ข่าวเศรษฐกิจ

‘ฮ่องกง’ เจอน้ำท่วมใหญ่ หนักสุดในรอบ 139 ปี เตือนภัยพายุระดับสูงสุด

9 ก.ย. 66
‘ฮ่องกง’ เจอน้ำท่วมใหญ่ หนักสุดในรอบ 139 ปี เตือนภัยพายุระดับสูงสุด

ฮ่องกง เผชิญน้ำท่วมครั้งหนักสุดในรอบ 139 ปี ส่งผลกระทบต่อความศูนย์กลางการเงิน เศรษฐกิจ การท่องเที่ยวเที่ยวไปบ้างเพราะในช่วงสุดสัปดาห์นี้กิจการหลายอย่างในฮ่องกงต้องหยุดชะงักลง รวมถึงตลาดหุ้นที่ต้องปิดทำการเมื่อเช้าวันศุกร์ที่ผ่านมา
3
จากภาพจะเห็นได้ว่า น้ำได้เข้าท่วมพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญของฮ่องกง ทั้งถนนหนทาง มีน้ำท่วมขัง และพังเสียหาย น้ำเข้าไปในห้างสรรพสินค้า สถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน ประชาชนในพื้นที่บอกว่า พวกเค้าไม่เคยเจอสภาพอากาศรุนแรงแบบนี้มาก่อนในชีวิต 

9

น้ำท่วมใหญ่ในฮ่องกงครั้งนี้เป็นผลพวงของพายุไต้ฝุ่นไห่ขุย ซึ่งทำให้เกิดฝนตกลงมาต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 8 กันยายน 2023 ที่ผ่านมา น้ำจากจากเนินเขาไหลงมาสู่พื้นที่เศรษฐกิจทำให้เกิดน้ำท่วมเป็นวงกว้าง ทั้งบนเกาะหลักของฮ่องกง, เกาลูน และทางตะวันออกเฉียงเหนือของเขตเมืองใหม่ของเกาะฮ่องกง รวมไปถึงย่านแหล่งช้อปปิ้งอย่างไฉหว่าน ขณะที่ทางการออกประกาศเตือนความเสี่ยงที่จะเกิดดินถล่มด้วย

5

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาฮ่องกงรายงานปริมาณน้ำฝนสูงสุดถึง 158.1 มิลลิเมตรภายในเวลาเพียง 1 ชั่วโมง ระหว่างช่วงเวลา 23.00-00.00 น.ในวันที่ 8 กันยายน 2023 โดยฝนตกในครั้งนี้ นับว่าเป็นฝนที่ตกหนักที่สุดนับตั้งแต่มีการบันทึกสถิติมาตั้งแต่ปี 1884 หรือในรอบ 139 ปีของเกาะฮ่องกง

นายจอห์น ลี หัวหน้าผู้บริหารเกาะฮ่องกง ออกแถลงการณ์เตือนให้ประชาชนอยู่ในที่ปลอดภัย และบอกว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่รัฐบาลก่าลังช่วยกันเร่งแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน พร้อมขอให้ประชาชนรอฟังประกาศจากรัฐบาลต่อไป

ปี 2566 เป็นอีกหนึ่งปีที่หลายพื้นที่ของโลกใบนี้ต้องเจอผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศที่รุนแรงและคาดว่าโลกของเรายังต้องเจอภัยธรรมชาติที่หนักขึ้นเรื่อยๆ ต่อไป

11

 ที่มา Reuters

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT