ข่าวเศรษฐกิจ

เลือกตั้งสหรัฐฯ 2024 โอบามามาแล้ว ขึ้นเวทีปราศรัยช่วยแฮร์ริสหาเสียง

11 ต.ค. 67
เลือกตั้งสหรัฐฯ 2024 โอบามามาแล้ว ขึ้นเวทีปราศรัยช่วยแฮร์ริสหาเสียง

หลังจากสร้างประวัติศาสตร์ด้วยการชนะเลือกตั้ง เป็นประธานาธิบดีผิวสีคนแรกของสหรัฐฯเมื่อปี 2008 ผ่านมา 16 ปี บารัค โอบามา กลับมาขึ้นเวทีปราศรัยหาเสียงเลือกตั้งอีกครั้ง เพื่อสนับสนุนกมลา แฮร์ริส ผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคแดโมแครต ก่อนการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในวันที่ 5 พฤศจิกายนนี้

อดีตประธานาธิบดีโอบามากลับมาขึ้นเวทีเมื่อวานนี้ (10 ตุลาคม 2024) ที่รัฐเพนซิลเวเนีย หนึ่งในรัฐสวิงสเตท หรือรัฐที่ไม่ได้เป็นฐานเสียงของพรรคใดพรรคหนึ่งอย่างชัดเจน ทำให้การแข่งขันค่อนข้างเป็นไปอย่างดุเดือด โดยทันทีที่ขึ้นเวที เขาก็ประกาศว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ไม่ได้เป็นเรื่องของนโยบายเท่านั้น แต่เป็นเรื่องของคุณค่า เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับว่า เราปฏิบัติต่อคนอื่นอย่างไร และเราต้องการตัวอย่างแบบไหนที่จะให้ลูกหลานของเราเป็น

2024-10-11t004204z_2054810313
ภาพจาก Reuters

โอบามายังบอกอีกด้วยว่า  เขารู้สึกมีปัญหากับผู้ชายที่หาข้ออ้างมากมาย เพื่อจะไม่โหวตให้แฮร์ริส หรือไปโหวตให้โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้ท้าชิงจากรีพับลิกันแทน บางคนอาจจะรู้สึกไม่อินกับการที่ผู้หญิงจะเป็นประธานาธิบดี บางคนคิดว่าทำเช่นนั้นเป็นสัญญาณของความเข้มแข็ง

โพลชี้แฮร์ริสและทรัมป์สูสีในรัฐสวิงสเตท 

ผู้สนับสนุนแดโมแครตต่างต้องการให้โอบามามา เพราะเชื่อว่า น่าจะช่วยเพิ่มความนิยมให้กับแฮร์ริสได้ โดยเหลือเวลาอีกไม่ถึงหนึ่งเดือนก็จะถึงการเลือกตั้งแล้ว และรัฐเพนซิลเวเนียก็เป็นรัฐสวิงเสตทสำคัญ ซึ่งหลายโพลชี้ว่า คะแนนของแฮร์ริสและทรัมป์สูสีกันเหลือเกิน โดยบางโพลชี้ว่า แฮร์ริสมีคะแนนนำอยู่ในกลุ่มผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งหญิง ส่วนทรัมป์ก็มีคะแนนนำในกลุ่มผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งชาย

โอบามาเคยสร้างประวัติศาสตร์สร้าง “บลูวอลล์” หรือกำแพงสีน้ำเงิน คือการคว้าชัยในรัฐสวิงสเตทอย่างเพนซิลเวเนีย วิสคอนซิน และมิชิแกน ซึ่งถ้าหากแฮร์ริสคว้าสามรัฐนี้มาได้ เหมือนที่โอบามาเคยทำ แฮร์ริสก็อาจจะเอาชนะทรัมป์ และคว้าเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯมาครองได้สำเร็จ โดยไม่ต้องสนใจรัฐสวิงสเตทที่เหลืออีกสี่รัฐ

ขณะที่โพลในสัปดาห์นี้จากมหาวิทยาลัยควินนิแพ็กพบว่า แฮร์ริสมีคะแนนนำทรัมป์อยู่ 49-46 % ที่รัฐเพนซิลเวเนีย แต่ทรัมป์มีคะแนนนำในรัฐมิชิแกน และรัฐวิสคอนซิน ที่ 50-47% และ 48-46% ตามลำดับ

ทั้งนี้ รัฐเพนซิลเวเนียนับเป็นรัฐที่มีความสำคัญ เพราะมีคะแนนคณะผู้เลือกตั้ง หรือ Electoral Votes ที่ 19 ที่นั่ง มากที่สุดในบรรดารัฐสวิงสเตททั้ง 7 รัฐ และจากประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา นับตั้งแต่การเลือกตั้งปี 1988 ผู้ท้าชิงที่ชนะรัฐเพนซิลเวเนียก็มักจะชนะที่รัฐมิชิแกนและรัฐวิสคอนซินด้วย

USATODAY

LATIMES

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT