ธุรกิจการตลาด

ยอดส่งสมาร์ทโฟนพุ่งกว่า 285 ล้านเครื่อง แข่งด้วย AI Samsung ยังเบอร์ 1

18 ก.ค. 67
ยอดส่งสมาร์ทโฟนพุ่งกว่า 285 ล้านเครื่อง แข่งด้วย AI Samsung ยังเบอร์ 1

International Data Corporation (IDC) รายงานว่า การจัดส่งสมาร์ทโฟนทั่วโลกในไตรมาสที่ 2/2024 อยู่ที่ 285.4 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 6.5% จากช่วงเวลาเดียวกันในปีที่ผ่านมา ถึงแม้การจัดส่งจะเติบโตติดต่อกันเป็นไตรมาสที่สี่ และสร้างแรงผลักดันไปสู่การฟื้นตัวที่คาดหวังในปีนี้ แต่ความต้องการของสมาร์ทโฟนยังไม่กลับมาเต็มที่และยังคงถูกท้าทายในหลายตลาด

โดยรายงาน เผยว่า ขณะที่การฟื้นตัวของการจัดส่งสมาร์ทโฟนดำเนินไปด้วยดี เห็นได้จากบริษัท 5 อันดับแรกที่ทำกำไรเพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันในปีที่ผ่านมา และการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นระหว่างผู้นำตลาด และการแบ่งขั้วของระดับราคาตามแบรนด์

Nabila Popal ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยอาวุโส IDC และทีมเผยว่า เนื่องจาก Apple และ Samsung ยังเป็นผู้นำตลาด และได้ประโยชน์สูงสุดจากการทำสมาร์ทโฟนระดับพรีเมี่ยมอย่างต่อเนื่อง ผู้ผลิต OEM ชั้นนำของจีนหลายรายเพิ่มการจัดส่งในระดับล่าง เพื่อพยายามที่จะคว้าส่วนแบ่งปริมาณ ท่ามกลางความต้องการที่อ่อนแอ ส่งผลให้ส่วนแบ่งของสมาร์ทโฟนระดับกลางกำลังถูกท้าทาย

อย่างไรก็ตาม ตลาดสมาร์ทโฟนในปัจจุบันยังคงมีความตื่นเต้นต่อเนื่อง จากราคาขายเฉลี่ย (ASP) ที่สูงขึ้น และความฮือฮาที่เกิดจากสมาร์ทโฟน Gen AI ซึ่งคาดว่าจะเติบโตเร็วกว่านวัตกรรมมือถือใดๆ ที่เคยเห็น และอาจมีสัดส่วนมากถึง 19% ของตลาด ด้วยยอดจัดส่ง 234 ล้านชิ้นในปีนี้

ทั้งนี้ Samsung ครองตำแหน่งแบรนด์ที่มียอดการจัดส่งสูงสุดในไตรมาสที่ 2/2024 ที่ 53.9 ล้านเครื่อง หรือส่วนแบ่งตลาดที่ 18.9% เนื่องจากการมุ่งเน้นเชิงกลยุทธ์ไปที่สินค้าเรือธงและกลยุทธ์ AI ที่แข็งแกร่ง 

ในขณะที่ Apple จัดส่งสมาร์ทโฟนได้ 45.2 ล้านเครื่อง ด้วยส่วนแบ่งตลาดที่ 15.8% เพิ่มขึ้นเล็กน้อยที่ 1.5% จากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา หลังจากตกอยู่ภายใต้แรงกดดันในจีนจากผู้เล่นในท้องถิ่น และรัฐบาลจีนที่สั่งห้ามหน่วยงานรัฐใช้งานอุปกรณ์แบรนด์สัญชาติต่างประเทศ 

แต่ยอดขายของ Apple ได้ฟื้นตัวจากไตรมาสที่ 1/2024 จากการเปิดตัวระบบ AI อย่าง Artificial Intelligence ที่ช่วยให้ยอดขายที่มั่นคงขึ้น พร้อมทั้งประสิทธิภาพที่ดีขึ้นในตลาดจีนและภูมิภาคที่สำคัญอื่นๆ โดยส่วนหนึ่งมาจากส่วนลดเชิงรุกในช่วงเทศกาลช้อปปิ้ง 618 ของจีนช่วยดึงดูดผู้บริโภคในตลาดมือถือที่ใหญ่ที่สุดในโลก 

ส่วน Xiaomi อยู่ในอันดับที่สามด้วยส่วนแบ่ง 14.8% และยอดการจัดส่งที่ 42.3 ล้านเครื่อง เติบโตสูงถึง 27.4% จากช่วงเวลาเดียวกันในปีที่ผ่านมา หลังมีการดำเนินงานที่แข็งแกร่งในตลาดเกิดใหม่และตลาดจีน

ในขณะที่ vivo กับ OPPO อยู่ในอันดับที่สี่ทั้งคู่ และมีส่วนแบ่งที่ 9.1% และ 9.0% ตามลำดับ โดย vivo มียอดการจัดส่งที่ 25.9 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 21.9% จากปีก่อน เนื่องจากการดำเนินงานที่แข็งแกร่งในตลาดเกิดใหม่และตลาดจีน ในขณะที่ OPPO มีการเติบโตที่ 1.8% และยอดจัดส่งใกล้เคียงที่ 25.8 ล้านเครื่อง จากการขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่องนอกประเทศจีน 

ทั้งนี้ เมื่อการแข่งขันเพิ่มมากขึ้น IDC คาดว่าครึ่งปีหลังจะเป็นไปในทางบวกและน่าสนใจ พร้อมด้วยการแข่งขันที่ดุเดือดในหมู่ผู้ผลิต OEM ชั้นนำ

ที่มา IDC, Bloomberg

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT