ธุรกิจการตลาด

Apple ปลดคนครั้งที่ 4 กระทบพนักงานกว่า 100 คน ลดความสำคัญ Books-News

28 ส.ค. 67
Apple ปลดคนครั้งที่ 4 กระทบพนักงานกว่า 100 คน ลดความสำคัญ Books-News

Apple เลิกจ้างพนักงานจำนวนราว 100 ตำแหน่งในกลุ่มบริการดิจิทัล อย่างแอปพลิเคชั่น Apple Books, Apple Bookstore, และ Apple News รวมถึงตำแหน่งวิศวกรบางส่วน เนื่องจากเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงการลำดับความสำคัญของบริษัท ซึ่งถือเป็นครั้งที่ 4 ของปี 2024 ที่บริษัทได้มีการปลดพนักงานอย่างเป็นทางการแล้ว

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา Apple Books กลายเป็นหน่วยที่มีความสำคัญน้อยลงสำหรับ Apple และไม่ได้ถูกมองว่าเป็นส่วนสำคัญของกลุ่มสินค้าบริการ แม้คาดว่าแอป Books จะมีฟีเจอร์ใหม่ๆ ตามมาในอนาคตก็ตาม ในขณะที่หน่วยของ Apple News การเลิกจ้างไม่ใช่สัญญาณว่า บริษัทจะให้ความสำคัญน้อยลงแต่อย่างใด

กลุ่มสินค้าบริการต่างๆ ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ Apple เติบโตในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 22% ของยอดขายในปีงบประมาณ 2023 ล่าสุด เพิ่มขึ้นจากไม่ถึง 10% เมื่อทศวรรษที่แล้ว และการเพิ่มขึ้นนี้ ช่วยบรรเทาความต้องการอุปกรณ์ที่ซบเซาในบางครั้งได้

ถึงแม้ Apple ไม่เคยออกมาบอกตัวเลขจำนวนพนักงานในหน่วยงานบริการก็ตาม แต่จากการอ้างอิงรายงานประจำปีงบประมาณ 2023 ของ Apple ณ วันที่ 30 กันยายน 2023 พบว่า บริษัทมีพนักงานประจำทั้งหมด 161,000 คน

การเลิกจ้างพนักงานของ Apple ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยนัก แม้บริษัทจะเคยปรับลดพนักงานมาแล้วอย่างน้อย 4 ครั้งในปี 2024 ก็ตาม อย่างเช่น เมื่อต้นปีนี้ Apple ได้เลิกจ้างพนักงานหลายร้อยคน เมื่อโครงการรถยนต์ขับได้ด้วยตัวเองถูกผิดตัวลงไป ความพยายามในการผลิตจอแสดงผล microLED รวมทั้งหน่วยทีมงานในซานดิเอโกอีกด้วย

นอกจากนี้ การเลิกจ้างพนักงานส่วนใหญ่เกิดขึ้นในหน่วยด้านแอปพลิเคชันที่บริหารโดย Roger Rosner รองประธานบริษัท ซึ่งพนักงานจะได้รับแจ้งว่า พวกเขาจะมีเวลา 60 วันในการหางานใหม่ในหน่วยงานของ Apple ก่อนที่จะถูกเลิกจ้างในที่สุด ซึ่งพนักงานบางคนทำงานในหลายทีม ทำให้บางหน่วยงานได้รับผลกระทบทางอ้อม

ทั้งนี้ บิ๊กเทคฯ ใน Silicon Valley บางส่วน กำลังเลิกจ้างพนักงานในจำนวนที่มากขึ้น เพื่อรับมือกับการเติบโตที่ชะลอตัว และการเปลี่ยนไปใช้ AI เช่น Cisco Systems กำลังลดจำนวนพนักงานลงประมาณ 7% ขณะที่ Intel กำลังเลิกจ้างพนักงานมากกว่า 15%

การสร้างงานในอินเดีย

ในขณะที่ The Economic Times ระบุว่า Apple เน้นขยายตัวในอินเดีย เนื่องจากบริษัทเลิกพึ่งพาจีนแล้ว จึงอาจสร้างงานได้มากกว่า 600,000 ตำแหน่งผ่านระบบนิเวศในท้องถิ่น โดยคาดว่า อาจสร้างงานโดยตรงได้ประมาณ 200,000 ตำแหน่งภายในสิ้นปีงบประมาณปัจจุบัน และผู้หญิงจะคิดเป็นมากกว่า 70% ของกำลังแรงงานทั้งหมด

นอกจากนี้ การคาดการณ์ของรัฐบาลบ่งชี้ว่า ตำแหน่งงานโดยตรงแต่ละงาน อาจส่งผลให้เกิดงานทางอ้อมอย่างน้อย 3 งาน ส่งผลให้มีงานรวมทั้งสิ้น 500,000-600,000 ตำแหน่ง จากการรายงานโดย The Economic Times

ในขณะที่สำนักข่าว Bloomberg ยังเปิดเผยว่า Apple ได้เริ่มฝึกอบรมพนักงานหลายพันคนในโรงงานในรัฐทมิฬนาฑูเพื่อผลิต iPhone 16 Pro และ Pro Max แล้ว

ที่มา Bloomberg, Live Mint, The Hindu

advertisement

SPOTLIGHT