ข่าวเศรษฐกิจ

ตะวันออกกลางกำลังเดือด สรุปความขัดแย้งอิสราเอล เลบานอน อิหร่าน

3 ต.ค. 67
ตะวันออกกลางกำลังเดือด สรุปความขัดแย้งอิสราเอล เลบานอน อิหร่าน

นับตั้งแต่กลุ่มฮามาสเปิดฉากโจมตีในอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมปี 2023 ความวิตกกังวลเรื่องสงครามไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะในอิสราเอลเท่านั้น แต่มันขยายวงกว้างขึ้นเรื่อยเรื่อย และหลายฝ่ายหวั่นว่า มันอาจจะกลายมาเป็นสงครามระดับภูมิภาคในวันหนึ่ง

เพราะในขณะที่อิสราเอลโจมตีกลับในกาซา กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนก็เปิดฉากโจมตีอิสราเอลจากชายแดนทางตอนใต้ของเลบานอน ซึ่งติดกับทางตอนเหนือของอิสราเอล ส่วนกลุ่มกบฏฮูธีในเยเมน ก็ก่อปฏิบัติการเช่นกันเพื่อตอบโต้อิสราเอลแทนปาเลสไตน์ โดยทั้งฮิซบอลเลาะห์และฮูธีล้วนได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน พี่ใหญ่ในภูมิภาค นั่นทำให้ความวิตกกังวลว่าสงครามระดับภูมิภาคอาจจะเกิดขึ้นในวันหนึ่ง เริ่มใกล้เข้ามาทุกขณะ

2024-10-03t013601z_1086530783

Reuters

อิหร่านโจมตีอิสราเอล หลังอิสราเอลสังหารผู้นำฮิซบอลเลาะห์

ผ่านมาเกือบหนึ่งปี อิหร่านโจมตีด้วยมิสไซล์ครั้งใหญ่ในอิสราเอลเมื่อคืนวันอังคารที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม อิสราเอลสามารถป้องกันได้ และเกิดความเสียหายไม่มาก มิสไซล์เกือบทั้งหมดถูกขัดขวางเอาไว้ได้ และมีรายงานผู้เสียชีวิตหนึ่งคน เป็นชาวปาเลสไตน์

การโจมตีจากอิหร่านครั้งนี้เกิดขึ้น หลังจากที่อิสราเอลโจมตีเลบานอนอย่างหนัก โดยอิสราเอลประกาศก่อนหน้านี้ว่า จะยกระดับปฏิบัติการที่มีต่อเลบานอน เพื่อทวงคืนบ้านเรือนบริเวณทางตอนเหนือของประเทศกลับคืนมาให้แก่ชาวอิสราเอลที่ต้องกลายเป็นคนไร้ที่อยู่อาศัย หลังฮิซบอลเลาะห์โจมตีใส่อย่างต่อเนื่อง แต่การโจมตีของอิสราเอลทำให้นัซรัลเลาะห์ ผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ หนึ่งในคนที่ทรงอิทธิพลที่สุดในตะวันออกกลางเสียชีวิต และนั่นนำมาซึ่งการตอบโต้จากอิหร่าน

2024-10-02t151134z_2076043739
Reuters

ด้านสำนักข่าวอัลจาซีราห์รายงานว่า เช้าวันพุธที่ 2 ตุลาคม อิสราเอลก็ยังคงเปิดฉากโจมตีทางอากาศในเลบานอน ทำให้มีรายงานผู้เสียชีวิต 7 ราย ทำให้มีรายงานบ้านเรือนเสียหาย ส่วนฮิซบอลเลาะห์เปิดเผยว่า ได้ยิงมิสไซล์เข้าใส่เฮลิคอปเตอร์ของกองทัพอิสราเอล ที่บินอยู่กลางอากาศเหนือทางตอนเหนือของิสราเอล แต่ไม่ได้ระบุแน่ชัดว่า ยิงโดนหรือไม่ และกองทัพอิสราเอลยังไม่ได้ออกแถลงการณ์ใดๆเกี่ยวกับเรื่องนี้

 

 

สถานการณ์ในตะวันออกกลางเวลานี้ดูแล้วค่อนข้างเปราะบาง เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นหลังจากนี้ คืออิสราเอลอาจจะตอบโต้อิหร่านกลับได้ทุกเมื่อ

อิสราเอลเตรียมตอบโต้อย่างไร

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอลเคยประกาศก่อนหน้านี้ว่า การกำจัดนัซรัลเลาะห์เป็นสิ่งที่จำเป็น เพื่อจะบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ คือการคืนบ้านเรือนทางตอนเหนือให้แก่ประชาชนอย่างปลอดภัย และเปลี่ยนแปลงสมดุลของอำนาจในภูมิภาคนี้ที่เป็นเช่นนี้มาอย่างยาวนานหลายปี

อดีตนายกฯนาฟตาลี เบ็นเน็ตต์ เป็นผู้นำในการรับหน้าที่การตอบโต้อิหร่าน เสนอว่า อิสราเอลอาจจะทิ้งระเบิดโจมตีโรงงานนิวเคลียร์ของอิหร่าน ซึ่งชาติตะวันตกอย่างสหรัฐฯมองว่า อิหร่านใช้นิวเคลียร์ผลิตอาวุธ ขณะที่อิหร่านปฏิเสธมาโดยตลอดและว่ามีเพื่องานวิจัยเท่านั้น เบ็นเน็ตต์ให้สัมภาษณ์กับซีเอ็นเอ็นว่า บางครั้ง ประวัติศาสตร์ก็มาเคาะประตูบ้านเรา หากเราไม่คว้าโอกาสนี้ไว้ ถ้าเราไม่ทำตอนนี้ ผมก็ไม่เห็นแล้วว่ามันจะเกิดขึ้นอีกเมื่อไร

ยังมีการคาดการณ์อีกว่า อิสราเอลอาจพุ่งเป้าโจมตีเป้าหมายทางการทหารของอิหร่าน เหมือนที่อิหร่านพยายามโจมตีก่อนหน้านี้

CNN

Aljazeera 

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT