ธุรกิจการตลาด

ยอดขาย Apple ในอินเดียพุ่ง 33% แตะ 2.9 แสนล้านบาท หลังย้ายฐานจากจีน

16 ก.ค. 67
ยอดขาย Apple ในอินเดียพุ่ง 33% แตะ 2.9 แสนล้านบาท หลังย้ายฐานจากจีน

นับตั้งแต่ความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกากับจีนดำเนินการมาต่อเนื่อง หลายแบรนด์พบกับปัญหาซัพพลายเชนที่ติดค้างในประเทศจีน จนเกิดความกังวลและได้ย้ายฐานผลิตออกจากจีน ซึ่ง Apple ก็เป็นหนึ่งในนั้น และได้ย้ายฐานการผลิตมาสู่ ‘อินเดีย’ เนื่องจากมีทรัพยากรและแรงงานที่มีทักษะ

ซึ่งดูเหมือนกลยุทธ์นี้กำลังไปได้ดี หลังจากที่พบว่า ยอดขายประจำปีของ Apple ในอินเดียทำสถิติเกือบ 8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 2.9 แสนล้านบาท ตอกย้ำตลาดที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว ทำให้ Apple ประกอบอุปกรณ์ชิ้นส่วนต่างๆ มากขึ้น และเปิดแฟล็กชิพสโตร์มากถึงสองแห่ง

โดยรายได้ในอินเดียเพิ่มขึ้นประมาณ 33% ในช่วง 12 เดือนถึงเดือนมีนาคม ปี 2024 จาก 6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปีก่อนหน้า ซึ่ง iPhone คิดเป็นสัดส่วนมากกว่าครึ่งหนึ่งของยอดขาย บุคคลที่ขอไม่เปิดเผยชื่อกล่าวเนื่องจากข้อมูลดังกล่าวไม่ได้เปิดเผยต่อสาธารณะ

การเพิ่มขึ้นของรายได้ในอินเดีย บ่งบอกถึงความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่องในความพยายามของ Apple ที่จะดึงดูดผู้ใช้ในประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลก อย่างไรก็ตาม แม้ Apple ไม่ได้ระบุรายได้ของอินเดียในงบกำไรขาดทุน แต่บริษัทจำเป็นต้องรายงานยอดขายประจำปีในประเทศต่อหน่วยงานท้องถิ่น

ส่วนรายงานของ Counterpoint Research พบว่า ตลาดอินเดียถูกครอบงำโดยสมาร์ทโฟนจีนราคาถูก ที่ใช้ระบบปฏิบัติการมือถือ Android ของ Google ซึ่ง iPhone คิดเป็นประมาณ 3.5% ของสมาร์ทโฟนที่ใช้งานประมาณ 690 ล้านเครื่องในประเทศ และถึงแม้อินเดียจะเป็นหนึ่งในตลาดที่เติบโตเร็วที่สุดของ Apple แต่ภูมิภาคเอเชียใต้ มีสัดส่วนเพียงประมาณ 2% ของยอดขายในปีงบประมาณล่าสุดที่ 3.83 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 13.87 ล้านล้านบาท

ในขณะที่รายได้ในจีนหดตัวในปีงบประมาณล่าสุดเป็น 7.26 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 2.628 ล้านล้านบาท เนื่องจากเศรษฐกิจชะลอตัว แม้ว่ายอดขาย iPhone จะดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา จากการลดราคาอย่างหนักของผู้ค้าปลีก แต่ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ และจีนได้กระตุ้นให้บริษัทและบริษัทเทคโนโลยีระดับโลกอื่นๆ หันมาสนใจอินเดียมากขึ้นอยู่ดี ในฐานะตลาดที่กำลังเติบโตต่อไป

Tim Cook ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กำลังพยายามเปลี่ยนแปลงให้อินเดียมีฐานผู้ใช้งานเพิ่มขึ้น ผ่านการไปเยือนอินเดียเมื่อปีที่แล้วเพื่อเปิด Apple Store สองแห่งแรกของประเทศที่จำหน่าย iPhone, iPad, คอมพิวเตอร์ MacBook, อุปกรณ์อื่นๆ, และอุปกรณ์เสริมอีกมากมาย

Apple ได้ขยายการผลักดันการผลิตในอินเดียอย่างรวดเร็ว สำหรับตอนนี้ก็ผลิตรุ่นต่างๆ รวมถึง iPhone 15 รุ่นล่าสุดด้วย แม้ไม่ได้ผลิตรุ่น Pro และ Pro Max ที่มีสเปกสูงกว่าก็ตาม โดยบริษัทส่งออกอุปกรณ์ส่วนใหญ่ที่ประกอบในอินเดีย

ซึ่งตรงกับที่สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า พันธมิตรด้านการประกอบในอินเดียของ Apple เพิ่มการผลิต iPhone สองเท่าเป็น 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 5.07 แสนล้านบาท ในปีงบประมาณที่แล้ว นั่นหมายความว่าตอนนี้ Apple ผลิตสมาร์ทโฟนได้มากถึง 14% หรือประมาณ 1 ใน 7 ในอินเดีย

ส่วนในการประชุมทางโทรศัพท์รายงานผลประกอบการประจำไตรมาสของ Apple ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา Cook กล่าวว่าบริษัทกำลังทำงานทุกอย่าง ตั้งแต่นักพัฒนาไปจนถึงตลาดและการดำเนินงานในอินเดีย เนื่องจาก อินเดียเป็นตลาดที่ ‘น่าตื่นเต้นอย่างไม่น่าเชื่อ และเป็นจุดสนใจหลัก’ สำหรับ Apple

ทั้งนี้ กำลังซื้อของผู้บริโภคจะค่อยๆ เพิ่มมากขึ้นเมื่อเศรษฐกิจขยายตัว โดยเฉพาะกลุ่มประชากรชนชั้นกลางในอินเดียที่กำลังขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ที่มองว่าผลิตภัณฑ์ของ Apple เป็นสัญลักษณ์แสดงถึงสถานะ สามารถช่วยให้บริษัทลดการพึ่งพายอดขายในจีนได้มากขึ้น และเป็นไปตามแผนของ Apple ที่ใช้อินเดียเป็นช่องทางในการกระจายแหล่งที่มาของการผลิตและรายได้

ที่มา Bloomberg

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT