ข่าวเศรษฐกิจ

แบงก์ชาติเรียกนอนแบงก์รายใหญ่หารือ จี้หามาตรการช่วยลูกหนี้

26 มิ.ย. 67
แบงก์ชาติเรียกนอนแบงก์รายใหญ่หารือ จี้หามาตรการช่วยลูกหนี้

ปัญหาหนี้ครัวเรือนของไทยยังเป็นปัญหาที่ทุกฝ่ายพยายามแก้ไข คนไทยเองก็ยังเป็นหนี้ และหลายคนก็ต้องการให้สถาบันการเงินเข้ามาช่วยเหลือ 

ล่าสุด ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ได้มีการเรียกผู้ประกอบธุรกิจกลุ่มนอนแบงก์ (non-bank) รายใหญ่มาหารือถึงแนวทางการช่วยเหลือลูกหนี้ ซึ่งถือว่าเป็นการจี้ เพื่อเร่งรัดให้นอนแบงก์รีบดำเนินการช่วยเหลือลูกหนี้อย่างจริงจัง

โดยนายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า วันนี้ (26 มิถุนายน 2567) ธปท. ได้เชิญกรรมการผู้จัดการใหญ่และผู้บริหารระดับสูงของผู้ประกอบธุรกิจกลุ่มนอนแบงก์ (non-bank) รายใหญ่มาหารือ เพื่อเร่งผลักดันมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ให้เห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม หลังทยอยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือนมกราคม 2567 

สำหรับการหารือในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเร่งรัดให้ผู้ประกอบธุรกิจกลุ่มนอนแบงก์ ช่วยเหลือลูกหนี้ผ่านการปรับโครงสร้างหนี้อย่างทันท่วงที ด้วยแนวทางที่ลูกหนี้สามารถปฏิบัติได้จริง ฃ

“ธปท. ได้เน้นย้ำให้ผู้ประกอบธุรกิจกลุ่มนอนแบงก์ต้องดูแลการปฏิบัติตามมาตรการดังกล่าวอย่างเคร่งครัด ภายใต้หลักเกณฑ์ Responsible Lending ซึ่ง ธปท. จะมีบทลงโทษหากพบการฝ่าฝืน”  นายรณดลเผย

นอกจากนี้ ธปท.ยังได้มีการกำชับให้ต้องเพิ่มเติมการติดต่อสื่อสารกับลูกหนี้ เพื่อให้ทราบถึงทางเลือก ประโยชน์ เงื่อนไขอย่างชัดเจนและครบถ้วน และได้มีการหารือถึงแนวทางการดูแลช่วยเหลือลูกหนี้รายย่อยอย่างต่อเนื่องในอนาคตด้วย  อย่างไรก็ตาม ธปท. คาดหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ผู้ประกอบธุรกิจกลุ่มนอนแบงก์จะมีส่วนสำคัญที่ผลักดันให้มาตรการช่วยเหลือลูกหนี้สามารถเกิดผลสัมฤทธิ์อย่างยั่งยืน

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT