อินไซต์เศรษฐกิจ

รู้จัก Secret Service อาชีพที่ต้องเดิมพันด้วยชีวิต เพื่อคุ้มกันประธานาธิบดี  

16 ก.ค. 67
รู้จัก Secret Service  อาชีพที่ต้องเดิมพันด้วยชีวิต เพื่อคุ้มกันประธานาธิบดี   

afp__20240715__36492bu__v1__h

หลังจากเหตุการณ์ลอบสังหาร อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กลางงานปราศรัยหาเสียงเพื่อชิงเก้าอี้ประธานาธิบดี ที่เมืองบัตเลอร์ ชานเมืองพิตต์สเบิร์ก รัฐเพนซิลเวเนีย และแม้ว่าทรัมป์จะปลอดภัย โชคดีที่กระสุนเพียงแค่เฉี่ยวหู แต่ทำเอาหลายๆคนต่างตั้งคำถามถึงมาตรการรักษาความปลอดภัย ว่าเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยอยู่ไหน ทำไมถึงหละหลวม ปล่อยให้มีเหตุการณ์ลอบสังหารกลางแจ้งแบบนี้ได้ และชาย-หญิงใส่สูทชุดดำ ที่เข้ามาชาร์จตัวอารักขาทรัมป์อย่างรวดเร็ว นี่คือใคร

บทความนี้ SPOTLIGHT ชวนทุกคนมารู้จักกับ ชาย-หญิงใส่สูทชุดดำ ที่มักใส่แว่นตากันแดดสีดำเพื่อปกปิดสายตา ยืนเคียงคู่กับประธานาธิบดีตลอดเวลา หรือ หน่วยอารักษาประธานาธิบดี (United States Secret Service)

afp__20240714__2161923741__v1

รู้จัก Secret Service หน่วยงานถูกสร้างมานานกว่า 159 ปี

หน่วยอารักขาประธานาธิบดี ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1865 หรือเมื่อ 159 ปี ที่แล้ว จากคำสั่งของอับราฮัม ลินคอล์น ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาคนที่ 16 ในช่วงหลังความโกลาหล สงครามกลางเมืองอเมริกา เพื่อมีจุดมุ่งหมาย ทำหน้าที่ปราบปรามการปลอมแปลงเงินตรา และอาชญากรรมอื่นๆ ที่กำลังเป็นปัญหาใหญ่ขณะนั้น

แต่หลังจากประธานาธิบดีสหรัฐ ฯ ถูกลอบสังหาร คาตำแหน่งถึง 3 คน ได้แก่ อับราฮัม ลินคอล์น ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาคนที่ 16 , เจมส์ อับรัม การ์ฟีลด์ ประธานาธิบดีคนที่ 20 ของสหรัฐอเมริกา , วิลเลี่ยม แมคคินเลย์ ประธานาธิบดีคนที่ 25 ของสหรัฐอเมริกา ทำให้เจ้าหน้าที่ภาระดูแลรักษาความปลอดภัยของประธานาธิบดีต้องเพิ่มความเข้มงวดมากขึ้น และหน่วยงานพิเศษที่รับผิดชอบดูแลความปลอดภัยนั้นก็คือ เจ้าหน้าที่ Secret Service นั้นเอง

afp__20240714__2161928251__v9

Secret Service คือใคร?

เจ้าหน้าที่  Secret Service หรือ United States Secret Service (USSS) คือ หน่วยอารักขาประธานาธิบดี เป็นหน่วยงานบังคังใช้กฎหมายของรัฐบาลสหรัฐ ฯ ที่เคยอยู่ภายใต้กระทรวงการคลังสหรัฐ ฯ (United States Department of the Treasury) และได้ย้ายมาอยู่ในสังกัดกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ (Department of Homeland Security) ในปี 2003 มีหน้าที่สืบสวนการก่ออาชญากรรม และ ปกป้องตรายแก่เหล่าผู้นำของประเทศ

ภารกิจของ Secret Service คืออะไร ?

ภารกิจหลักของ US Secret Service มี 2 ประเภท คือภารกิจการคุ้มครอง และ ภารกิจการสืบสวน ซึ่งปัจจุบันมีเจ้าหน้าที่ประมาณ 8,000 คน

  • ภารกิจการคุ้มครอง

ทางหน่วยจะให้ความคุ้มกันกับประธานาธิบดี, รองประธานาธิบดี, อดีตประธานาธิบดี, ผู้สมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดี รวมไปถึงครอบครัวและคู่สมรส ของพวกเขา อีกกระทั่งให้ความคุ้มครองแก่บุคคลสำคัญจากต่างประเทศ โดย US Secret Service ยังคอยรักษาความปลอดภัยทำเนียบขาว, ตึกของกระทรวงการคลัง, ที่พำนักของรองประธานาธิบดี รวมไปถึงคณะผู้แทนทางการทูตจากต่างประเทศใน Washington, D.C

afp__20240716__364b4wy__v2__h

  • ภารกิจการสืบสวน

คือ การปกป้องระบบทางการเงินของสหรัฐอเมริกาจากอาชญากรรมทางการเงินและอาชญากรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ในเรื่องอาชญากรรมทางการเงิน เช่น กรณีการปลอมแปลงเงิน, การฉ้อโกงสถาบันทางการเงินและธนาคาร, การฉ้อโกงโดยวิธีการทางจดหมาย, การฉ้อโกงเงินผ่านระบบธนาคาร, การดำเนินการทางการเงินอันมิชอบด้วยกฎหมาย และการคบคิดทุจริต ส่วนอาชญากรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ได้แก่ อาชญากรรมด้านไซเบอร์, การทางระบบเครือข่าย, การสวมรอยแอบอ้างตัวตน, การฉ้อโกงต่อเครื่องมือสำหรับการเข้าถึง, การฉ้อโกงบัตรเครดิต และอาชญากรรมทางทรัพย์สินทางปัญญา

อย่างไรก็ตาม Secret Service ไม่เคยทำงานคนเดียว เพราะภารกิจจะบรรลุเป้าหมายต้องผ่านความร่วมมือที่แข็งแกร่งกับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายระดับท้องถิ่น รัฐ รัฐบาลกลางและระหว่างประเทศ และภาคเอกชน

afp__20240714__2161925930__v1

อยากเป็น Secret Service ต้องทำอย่างไร ?

เว็บไซต์ United States Secret Service ได้มีการเปิดเผยคุณสมบัติของผู้สมัคร Secret Service ว่า

  • พลเมืองสหรัฐฯ อายุระหว่าง 21–37 ปี แต่ทหารมีสิทธิสมัครได้อายุมากกว่า 37 ปี

  • มีใบอนุญาตขับขี่ที่ถูกต้อง

  • ผ่านการทดสอบการได้ยิน

  • ไม่มีเครื่องหมายที่มองเห็นได้อย่างชัดเจน เช่นรอยสัก บนศีรษะ ใบหน้า คอ มือ นิ้ว (หากมี ต้องนำเครื่องหมายบนร่างกายออกทางการแพทย์)

  • มีสุขภาพและสภาพร่างกายที่ดีเยี่ยม ผ่านการทดสอบความสามารถทางกายภาพของผู้สมัคร

  • ผู้ผ่านการตรวจสอบ ต้องถูกสอบประวัติอย่างละเอียด

  • ผ่านการสัมภาษณ์เชิงลึก การคัดกรองยาเสพติด การวินิจฉัยทางการแพทย์ และการทดสอบเครื่องจับเท็จ

  • ลงนามด้วยความสมัครใจ ในสหรัฐอเมริกาและต่างประเทศ

  • เจ้าหน้าที่พิเศษ จะต้องผ่านการฝึกอบรมกว่า 31 สัปดาห์

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ Secret Service เป็นตำแหน่งที่มีการแข่งขันสูง เช่นในปี 2011 มีผู้สมัคร 15,600 คน มีเพียง 156 คนเท่านั้นที่ผ่านคุณสมบัติข้างต้น หรือคิดไม่เกิน 1 %

afp__20240715__364a2cw__v1__h

เปิดรายได้ Secret Service

เว็บไซต์ United States Secret Service ได้มีการเปิดเผยรายได้ ของเจ้าหน้าที่ Secret Service ในปี 2021 ซึ่งเส้นทางอาชีพและรายได้ของ Secret Service จะขึ้นอยู่กับตำแหน่งและความสามารถที่ได้รับมอบหมาย ซึ่งรายได้/ปีเริ่มต้นอยู่ที่ 64,610 ดอลลาร์สหรัฐ ฯ / ปี หรือราว 2,331,128.80 บาท/ปี สูงสุดที่ 172,500 ดอลลาร์สหรัฐ ฯ / ปี หรือราว 6,223,800 บาท/ปี เลยทีเดียว

อ้างอิง 

Buiness Standard 

United States Secret Service 

Secret Service 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT