ข่าวเศรษฐกิจ

ทำไมการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯจึงสำคัญ? เปิดไทม์ไลน์ก่อนถึง 5 พ.ย.นี้

14 ก.ค. 67
ทำไมการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯจึงสำคัญ? เปิดไทม์ไลน์ก่อนถึง 5 พ.ย.นี้
ไฮไลท์ Highlight
ทรัมป์กล่าวบนแพลตฟอร์ม Truth Social ของเขา “ฉันถูกยิงกระสุนเจาะบริเวณหูข้างขวาของฉัน” “มีเลือดออกมาก”

เกิดเหตุการณ์ลอบยิง โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯจากพรรครีพับลิกัน ขณะกำลังปราศรัยที่เมืองบัตเลอร์รัฐเพนซิลเวเนีย เบื้องต้นมีรายงานขณะนี้ทรัมป์ปลอดภัยดีแต่ได้รับบาดเจ็บถูกกระสุนเฉี่ยวที่หูขวา หลังเกิดเหตุการณ์เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยนำตัวทรัมป์ออกจากที่เกิด เหตุขณะที่ทรัมป์ยกมือชูกำปั้นสู้ๆ

ทรัมป์กล่าวบนแพลตฟอร์ม Truth Social ของเขา “ฉันถูกยิงกระสุนเจาะบริเวณหูข้างขวาของฉัน” “มีเลือดออกมาก”

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ผู้ต้องสงสัยที่คาดว่าเป็นมือปืนเสียชีวิตแล้ว และมีผู้ร่วมฟังปราศรัยเสียชีวิต 1 ราย ได้รับบาดเจ็บ 2 ราย และต้องมีการสืบสวนต่อไปว่าเป็นการจงใจลอบสังหารหรือไม่? 

ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประณามเหตุการณ์ลอบยิงที่เกิดขึ้น พร้อมระบุว่า ไม่มีพื้นที่ให้กับความรุนแรงแบบนี้ พร้อมทั้งระบุว่า จะได้มีโอกาสพูดคุยกับทรัมป์ต่อไป

โดนัลด์ ทรัมป์ ถูกลอบยิง

โดนัลด์ ทรัมป์ ถูกลอบยิง

โดนัลด์ ทรัมป์ ถูกลอบยิง

ไทม์ไลน์การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ2024

เหตุการณ์ลอบยิงนี้เกิดขึ้นก่อน ‘การประชุมใหญ่ของพรรครีพับลิกัน’ หรือ Republican National Convention (RNC) จะถูกจัดขึ้นในวันที่ 15-18 กรกฎาคม ในเมืองมิลวอกี รัฐวิสคอนซิน ซึ่งเป็นการประชุมที่ตัวแทนของพรรครีพับลิกันจะมารวมตัวกันเพื่อเสนอชื่อนาย โดนัลด์ ทรัมป์ เป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 5 พฤศจิกายน

ตามธรรมเนียมของการเลือกตั้งในสหรัฐฯ การประชุมใหญ่ของพรรคที่เป็นรัฐบาลอยู่ ซึ่งปัจจุบันคือ ‘พรรคเดโมแครต’ จะจัดขึ้นหลังจากการประชุมขอพรรคฝ่ายค้าน โดยในปีนี้  ‘การประชุมใหญ่ของพรรคเดโมแครต’ หรือ Democratic National Convention (DNC) จะจัดขึ้นในวันที่ 19-22 สิงหาคม

สื่อต่างประเทศรายงานว่าในขณะนี้ หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายในรัฐวิสคอนซิน และเมืองมิลวอกี กำลังจัดการรักษาความปลอดในการประชุม RNC ให้เข้มข้น และรัดกุมมากขึ้น หลังเกิดเหตุลอบยิงขึ้น ทั้งด้วยการขยายขอบเขตการตรวจตรา รวมถึงตั้งบัฟเฟอร์โซนรอบๆ สนาม Fiserv Forum 

และล่าสุด เจ้าหน้าที่แคมเปญของทรัมป์ เผยว่าทรัมป์ปลอดภัยดี และจะยังคงเข้าร่วมการประชุม RNC เพื่อร่วมชิงตำแหน่งประธานาธิบดีคนที่ 47 ของสหรัฐฯ ในวันจันทร์ที่กำลังที่จะถึงนี้

ในเวลาอีกเกือบ 4 เดือนก่อนที่จะถึงวันเลือกตั้ง เหตุการณ์สำคัญที่กำลังจะเกิดขึ้นในการเลือกตั้งสหรัฐฯ มีดังนี้

  • เดือนกรกฎาคม วันที่ 15-18:  ‘การประชุมใหญ่ของพรรครีพับลิกัน’ หรือ Republican National Convention (RNC) ที่ Fiserv Forum  ในเมืองมิลวอกี รัฐวิสคอนซิน
  • เดือนสิงหาคม วันที่ 19-22: ‘การประชุมใหญ่ของพรรคเดโมแครต’ หรือ Democratic National Convention (DNC) ที่ United Center ในเมืองชิคาโก รัฐอิลลินอยส์
  • เดือนกันยายน วันที่ 10: ดีเบตแสดงวิสัยทัศน์ระหว่างตัวแทนชิงตำแหน่งประธานาธิบดี จัดโดยสถานีโทรทัศน์ ABC News
  • เดือนพฤศจิกายน วันที่ 5: วันเลือกตั้ง

นอกจากนี้ ในวันที่ 23 กรกฎาคม หรือ 13 สิงหาคมนี้ รองประธานาธิบดี คามาลา แฮร์ริส ยังจะเข้าร่วมในการดีเบตแสดงวิสัยทัศน์กับผู้ชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน ซึ่งจัดโดย สถานีโทรทัศน์ CBS 

ทั้งนี้ ทางรีพับลิกันยังไม่ตอบรับว่าจะส่งตัวแทนจากพรรคเพื่อเข้าร่วมการดีเบตกับ CBS หรือไม่ เพราะต้องการให้การดีเบตจัดโดย Fox News มากกว่า ซึ่งทางเดโมแครตยังไม่ตอบรับว่าจะส่งคามาลาเข้าดีเบตกับ Fox หรือไม่

ทำไมการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ 2024 จึงสำคัญ? 

ต้องยอมรับว่าการเลือกตั้งสหรัฐฯปี 2024 ถูกจับตามองจากทั่วโลก เพราะปัจจุบันสถานการณ์ด้านภูมิรัฐศาสตร์โลกกำลังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ สหรัฐฯคือ มหาอำนาจที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 1 ของโลก การเปลี่ยแปลงผู้นำ จึงหมายถึงการเปลี่ยนแปลงในนโยบายของสหรัฐฯ ที่ขณะนี้โลกกำลังมีทั้งสงครามรัสเซีย-ยูเครน รวมทั้งสงครามในตะวันออก กลางที่ยังไม่จบลง    

ขณะที่การแบ่งขั้วทางเศรษฐกิจ (decoupling) มีความชัดเจนและกำลังสะเทือนเศรษฐกิจทั่วโลกนับตั้งแต่หลังโควิดเป็นต้นมา การเลือกตั้งสหรัฐ2024 ถูกจับตาในประเด็นเรื่องสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนด้วย เพราะอาจทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงด้านการค้า ภาษี และซัพพลายเชน เนื่องจากชาติที่เป็นพันธมิตรมักจะทำธุรกิจร่วมกัน ขณะที่ย้ายการผลิตกระจายความเสี่ยงจากประเทศฝั่งตรงข้ามไปยังประเทศอื่นที่เป็นกลางมากกว่า 

นอกจากนโยบายแล้ว ตัวผู้สมัครประธานาธิบดีสหรัฐฯ ครั้งนี้ ก็ถูกจับตามองเช่นกัน เพราะอายุของทั้งทรัมป์ และ ไบเดน มากทั้งคู่ โดยเฉพาะไบเดนที่ปีนี้มีอายุถึง 81 ปีแล้วในปีนี้ ขณะที่ทรัมป์มีอายุ 78 ปี และนั่นหมายถึงความพร้อมทางสุขภาพของผู้นำ 

ที่มา ภาพจาก AFP 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT