ข่าวเศรษฐกิจ

ยอดค้นหาเที่ยวบิน-ที่พัก 'สมุย' พุ่ง 26% อานิสงส์กระแส 'The White Lotus' ที่ 'ลิซ่า' ร่วมแสดง

19 ก.ค. 67
ยอดค้นหาเที่ยวบิน-ที่พัก 'สมุย' พุ่ง 26% อานิสงส์กระแส 'The White Lotus' ที่ 'ลิซ่า' ร่วมแสดง

กระแสซีรีส์ ‘The White Lotus’ มาแรง! ข่าวการถ่ายทำดันยอดจองไฟลท์และที่พักมาไทย และ ‘สมุย’ โตกระฉูด พบเดือนมิถุนายน 2024 นักท่องเที่ยวต่างประเทศค้นหาไฟลท์และที่พักท่องเที่ยว ‘สมุย’ บน Agoda เพิ่มขึ้นถึง 26% นักท่องเที่ยว ‘อิสราเอล’ ค้นหาอันดับ 1

ซีรีส์ ‘The White Lotus’ เป็นซีรีส์แนวตลกของช่อง HBO เน้นล้อเลียนชีวิตและพฤติกรรมของกลุ่มนักท่องเที่ยวร่ำรวยที่ไปท่องเที่ยวและเข้าพักในรีสอร์ท ‘The White Lotus’ ในสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ เช่น ในซีซั่นแรกที่ถ่ายทำใน เกาะเมาวี ฮาวาย และซีซั่นสองที่ถ่ายทำในเมือง Taormina ประเทศอีตาลี

ใน 2 ซีซั่นที่ผ่านมา จุดประสงค์หลักของซีรีส์ เพื่อล้อเลียนพฤติกรรมของชนชั้นสูงและคนรวยที่มีความ ‘เยอะ’ วุ่นวาย และชอบเอาเปรียบพนักงานหาเช้ากินค่ำ รวมถึงประเด็นขัดแย้งต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับพื้นที่ เช่น ประเด็นการล่าอาณานิคมและการเหยียดเชื้อชาติในฮาวาย

the-white-lotus

ทั้งนี้ แม้ซีรีส์เรื่องนี้จะไม่ได้แสดงกลุ่มนักท่องเที่ยวในด้านดีนัก ภาพสถานที่ท่องเที่ยวสวยงามที่ปรากฎในซีรีส์ก็ทำให้ผู้ชมอดไม่ได้ที่อยากจะไปเยือนสถานที่ที่ตัวละครไปพักอยู่บ้าง ซึ่งส่งผลให้สถานที่ถ่ายทำของซีรีส์เรื่องนี้มีนักท่องเที่ยวเข้าไปมากขึ้นหลังจากมีข่าวการถ่ายทำ และมีการถ่ายทอดซีรีส์ในแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งของ HBO ซึ่งมีสมาชิกมากกว่า 140 ล้านคนทั่วโลก

สำหรับประเทศไทย ภายหลังจากมีข่าวการถ่ายทำออกมา ยอดจองที่พักและไฟลท์มาประเทศไทยก็เพิ่มขึ้นทันที สะท้อนจากยอดจองไฟลท์และเที่ยวบินมาไทยที่เพิ่มขึ้นในแพลตฟอร์มต่างๆ โดยเฉพาะ ‘สมุย’ ซึ่งเป็นสถานที่ถ่ายทำของซีรีส์

‘สมุย’ ฮอต นักท่องเที่ยวตะวันตกแห่ตามซีรีส์ 

จากข้อมูลของ Agoda แพลตฟอร์มดิจิทัลสำหรับการท่องเที่ยว ยอดการค้นหาที่พักบนเกาะสมุย ในช่วงเดือนมิถุนายน 2024 จากนักท่องเที่ยวต่างประเทศ และนักท่องเที่ยวในประเทศไทย เพิ่มขึ้นถึง 26% และ 8% ตามลำดับ เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปี 2023

โดยนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 5 ประเทศแรก ที่ค้นหาที่พักบนเกาะสมุยมากที่สุด เป็นนักท่องเที่ยวจาก อิสราเอล, อินเดีย, เยอรมนี, เกาหลีใต้ และมาเลเซีย ตามลำดับ ส่วนอันดับที่ 6-10 เป็นนักท่องเที่ยวจากสิงคโปร์, ญี่ปุ่น, สหราชอาณาจักร, ฝรั่งเศส และสหรัฐอเมริกา 

นอกจากนี้ ข้อมูลของ Agoda ยังชี้ให้เห็นว่าสัดส่วนการค้นหาที่พักในเกาะสมุยโดยนักท่องเที่ยวนอกภูมิภาคเอเชีย มีมากกว่าสัดส่วนการค้นหาที่พักในประเทศไทยโดยนักท่องเที่ยวนอกภูมิภาคเอเชียโดยรวม สะท้อนว่าสมุยกำลังได้รับความนิยมอย่างมากจากนักท่องเที่ยวจากนอกเอเชีย 

โดยจากการจัดอันดับ 10 ประเทศแรกที่ค้นหาที่พักบนเกาะสมุยมากที่สุด มีถึง 5 ประเทศ ที่ไม่ได้อยู่ในภูมิภาคเอเชีย แต่จากอันดับ 10 ประเทศแรก ที่ค้นหาที่พักในประเทศไทยมากที่สุด มีเพียงสหรัฐอเมริกาประเทศเดียวที่ไม่ได้อยู่ในภูมิภาคเอเชีย

คุณ แอนดรูว์ สมิธ รองประธานอาวุโส ฝ่ายซัพพลาย ของ Agoda มองว่า ข้อมูลการค้นหาที่พักของ Agoda แสดงให้เห็นชัดว่า นักท่องเที่ยวค้นหาที่พักบนเกาะสมุยบนแพลตฟอร์ม Agoda มากขึ้น และเสน่ห์เฉพาะตัวของเกาะสมุย ประกอบกับกระแสของซีรีส์ The White Lotus ที่ไปถ่ายทำบนเกาะ กำลังดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งจากต่างประเทศและในประเทศมากขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีการคาดการณ์ว่า เกาะสมุยจะเป็นที่นิยมมากขึ้นอีกในหมู่นักท่องเที่ยว หลัง The White Lotus ซีรีส์เรื่องดังของ HBO ออกอากาศในปี 2025 ดังที่ซีรีส์เรื่องนี้เคยทำให้สถานที่ท่องเที่ยวในซีซั่นที่ 1 และ 2 คือ เกาะเมาวี รัฐฮาวาย และ เมือง Taormina ประเทศอีตาลี มีนักท่องเที่ยวแห่แหนเข้าไปตามรอยซีรีส์เพิ่มขึ้นมาแล้ว

โดยการถ่ายทำที่เกาะสมุยเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากรัฐบาลไทย และยังนำทีมนักแสดงโดย Patrick Schwarzenegger ลูกชายคนเหล็ก Arnold Schwarzenegger รวมถึงศิลปินไทยชื่อดัง ลลิษา มโนบาล หรือ ลิซ่า BLACKPINK ที่กำลังได้รับความสนใจไปทั่วโลก

ทั้งนี้ นอกจาก Agoda แล้ว ข้อมูลจากผู้ให้บริการท่องเที่ยวอื่นๆ ก็สะท้อนความนิยมในไทยและสมุยที่เพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยจากข้อมูลของ Virtuoso ผู้ให้บริการการท่องเที่ยวแบบลักชูรี่ ในปี 2024 ยอดจองที่พักและอื่นๆ ในไทยเพิ่มขึ้นถึง 38% จากปี 2023 และส่วนมากเป็นนักท่องเที่ยวสหรัฐฯ 

ขณะที่ Black Tomato ผู้ให้บริการท่องเที่ยวในสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์โดยเฉพาะ เผยว่า ยอดจองทริปมาประเทศไทยเพิ่มขึ้นถึง 44% ในช่วง 4 เดือนแรกของปี 2024 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2023 ส่งผลให้ราคาของทริปมาไทยเพิ่มขึ้นถึง 15% จากปี 2023

โดยจากข้อมูลของ Tom Marchant ผู้ร่วมก่อตั้งของ Black Tomato ลูกค้าของส่วนมากที่มาไทยต้องการจะพักในโรงแรมที่มีข่าวว่าเป็นสถานที่ถ่ายทำ ไม่ว่าจะเป็นโรงแรม Four Seasons Koh Samui ที่มียอดจองเพิ่มขึ้น 39% และ โรงแรม Anantara Mai Khao สะท้อนถึงกระแสของซีรีส์ที่มาแรง แม้จะยังไม่ทันฉายเลยก็ตาม

03-lamai-beach-koh-samui-1-e1

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT