิด

11 ต.ค. 65
TRUE-DTAC จี้ กสทช.เคาะดีลควบรวม  ยืดเยื้อนานทำธุรกิจเสียหาย ขู่หากเบรกดีลจ่อฟ้องเอาผิด

นายจักรกฤษณ์ อุไรรัตน์ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านรัฐกิจสัมพันธ์ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น หรือ TRUE กล่าวว่า บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่นฯ ขอให้ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) พิจารณาการควบรวม TRUE กับ DTAC ให้ได้ข้อสรุปโดยเร็ว เพราะเรื่องนี้ยืดเยื้อมากว่า 9 เดือนแล้ว ทำให้เกิดความเสียหายกับธุรกิจ

นอกจากนี้ บริษัทยังขอให้ กสทช.แยกประเด็นการคุ้มครองผู้บริโภคกับประเด็นเรื่องธุรกิจออกจากกัน เพราะที่ผ่าน TRUE ดำเนินการโดยคำนึงถึงผู้บริโภคมาตลอด และอัตราค่าบริการก็ลดลงทุกปี หาก กสทช.กังวลผลกระทบจากการควบรวมก็สามารถกำหนดมาตรการให้ผู้ควบรวมปฏิบัติ

ส่วนประเด็นที่มีผู้เสนอให้ทั้งสองบริษัที่จะควบรวมกันคืนคลื่นความถี่ที่ทับซ้อนกันนั้น เราเห็นว่าเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับการรวมธุรกิจที่กำลังจะเกิดขึ้น

สำหรับประเด็นที่สภาองค์กรของผู้บริโภคอาจจะฟ้องศาลปกครองหาก กสทช.เห็นชอบการควบรวมนั้น เห็นว่าเป็นสิทธิที่กระทำได้ แต่ในทางกลับกันหาก กสทช.ไม่เห็นชอบการควบรวม ทั้งสองบริษัทย่อมเกิดความเสียหายก็ควรมีสิทธิที่จะดำเนินการทางกฎหมายได้ด้วย เพราะการรวมกิจการได้แจ้งผู้ถือหุ้นไปแล้วหากไม่เกิดขึ้นก็ย่อมเกิดผลกระทบกับผู้ถือหุ้น

ด้านนายเลิศรัตน์ รตะนานุกูล ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายประสานงานภาครัฐ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือ DTAC กล่าวว่า บริษัทขอให้กสทช.พิจารณาเรื่องนี้ให้ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน เพราะเรื่องที่ล่าช้าย่อมมีผลกระทบธุรกิจ ผู้ถือหุ้น และลูกค้า หากการประชุมบอร์ด กสทช.ในวันพรุ่งนี้ยังไม่มีข้อสรุปอีก บอร์ด กสทช.ก็ควรกำหนดเงื่อนเวลาให้ชัดเจนว่าจะพิจารณาเรื่องนี้ให้ได้ข้อยุติได้เมื่อใด

 

กสทช. ยังไม่ฟันธงพรุ่งได้ข้อสรุปดีลควบรวม TRUE-DTAC

นางสาวพิรงรอง รามสูต กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า การประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) วันพรุ่งนี้ (12 ต.ค.) ได้บรรจุเรื่องการขอรวมกิจการของบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค ไว้ในวาระการประชุมแล้ว แต่ยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะมีการลงมติเลยหรือไม่

เนื่องจากบอร์ดต้องมาคุยรายละเอียดในขั้นตอนต่างๆรวมถึงกฎหมายที่เกี่ยวข้องทั้งพ.ร.บ.ประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ร.บ. องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ พ.ศ.2553 และประกาศต่างๆ ของ กสทช. ที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้ ตามที่กฎหมายกำหนด โดยเฉพาะประโยชน์ต่อสาธารณะและการแข่งขันที่เสรีและเป็นธรรมที่มองข้ามไม่ได้

นอกจากนี้ ล่าสุดมีผลศึกษาจากต่างประเทศที่เพิ่งจัดทำเสร็จและน่าสนใจจึงต้องศึกษาเพิ่ม รวมกับการรับฟังความคิดเห็นต่างๆก็ต้องเอามาประกอบกันทั้งหมดในการพิจารณาด้วย

“เป็นเรื่องปกติที่มีทั้งฝ่ายเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ก็ต้องดูตามเนื้อผ้า เพราะมีรายงานการศึกษาต่างๆ ของทั้งคณะอนุฯและที่ปรึกษาทั้งใน และต่างประเทศที่ได้ว่าจ้าง ซึ่งโดยส่วนตัวแล้วคิดว่าการการประชุมบอร์ดในวันพุธที่ 12 ต.ค.นี้ เรื่องควบรวมทรู-ดีแทค คงจะจบยากอาจยังไม่มีการลงมติ”

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT