ข่าวเศรษฐกิจ

ซินวาร์ ผู้นำกลุ่มฮามาสถูกสังหารแล้ว แต่อิสราเอลชี้สงครามยังไม่จบ

18 ต.ค. 67
ซินวาร์ ผู้นำกลุ่มฮามาสถูกสังหารแล้ว แต่อิสราเอลชี้สงครามยังไม่จบ

การสังหารยาห์ยา ซินวาร์ นับเป็นชัยชนะของฝั่งอิสราเอล ในการทำสงครามกวาดล้างกลุ่มฮามาสในกาซา เพราะการเสียชีวิตของนายซินวาร์สร้างแรงสั่นสะเทือนอย่างใหญ่หลวงให้แก่ฮามาส โดยรายงานระบุว่า เขาไม่ได้เสียชีวิตจากปฏิบัติของกองกำลังพิเศษ แต่เสียชีวิตในการปะทะกันกับกองทัพอิสราเอลในเขตราฟาห์ ทางตอนใต้ของกาซา 

ด้านกองทัพอิสราเอลได้เผยแพร่ภาพระบุว่า เป็นนายซินวาร์ แต่งกายในเสื้อกันกระสุนพร้อมรบ นอนเสียชีวิตอยู่ในซากปรักหักพังของอาคาร ที่ได้รับความเสียหายจากการถูกรถถังยิง

ส่วนนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีของอิสราเอล ออกมายกย่องเหล่าทหารและชัยชนะครั้งใหญ่ โดยบอกว่า วันนี้ อิสราเอลทำให้เห็นชัดเจนอีกครั้งว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับคนที่ทำร้ายอิสราเอล แต่สงครามนี้ยังไม่จบลง แม้จะยากลำบากก็ตาม

2024-10-07t060256z_1215004447

AFP

 

ทั้งนี้ อิสราเอลทำสงครามในกาซามานาน 1 ปีแล้ว ทำให้อย่างน้อย 42,000 ราย และยังทำให้อาคารบ้านเรือนกลายเป็นซากปรักหักพัง อย่างไรก็ตาม ยังคงเหลือตัวประกันชาวอิสราเอลที่ถูกฮามาสจับเป็นตัวประกันอยู่

ซินวาร์ หัวหน้ากลุ่มฮามาสคือใคร

ยาห์ยา ซินวาร์ เกิดเมื่อปี 1962 ในค่ายผู้ลี้ภัยที่เมืองข่านยานิสในฉนวนกาซา และเมื่อตอนเขาอยู่ได้20 ปีเศษ เขาถูกตัดสินจากฝ่ายอิสราเอลว่าสังหารชาวปาเลสไตน์ไป 4 คน ทำให้เขาต้องเข้าไปรับโทษในเรือนจำนานถึง 22 ปี แต่ในระหว่างนั้นที่เรือนจำ เขาศึกษาการทำสงครามกับอิสราเอลและเมื่อออกมา เขาก็เริ่มรับตำแหน่งสำคัญในกลุ่มฮามาส

afp__20221214__333n6xx__v4__h
AFP

เมื่อวันที่ 7 ตุลาคมปีที่แล้ว ขณะที่กลุ่มฮามาสบุกเข้าไปก่อเหตุในอิสราเอล นายซินวาร์ก็เป็นหนึ่งในคนอยู่เบื้องหลังการก่อเหตุ ซึ่งเขาอ้างว่า เป็นการตอบโต้อิสราเอลอย่างสาสม

รายงานยังระบุว่า เมื่อสมัยเด็ก นายซินวาร์เคยเป็นนักโทษที่ถูกนำไปแลกเปลี่ยน จึงทำให้เขารับรู้ถึงอำนาจของการจับตัวประกัน

ทั้งนี้ ในช่วงเวลาที่เขาเข้ารับโทษในเรือนจำ ทางฝ่ายอิสราเอลมีบันทึกการทำฟันและตัวอย่างดีเอ็นเอของเขา ซึ่งใช้ในการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลหลังเขาเสียชีวิต เพื่อยืนยันศพว่าเป็นนายซินวาร์จริง

BBC 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT