ธุรกิจการตลาด

Google เจรจาซื้อ 'WIZ' 8.3 แสนล้านบาท สู้ Microsoft-Amazon ด้านคลาวด์

15 ก.ค. 67
Google เจรจาซื้อ 'WIZ'  8.3 แสนล้านบาท สู้ Microsoft-Amazon ด้านคลาวด์

การแข่งขันพัฒนา Generative AI ดุเดือดอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเมื่อ Microsoft และ Amazon ก้าวขึ้นสู่ผู้นำในด้านคลาวด์ ใช้ในการเก็บข้อมูลมหาศาลสำหรับบริษัทเทคฯ ทั้งหลาย ล่าสุด Google จึงพยายามไล่ตามให้ทัน และกำลังเข้าเจรจาซื้อกิจการสตาร์ทอัพด้านคลาวด์และความปลอดภัยไซเบอร์ ด้วยมูลค่าการลงทุนที่สูงที่สุดนับตั้งแต่ Google เคยเข้าซื้อกิจการเลยทีเดียว

Wall Street Journal รายงานว่า ‘Alphabet’ บริษัทแม่ของ Google กำลังเจรจาเข้าซื้อกิจการ ‘Wiz’ สตาร์ทอัพด้านคลาวด์และความปลอดภัยทางไซเบอร์ ด้วยมูลค่ารวมสูงถึง 2.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือสูงถึงราว 8.33 แสนล้านบาท ทำให้เป็นการเข้าซื้อกิจการครั้งใหญ่ที่สุดของ Alphabet ตั้งแต่เคยมีมา

ปัจจุบัน Wiz ให้บริการพื้นที่เก็บข้อมูลบนคลาวด์กับ Amazon Web Services และ Microsoft Azure ระบุและสแกนข้อมูลที่จัดเก็บไว้ในคลาวด์ รวมทั้งค้นหาและกำจัดความเสี่ยงด้านความปลอดภัยด้วย โดยบริษัทก่อตั้งขึ้นในปี 2020 มีมูลค่า 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในระหว่างการระดมทุนรอบเดือนพฤษภาคม ซึ่งดึงดูดนักลงทุน เช่น Andreessen Horowitz, Lightspeed Venture Partners และ Thrive Capital

โดยการลงทุนของ Alphabet ในครั้งนี้ เป็นการเพิ่มการลงทุนในธุรกิจคลาวด์ และเพิ่มเครื่องมือ Generative AI ให้กับลูกค้ามากขึ้น ซึ่งผู้บริหารของบริษัทสันนิษฐานว่า ข้อตกลงดังกล่าวเป็นหนทางหนึ่งที่ช่วยให้ Google สามารถไล่ตาม Microsoft และ Amazon ในตลาดคลาวด์ที่มีการแข่งขันสูงขึ้นได้ หลังจากที่ธุรกิจคลาวด์ของ Google เติบโต 28% แตะ 9.57 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในไตรมาสแรกของปีนี้

เนื่องจากมีสตาร์ทอัพจำนวนมากขึ้นที่ย้ายแอปและข้อมูลของตนไปยังระบบคลาวด์ โอกาสในภาคส่วนนี้จึงมีการเติบโต โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อแอปและเครื่องมือ Generative AI ยังคงได้รับความสนใจอย่างต่อเนื่อง เครื่องมือดังกล่าวมักต้องใช้ชุดข้อมูลจำนวนมหาศาลในการอัปโหลดไปยังคลาวด์ที่โมเดล AI สามารถฝึกฝนได้ เพื่อให้สามารถสร้างผลลัพธ์ เช่น รูปภาพ แคมเปญการตลาด หรือโค้ดซอฟต์แวร์ ซึ่งขึ้นอยู่กับสิ่งที่ผู้ใช้แจ้งซอฟต์แวร์ Generative AI ด้วย

อย่างไรก็ตาม ข้อตกลงดังกล่าวยังไม่บรรลุผล และการเจรจายังคงยุติได้หากไม่มีข้อตกลง เช่นเดียวกับการเจรจาก่อนหน้าที่ Alphabet มีแผนเข้าซื้อ ‘HubSpot’ บริษัทระบบบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า ตามรายงานของสำนักข่าว Bloomberg เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากบริษัทต้องเผชิญกับการตรวจสอบอย่างละเอียดถี่ถ้วนมากขึ้นโดยหน่วยงานกำกับดูแลการต่อต้านการผูกขาด

เนื่องจาก Google เผชิญกับความท้าทายในกฎหมายป้องกันการผูกขาด รวมถึงการฟ้องร้องโดยกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ในข้อหาการใช้จุดเด่นในฐานะเสิร์ชเอนจิน ที่โดดเด่นบนโลกออนไลน์ในทางที่ผิด และอีกคดีหนึ่งเกี่ยวกับเครื่องมือโฆษณาดิจิทัล

ทั้งนี้ ข้อตกลงระหว่าง Alphabet กับ Wiz จะเป็นการเข้าซื้อบริษัทด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์อีกครั้ง หลังจากในปี 2022 เคยเข้าซื้อ ‘Mandiant’ ที่มีมูลค่า 5.4 พันล้านดอลลาร์ หรือ 1.95 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นการเข้าซื้อกิจการครั้งใหญ่เป็นอันดับสองของบริษัท

ที่มา Bloomberg, Tech Crunch

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT