สินทรัพย์ดิจิทัล

Bitcoin ร่วงลงต่ำกว่า 50,000 ดอลลาร์ฯ ครั้งแรก ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์

5 ส.ค. 67
Bitcoin ร่วงลงต่ำกว่า 50,000 ดอลลาร์ฯ ครั้งแรก ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์
ไฮไลท์ Highlight

ราคาของบิตคอยน์ลดลงต่อเนื่อง และส่อแววลดลงเรื่อยๆ โดยล่าสุดได่ทำสถิติร่วงลงต่ำกว่าระดับ 50,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ แล้ว ครั้งแรกตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์

มูลค่าสกุลเงินดิจิทัลร่วงลงท่ามกลางการเทขายในตลาดโลกที่เกิดจากความกลัวภาวะเศรษฐกิจถดถอย เช่นเดียวกับราคาของบิตคอยน์ที่ร่วงลงมากกว่า 11% ในวันจันทร์เหลือ 52,501.62 ดอลลาร์สหรัฐฯ ตามข้อมูลของ Coin Metrics

ในขณะที่ช่วงหนึ่งราคาบิตคอยน์ตกลงมาอยู่ที่ 49,111.10 ดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดและเป็นครั้งแรกที่ราคาแตะต่ำกว่าระดับ 50,000 ดอลลาร์ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ โดยมูลค่าลดลงเกือบ 16% นับตั้งแต่วันเสาร์ที่ 3 สิงหาคม ที่ผ่านมา

การเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากมีการเทขายในตลาดโดยรวมที่เริ่มขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เมื่อรายงานการจ้างงานในเดือนกรกฎาคมในสหรัฐอเมริกาที่อ่อนแอกว่าที่คาดไว้ ทำให้บรรดานักลงทุนเกิดความกลัวต่อภาวะเศรษฐกิจถดถอยอีกครั้ง

โดยดัชนี Nasdaq Composite ที่เน้นด้านเทคโนโลยีเข้าสู่ภาวะปรับตัวลดลง หุ้นญี่ปุ่นเข้าสู่ภาวะหมีในวันจันทร์หลังจากร่วงลงมากกว่า 12% เมื่อคืนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการเทขายในวันเดียวที่แย่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 1987 ละในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา Goldman Sachs ได้เพิ่มโอกาสที่ราคาจะตกต่ำเป็น 25%

Yuya Hasegawa นักวิเคราะห์ตลาดคริปโตจาก Bitbank จากญี่ปุ่นกล่าวว่า จนกระทั่งวันพุธที่ผ่านมา ทุกคนต่างคิดว่าอัตราเงินเฟ้อกำลังลดลงเรื่อยๆ และเศรษฐกิจค่อนข้างแข็งแกร่ง ดังนั้น เฟดจึงจะเริ่มลดอัตราดอกเบี้ยด้วยการทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างนุ่มนวล

อย่างไรก็ตาม ดัชนี PMI ภาคการผลิต และรายงานการจ้างงานของสหรัฐฯ ในเดือนกรกฎาคมออกมาต่ำกว่าที่ตลาดคาดไว้มาก ทำให้นักลงทุนกำลังกังวลเกี่ยวกับความเป็นไปได้ของภาวะเศรษฐกิจถดถอยและการทิ้งสินทรัพย์เสี่ยง และอาจได้เห็นการหดตัวบ้างในสัปดาห์นี้

นอกจากนี้ นักลงทุนด้านคริปโตยังต้องเผชิญกับแรงกดดันในการขายจากการกระจายของ Mt. Gox และโอกาสที่โดนัลด์ ทรัมป์จะดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเป็นสมัยที่สองในสหรัฐอเมริกาที่ลดลง จากผลสำรวจโดย Polymarket ที่แสดงให้เห็นว่า ช่องว่างระหว่างทรัมป์และกมลา แฮร์ริสแคบลงอย่างมาก นับตั้งแต่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนถอนตัวออกจากการแข่งขันเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม ที่ผ่านมา

นับตั้งแต่ต้นเดือนสิงหาคม ราคาบิตคอยน์ลดลงไปแล้วประมาณ 20% ซึ่งโดยปกติแล้วจะเป็นเดือนที่เงียบสงบสำหรับสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยง หากไม่สามารถฟื้นตัวได้ อาจเป็นเดือนที่แย่ที่สุดนับตั้งแต่เดือนมิถุนายน ปี 2022 ที่มูลค่าเคยลดลงไปประมาณ 37%

Antoni Trenchev ผู้ร่วมก่อตั้ง Nexo กล่าวว่า มูลค่าที่ร่วง 30% แม้จะน่ากลัว แต่ก็เป็นเรื่องปกติในช่วงตลาดกระทิง และนั่นเป็นปัจจัยหนุนให้ราคาบิตคอยน์ดีดตัวกลับเหนือระดับ 50,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ

อย่างไรก็ตาม ตลาดยังคงคาดเดายากและไม่มั่นคงมาก ซึ่งช่วงเวลาที่จะรู้สึกมั่นใจเกี่ยวกับการเพิ่มขึ้นของบิตคอยน์ จะเกิดชึ้นเมื่อราคาอยู่เหนือ 61,500 ดอลลาร์สหรัฐฯ อย่างสม่ำเสมอ ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 200 วัน และเป็นตัวบ่งชี้สำคัญว่าตลาดอยู่ในช่วงขาขึ้นหรือขาลง

ที่มา CNBC

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT