ข่าวเศรษฐกิจ

ข่าวปลอม 'เงินดิจิทัล' ระบาด พบแอบอ้างรัฐบิดเบือนข้อมูล DE แนะตรวจสอบก่อนเชื่อ

4 ส.ค. 67
ข่าวปลอม 'เงินดิจิทัล' ระบาด พบแอบอ้างรัฐบิดเบือนข้อมูล DE แนะตรวจสอบก่อนเชื่อ

เมื่อเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เปิดให้ประชาชนลงทะเบียนรับสิทธิ์วันแรก ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา แม้จะมีเสียงประชาชนทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตก็ตาม แต่ประชาชนจำนวนไม่น้อยก็ให้การตอบรับจนล่าสุด เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2567 เวลา 19.00 น. มีผู้ลงทะเบียนแล้ว 23.3 ล้านคนเลยทีเดียว 

อะไรก็ตามที่เป็นที่สนใจ มิจฉาชีพจะปรับตัวและหาโอกาสจากสิ่งนั้นเช่นกัน ปลอมทุกอย่างทั้งแอปพลิเคชัน ทั้งหลอกลวงคนเฒ่าคนแก่ คนวัยเกษียณ และเล่นกับความต้องการเงินของประชาชน

ล่าสุด กระทรวงดีอีจัดตั้งคณะทำงานเฝ้าระวังการก่ออาชญากรรมออนไลน์ที่เกี่ยวข้องกับโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet หรือ “ดิจิทัลวอลเล็ต” พบข่าวปลอมระบาดหนัก โดยแอบอ้างชื่อหน่วยงานรัฐบิดเบือนข้อมูล ดังนั้นประชาชนควรตรวจสอบก่อนตกเป็นเหยื่อ

นับตั้งแต่โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet หรือ “ดิจิทัลวอลเล็ต” เปิดให้ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการฯ เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ซึ่งได้มีการจัดตั้งคณะทำงานเพื่อพิจารณาเนื้อหาข่าวสารและข้อมูลที่เข้าข่ายผิดกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับโครงการฯ เพื่อเฝ้าระวังการก่ออาชญากรรมออนไลน์ และสร้างความเชื่อมั่นในการใช้งานดิจิทัลของประชาชนนั้น

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมประเทศไทย (Anti Fake New Center หรือ AFNC) จึงได้ติดตาม ตรวจสอบ และประเมินสถานการณ์ พร้อมบูรณาการทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจากการสรุปผลการประเมินเมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา พบว่ามีข่าวปลอมที่เกี่ยวข้องกับโครงการฯ จำนวนมาก โดยได้มีการตรวจสอบยืนยันโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และทำการชี้แจงให้ประชาชนทราบแล้วทั้งหมด 5 เรื่อง ดังนี้

  1. รัฐบาลเปิดเพจทางรัฐใหม่ ชื่อว่า “ทางรัฐ – เงินดิจิทัล”
  2. สามารถเปิดรับแลกเงินดิจิทัล 10,000 บาท และนำเงินสดไปใช้ได้
  3. ธปท. เตือน แอปฯ ทางรัฐ ไร้ความปลอดภัยในการเก็บข้อมูลส่วนบุคคล
  4. ผู้ตรวจการแผ่นดิน ตีตกเงินดิจิตอลวอลเล็ต
  5. แอปฯ ทางรัฐ แสดงข้อมูลเครดิตบูโร บัญชีติดหนี้ ใบสั่งจราจร ข้อมูลโดนฟ้องศาล หลังลงทะเบียน 10,000 บาท

นางสาววงศ์อะเคื้อ บุญศล โฆษกกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ฝ่ายการเมือง ระบุว่า “ข่าวปลอมเหล่านี้ได้อ้างถึงหน่วยงานรัฐ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือของข่าวปลอมและข้อมูลที่บิดเบือน แต่เมื่อมีการตรวจสอบกับหน่วยงานที่มีการกล่าวอ้างแล้วพบว่า “ไม่เป็นความจริง” โดยข่าวปลอมหรือข้อมูลบิดเบือนดังกล่าวถือเป็นภัยคุกคามทางไซเบอร์ที่ร้ายแรง สร้างความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน และความเสียหายต่อประชาชนในสังคมเป็นวงกว้าง เนื่องจากเป็นเรื่องที่ประชาชนกำลังให้ความสนใจมากที่สุดอยู่ ณ ปัจจุบัน”

โฆษกกระทรวงดีอีย้ำว่า ขอให้ประชาชนอย่าเชื่อ อย่าแชร์ข่าวปลอมดังกล่าว เพื่อตัดวงจรการก่ออาชญากรรมออนไลน์ของมิจฉาชีพ โดยหากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับโครงการฯ สามารถโทรสายด่วน Digital Wallet 1111 ตลอด 24 ชั่วโมง

ทั้งนี้ โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet หรือ “ดิจิทัลวอลเล็ต” เปิดให้ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการฯ เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา พบว่าประชาชนให้สนใจลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการฯ แล้ว กว่า 22.3 ล้านคน (ข้อมูล ณ เวลา 10.00 น. วันที่ 3 สิงหาคม 2567)

ผู้สนใจเข้าร่วมโครงการฯ สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการเตรียมการลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการฯ ซึ่งเป็นข้อมูลโดยตรงจากรัฐบาลที่เชื่อถือได้ผ่านเว็บไซต์ www.digitalwallet.go.th หรือ www.กระเป๋าเงินดิจิทัล.รัฐบาล.ไทย และสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมผ่านสายด่วน Digital Wallet 1111 ซึ่งพร้อมให้บริการและคำแนะนำปรึกษาแก่ประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง

สุดท้ายมิจฉาชีพมาทุกรูปแบบ เราควรเอะใจทุกครั้งที่เอาเงินมาล่อ และอยากให้ช่วยกันระลึกไว้เสมอว่าของฟรีไม่มีในโลก!

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT