ธุรกิจการตลาด

TikTok Shop รุกตลาดอาเซียน มุ่งดันมูลค่าขายแตะ 6.9 แสนล้านบาทปีนี้

9 มิ.ย. 66
TikTok Shop รุกตลาดอาเซียน มุ่งดันมูลค่าขายแตะ 6.9 แสนล้านบาทปีนี้

TikTok Shop ประกาศแผนรุกตลาดอีคอมเมิร์ซอาเซียน ตั้งเป้าเพิ่มยอดขายสินค้ารวมบนแพลตฟอร์มให้ถึง 2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 6.9 แสนล้านบาทภายในปีนี้ หวังใช้ประโยชน์จากพฤติกรรมนิยมการซื้อของจากไลฟ์ออนไลน์ของคนเอเชียเพื่อแย่งส่วนแบ่งตลาดจากเจ้าใหญ่อย่าง Shopee และ Lazada 

โดยหากทำได้จริง รายได้ของ TikTok Shop จะเติบโตแบบก้าวกระโดดมากในปีนี้ เพราะในปี 2022 แพลตฟอร์ม TikTok Shop สร้างยอดขายรวมไปได้ทั้งหมดเพียง 4.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ 1.52 แสนล้านบาท ซึ่งเท่ากับว่าถ้าอยากจะทำให้ได้ตามเป้า ในปีนี้ TikTok จะต้องทำยอดเพิ่มถึงประมาณ 5.39 แสนล้านบาท หรือ 354.4% จากปี 2022

ปัจจุบัน TikTok Shop เปิดบริการอยู่ในประเทศเอเชีย 7 ประเทศ โดยส่วนมากเป็นประเทศอาเซียนซึ่งมีพฤติกรรมนิยมซื้อของในไลฟ์ออนไลน์ เช่น เวียดนาม, มาเลเซีย และไทย ทำให้ TikTok มุ่งหวังจะทำให้ตลาดในภูมิภาคนี้เป็นตัวขับเคลื่อนรายได้หลักของ TikTok Shop

อย่างไรก็ตาม นอกจากภูมิภาคอาเซียนแล้ว TikTok Shop ยังมีแผนที่จะขยายบริการไปยังภูมิภาคอื่นด้วย เช่น ยุโรป และอเมริกา เพื่อแย่งส่วนแบ่งตลาดแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซใหญ่อย่าง Amazon ด้วย ถึงแม้ว่าจะไม่ได้หวังว่าตลาดเหล่านี้จะกลายมาเป็นแหล่งรายได้หลัก

ถึงแม้ปัจจุบัน TikTok จะกำลังมีประเด็นกับรัฐบาลของสหรัฐฯ ในด้านการรักษาความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของข้อมูล และมีความเสี่ยงที่จะถูกแบนมากขึ้นเรื่อยๆ นักวิเคราะห์บางส่วนก็มองว่า การที่ TikTok Shop ไปขยายตลาดในสหรัฐฯ และสร้างความสัมพันธ์กับผู้ขายในประเทศนั้น จะทำให้ TikTok มีอำนาจในการต่อรองกับรัฐบาลสหรัฐฯ มากขึ้น เพราะเท่ากับว่าการแบน TikTok จะส่งผลเสียต่อความเป็นอยู่ และรายได้ของคนในประเทศ

อย่างไรก็ตาม การตีตลาดสหรัฐฯ หรือตลาดตะวันตกโดยทั่วไปก็อาจจะไม่ใช่เรื่องง่ายนัก เพราะรูปแบบการขายของ TikTok Shop เป็นวีดีโอสั้นและการไลฟ์ขายของเป็นหลัก และผู้บริโภคในตลาดตะวันตกไม่ได้มีพฤติกรรมชอบซื้อของผ่านคลิปหรือไลฟ์เหมือนผู้บริโภคในเอเชีย โดยแพลตฟอร์มในรูปแบบคล้ายกันอย่าง Instagram ก็เคยตีตลาดไม่แตก จนต้องยกเลิกธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแล้ว เพราะไม่สามารถจูงใจให้ผู้บริโภคในตลาดตะวันตกมาซื้อของผ่านไลฟ์ได้

นี่ทำให้ตลาดอาเซียนจะยังคงเป็นตลาดหลักของ Tiktok Shop โดยจากการรายงานของ Bloomberg สาเหตุที่ทำให้ TikTok เร่งพัฒนา TikTok Shop ในช่วงนี้เป็นเพราะ รายได้จากการขายพื้นที่โฆษณาออนไลน์กำลังลดลง ทำให้ TikTok ต้องหาช่องทางทำรายได้ทางอื่น ซึ่งอีคอมเมิร์ซก็เป็นอีกหนึ่งอุตสาหกรรมใหญ่ที่มีมูลค่าทั่วโลกถึง 17 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 5.88 แสนล้านล้านบาท 

 

ที่มา: Bloomberg, Insider

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT