ข่าวเศรษฐกิจ

เลือกตั้งสหรัฐฯ 2024 จับตาเพนซิลเวเนีย รัฐชี้ขาดใครจะเป็นผู้นำคนต่อไป

15 ต.ค. 67
เลือกตั้งสหรัฐฯ 2024 จับตาเพนซิลเวเนีย รัฐชี้ขาดใครจะเป็นผู้นำคนต่อไป

รองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส ผู้ท้าชิงจากพรรคแดโมแครต ลงพื้นที่หาเสียงในคืนวันจันทร์ที่ 14 ตุลาคมที่รัฐเพนซิลเวเนีย พร้อมโจมตีอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้ท้าชิงจากพรรครีพับลิกัน หลังเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ทรัมป์ไปให้สัมภาษณ์กับช่อง Fox News และพิธีกรถามเขาเรื่องความวุ่นวายในวันเลือกตั้ง แต่เขาบอกว่า เขาไม่เป็นกังวลเกี่ยวกับการกระทำของผู้สนับสนุนเขาในวันเลือกตั้งเลย ปัญหาใหญ่กว่านั้นคือ “ศัตรูภายใน” มากกว่า

แฮร์ริสขึ้นเวทีที่รัฐเพนซิลเวเนียและถามผู้ที่มาฟังเธอว่า พวกคุณได้ยินสิ่งที่ออกมาจากปากทรัมป์ และทรัมป์กำลังบอกว่า ใครก็ตามที่ไม่ได้สนับสนุนเขา เป็นศัตรูของประเทศชาติ และเขาจะใช้กองทัพตามไล่ล่าคนกลุ่มนั้น ซึ่งเขาก็คงหมายถึงบรรดานักข่าวที่เขาไม่ชอบ เจ้าหน้าที่เลือกตั้งที่ปฏิเสธที่ช่วยเขาโกงการเลือกตั้ง ผู้พิพากษาที่ยืนยันว่าจะทำตามกฎหมาย ทั้งหมดนี้คือเหตุผลที่เธอเชื่อว่า ถ้าทรัมป์มาเป็นผู้นำสมัยที่สอง จะเกิดความเสี่ยงอันใหญ่หลวงต่ออเมริกา และเป็นอันตรายอย่างยิ่ง

2024-10-15t014429z_529205381_
กมลา แฮร์ริส ลงพื้นที่หาเสียงที่รัฐเพนซิลเวเนีย ภาพจาก Reuters

ทำไมรัฐเพนซิลเวเนียจึงอาจเป็นรัฐชี้ขาด

บรรดานักวิเคราะห์มองว่า ผลการเลือกตั้งของรัฐเพนซิลเวเนียจะเป็นตัวชี้ขาดว่า ใครจะเป็นผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ 2024 ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่ทั้งอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนพรรครีพับลิกัน และรองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส ตัวแทนแดโมแครต จะทุ่มทั้งเงินและเวลาให้กับเพนซิลเวเนียมากกว่ารัฐสวิงสเตทอื่นๆ  

ความจริงแล้ว รัฐสวิงสเตททั้ง 7 รัฐของปีนี้ ได้แก่ แอริโซนา จอร์เจีย มิชิแกน เพนซิลเวเนีย วิสคอนซิน เนวาดา และนอร์ทแคโรไลนา ล้วนถูกมองว่า เป็นตัวชี้วัดว่าใครจะชนะเลือกตั้ง เนื่องจากรัฐต่างๆของสหรัฐมักจะเป็นฐานเสียงของแดโมแครต หรือรีพับลิกันอย่างชัดเจนอยู่แล้ว มีเพียงแค่รัฐสวิงสเตทเท่านั้นที่ไม่ใช่ และผลการเลือกตั้งก็มักจะเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาอยู่บ่อยๆ

แต่ที่รัฐเพนซิลเวเนียถูกจับตามองมากที่สุด เนื่องจากเป็นรัฐที่มีคะแนนผู้เลือกตั้งถึง 19 คะแนน ถือว่าเป็นรัฐที่มีคะแนนผู้เลือกตั้งมากที่สุดในบรรดารัฐสวิงสเตททั้ง 7 รัฐ  และจากทั้งหมด 50 รัฐ 1 เขตพิเศษของสหรัฐฯ เพนซิลเวเนียมีจำนวนผู้เลือกตั้งมาเป็นอันดับสี่ของประเทศ รองจากแคลิฟอร์เนีย ฟลอริดา และนิวยอร์ก

สก๊อตต์ ทรานเตอร์ ผู้อำนวยการด้านสถิติของ Decision Desk HQ ของ The Hill เปิดเผยว่า ผู้ที่ชนะได้ 270 คะแนนก่อน ก็อาจเป็นคนที่ชนะรัฐเพนซิลเวเนีย และไม่ว่าใครจะชนะเพนซิลเวเนีย คนนั้นก็มีโอกาสมากถึง 85 เปอร์เซ็นต์ที่จะได้เป็นประธานาธิบดีคนถัดไป เพราะนอกจากคณะผู้เลือกตั้งที่มากถึง 19 ที่นั่งแล้ว จากประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา นับตั้งแต่การเลือกตั้งปี 1988 ผู้ท้าชิงที่ชนะรัฐเพนซิลเวเนีย ก็มักจะชนะที่รัฐมิชิแกนและรัฐวิสคอนซินด้วย ซึ่งถ้าหากได้สามรัฐสวิงสเตทนี้ อีกสี่รัฐสวิงสเตทก็ไม่จำเป็น

อย่างไรก็ตาม ถ้าหากว่าใครก็ตามชนะในรัฐมิชิแกน หรือวิสคอนซิน แต่ได้รัฐแอริโซนา จอร์เจีย และนอร์ธแคโรไลนาไปครอง ก็อาจทำให้คนนั้นชนะเลือกตั้งได้เช่นกัน

ที่มา : TheHill, CNN 

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT