ข่าวเศรษฐกิจ

เราเที่ยวด้วยกัน คัมแบ็ค รัฐเดินหน้ากระตุ้นท่องเที่ยว

28 ก.ย. 67
เราเที่ยวด้วยกัน คัมแบ็ค รัฐเดินหน้ากระตุ้นท่องเที่ยว

รัฐบาลไทยเดินหน้าเต็มสูบเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวในปี 2568 โดยมีแผนที่จะนำโครงการ "เราเที่ยวด้วยกัน" กลับมาอีกครั้ง พร้อมพิจารณาถึงความเป็นไปได้ในการฟื้นฟูโครงการ "คนละครึ่ง" เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายภายในประเทศ นอกจากนี้ ยังมุ่งมั่นที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติให้ได้ตามเป้าหมาย 35 ล้านคน และสร้างรายได้ 2 ล้านล้านบาท แม้จะมีความท้าทายจากสถานการณ์อุทกภัยและค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นก็ตาม

เราเที่ยวด้วยกัน คัมแบ็ค! รัฐบาลเดินหน้ากระตุ้นท่องเที่ยว 

เราเที่ยวด้วยกัน คัมแบ็ค รัฐเดินหน้ากระตุ้นท่องเที่ยว

ขณะที่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอื่น ๆ เช่น คนละครึ่ง จะกลับมาพร้อมกับเราเที่ยวด้วยกันหรือไม่นั้น นายสรวงศ์ ยอมรับว่า ในเรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจรัฐบาลก็พยายามอยู่ และเห็นว่า ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลใดก็แล้วแต่ ถ้ามีนโยบายใดที่ดี จะพิจารณาเอากลับมาใช้แน่นอน แต่ต้องปัดฝุ่นให้ดี โดยเฉพาะข้อเสียต่าง ๆ ที่จะต้องจัดการให้ดีด้วย ขณะที่เป้าหมายการดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติ ปี 2567 ให้ได้ตามเป้าหมาย 35 ล้านคน และ สร้างรายได้ 2 ล้านล้านบาท นั้น รัฐบาลจะพยายามผลักดันให้ได้ตามเป้าหมาย ผ่านการจัดอีเว้นท์ต่าง ๆ และมีมาตรการสนับสนุนออกมา

โดยจากการหารือกับทางเอกชนท่องเที่ยว ก็ได้รับข้อเสนอมาเกี่ยวกับการดึงนักท่องเที่ยวจากตลาดจีน ญี่ปุ่น และอินเดียเพิ่มขึ้น ผ่านการเพิ่มเที่ยวบินตรง และเช่าเหมาลำ โดยเฉพาะการเร่งดึงนักท่องเที่ยวจากอินเดียที่มีการใช้จ่ายต่อหัวสูง ส่วนนักท่องเที่ยวตลาดจีน อาจพิจารณาเปิดสำนักงานการท่องเที่ยวเพิ่มเติม หรือการเจาะมณฑล และเมืองรองต่าง ๆ เพื่อดึงนักท่องเที่ยวคุณภาพเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยมากขึ้น

รัฐบาลเดินหน้ากระตุ้นท่องเที่ยว ดึง "คนละครึ่ง" กลับมาพิจารณา

ในส่วนของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอื่นๆ เช่น โครงการคนละครึ่ง นายสรวงศ์กล่าวว่ารัฐบาลกำลังพิจารณาถึงความเป็นไปได้ในการนำนโยบายที่มีประสิทธิภาพกลับมาใช้อีกครั้ง โดยคำนึงถึงการปรับปรุงและแก้ไขข้อจำกัดที่อาจเกิดขึ้นในอดีต สำหรับเป้าหมายการดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติในปี 2567 รัฐบาลยังคงมุ่งมั่นที่จะบรรลุเป้าหมาย 35 ล้านคน และสร้างรายได้ 2 ล้านล้านบาท โดยจะดำเนินการผ่านกลยุทธ์ที่หลากหลาย ทั้งการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว และการออกมาตรการสนับสนุนต่างๆ เพื่อกระตุ้นภาคการท่องเที่ยว

ข้อเสนอแนะจากภาคเอกชนเกี่ยวกับการเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวจากตลาดจีน ญี่ปุ่น และอินเดีย ได้รับการพิจารณาอย่างจริงจัง โดยเฉพาะการเพิ่มเที่ยวบินตรงและเที่ยวบินเช่าเหมาลำ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวจากอินเดียที่มีศักยภาพในการใช้จ่ายสูง สำหรับตลาดจีน อาจมีการพิจารณาเปิดสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเพิ่มเติม หรือขยายการประชาสัมพันธ์ไปยังมณฑลและเมืองรองต่างๆ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวคุณภาพให้เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยมากขึ้น

แม้จะต้องเผชิญกับความท้าทายหลายประการ รัฐบาลไทยยังคงมุ่งมั่นที่จะฟื้นฟูภาคการท่องเที่ยวให้กลับมาแข็งแกร่งอีกครั้ง โครงการ "เราเที่ยวด้วยกัน" และ "คนละครึ่ง" ที่อาจจะกลับมา ถือเป็นสัญญาณบวกต่อทั้งผู้ประกอบการและประชาชนทั่วไป นอกจากนี้ การมุ่งเน้นไปที่ตลาดนักท่องเที่ยวคุณภาพ และการปรับกลยุทธ์เพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจจริงของรัฐบาลในการพัฒนาเศรษฐกิจไทยผ่านภาคการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT