ธุรกิจการตลาด

Apple คาดเปิดตัว iPhone 16, AirPods, และ Watches 10 ก.ย. นี้

26 ส.ค. 67
Apple คาดเปิดตัว iPhone 16, AirPods,  และ Watches 10 ก.ย. นี้

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า Apple กำลังวางแผนจัดงานใหญ่ในวันที่ 10 กันยายน 2024 เพื่อเปิดตัว iPhone, AirPods, และ Apple Watch รุ่นใหม่ล่าสุด โดยคาดว่ายอดขายของ iPhone 16 จะช่วยทำให้บริษัทมีรายได้ในไตรมาสปัจจุบันเพิ่มขึ้น

ถึงแม้ยังไม่มีการยืนยันวันที่จัดงานอย่างเป็นทางการ แต่มีรายงานว่า งานจะจัดขึ้นในวันอังคาร รวมทั้งคาดว่า iPhone 16 หรือ iPhone รุ่นใหม่ จะวางขายในวันที่ 20 กันยายน 2024 ตามปกติของ Apple

การเปิดตัวครั้งนี้มีความสำคัญกับ Apple เนื่องจากบริษัทมียอดขายที่ชะลอตัวในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา โดยยอดขาย iPhone 16 บางส่วน จะถูกรวมอยู่ในรายได้ไตรมาสปัจจุบัน ที่กำลังจะสิ้นสุดในเร็วๆ นี้ ทำให้ Apple คาดหวังว่า บริษัทจะสามารถเพิ่มยอดขายได้ 5% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

ส่วนรายได้ส่วนใหญ่จากการขาย iPhone 16 จะเกิดขึ้นในไตรมาสหน้า ซึ่งตรงกับช่วงเทศกาลวันหยุด ตรงนี้นักวิเคราะห์คาดว่า รายได้จะเพิ่มขึ้น 7% เป็น 1.284 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ​ หรือประมาณ 4.345 ล้านล้านบาทในช่วงนี้

สิ่งที่คาดว่าจะได้เห็นจากการเปิดตัวครั้งนี้

สำนักข่าว Bloomberg คาดว่า โดยรวมแล้ว การเปิดตัว iPhone 16 จะไม่มีความแตกต่างจากรุ่นก่อนมากนัก มีเพียง iPhone 16 รุ่น Pro ที่จะมีหน้าจอขนาดใหญ่ขึ้น และมีฟีเจอร์กล้องใหม่ เช่น ปุ่มเฉพาะสำหรับถ่ายภาพ นอกจากนี้ Apple ยังเปิดตัวเครื่องมือ AI ใหม่ หรือ Apple Intelligence ด้วย

ส่วนตัวเลือกสีเครื่อง คาดว่าจะมีเปลี่ยนใหม่ตามปกติ โดยรุ่น Pro จะไม่มีสีฟ้า แต่สีโรสโกลด์ที่เป็นที่นิยมเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา จะกลับมาอีกครั้ง รวมถึงชิปรุ่นใหม่ A18 และหน่วยความจำ 8 กิกะไบต์ ซึ่งเป็นความจำขั้นต่ำที่จำเป็นในการใช้ฟีเจอร์ Apple Intelligence

ในขณะที่ Apple Watch Series 10 จะมีการเปลี่ยนแปลงที่ใหญ่ขึ้น เช่น ดีไซน์ที่บางลงและหน้าจอใหญ่ขึ้น ส่วน AirPods ก็จะเพิ่มรุ่นใหม่ในระดับล่างและระดับกลาง โดย AirPods ระดับกลางจะมีฟีเจอร์ตัดเสียงรบกวนเป็นครั้งแรก และรุ่นระดับล่างจะได้รับการอัปเดตเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2019

ไม่เพียงเท่านี้ Apple กำลังเตรียมเปิดตัว Mac รุ่นใหม่ที่ใช้ชิป M4 ภายในปีนี้ แม้โดยทั่วไปแล้ว Mac จะเปิดตัวหลังจาก iPhone ประมาณหนึ่งเดือน แต่บริษัทได้เริ่มทดสอบ Mac รุ่นใหม่ ทั้งหมด 4 รุ่นเพื่อให้แน่ใจว่า สามารถใช้งานร่วมกับแอปพลิเคชันจากผู้พัฒนาอื่นได้ดี

โดย Mac สามรุ่นคาดว่ามีหน่วยประมวลผลกลาง (CPU) ทั้งหมด 10 คอร์ และหน่วยประมวลผลกราฟิก (GPU) 10 คอร์เช่นกัน ส่วนรุ่นที่เป็นระดับล่างมี 8 คอร์ จะมีหน่วยประมวลผลกราฟิก 8 คอร์ ทั้งหมดนี้มาพร้อมกับหน่วยความจำขนาด 16 หรือ 32 กิกะไบต์

ทั้งนี้ Apple กำลังเตรียมการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ครั้งใหญ่ ที่จะมีการอัปเดตฟีเจอร์ในหลายผลิตภัณฑ์หลักของบริษัทเช่นกัน

ที่มา Bloomberg 1, Bloomberg 2

advertisement

SPOTLIGHT