อย่าดันทุรัง! "ความดันลมยาง" ควรเติมลมเท่าไหร่ถึงจะเรียกว่า "พอดี"

23 มิ.ย. 67

สิ่งสำคัญในการขับขี่อย่างปลอดภัยของรถยนต์ ก็คือ เรื่องของลมยาง การรักษาความดันลมยางให้ถูกต้อง การเติมลมยางต่ำกว่ามาตรฐานมีผลทำให้แก้มยางขยับตัวมากกว่าปกติ เกิดความร้อนสูงตามส่วนต่างๆ ภายใน จนเกิดความเสียหายไม่สามารถซ่อมแซมได้และทำให้ยางชำรุดในที่สุด ความเสียหายที่เกิดจากการเติมลมยางต่ำกว่ามาตรฐาน อาจไม่เกิดขึ้นในทันทีทันใด แต่อาจเกิดขึ้นเมื่อใช้รถไประยะหนึ่งแล้ว ถึงแม้จะหันกลับไปใช้ความดันลมยางที่ถูกต้องก็ตาม หากเติมลมยางถูกต้องอาจจะเป็นการช่วยประหยัดน้ำมันลงได้อีกด้วย

เติมลมยางเท่าไหร่ ถึงจะเรียกว่าพอดี

ค่ามาตรฐานคร่าวๆ ดูตามความเหมาะสม ไม่แข็งหรืออ่อนจนเกินไป คำนวณจากน้ำหนักบรรทุกเป็นเกณฑ์ และสติ๊กเกอร์ข้างรถเป็นหลัก ดังนี้

รถเก๋งขนาดเล็ก ค่าลมยางอยู่ที่ 30-32 PSI (ปอนด์/ตารางนิ้ว)
รถเก๋งมาตรฐาน ค่าลมยางอยู่ที่ 32-35 PSI (ปอนด์/ตารางนิ้ว)
รถเก๋งขนาดกลางถึงใหญ่ ค่าลมยางอยู่ที่ 30-35 PSI (ปอนด์/ตารางนิ้ว)
รถเอสยูวี พีพีวี รถอเนกประสงค์ ค่าลมยางอยู่ที่ 30-35 PSI ขนสัมภาระ 35-40 PSI (ปอนด์/ตารางนิ้ว)
รถรถกระบะ ค่าลมยางอยู่ที่ 35-40 PSI (ปอนด์/ตารางนิ้ว) ขนสัมภาระ 40-50 PSI (ปอนด์/ตารางนิ้ว)
รถตู้บรรทุก ค่าลมยางอยู่ที่ 40-55 PSI (ปอนด์/ตารางนิ้ว)

เติมลมสูงกว่ามาตรฐาน

การเติมลมสูงกว่ามาตรฐาน เรียกว่า แข็ง หรือ ตึงเกินไป  อาจทำให้ยางถูกกระแทกได้ง่าย และยังทำให้รถวิ่งสะเทือนกว่าปกติ การยึดเกาะถนนไม่ดีเท่าที่ควร หากไปเจอฝนระหว่างทาง ทำให้เบรกไม่อยู่ และลื่นไถลได้ง่าย หากตกหลุม ตกบ่อแรงๆ อาจะทำให้เกิดยางระเบิดได้ 

เติมลมต่ำกว่ามาตรฐาน

การเติมลมยางต่ำกว่ามาตรฐานนั้น แน่นอนว่าต้องมีข้อเสีย นอกจากออกตัวช้าแล้ว จะทำให้รู้สึกรับรู้ได้ถึงช่วงล่าง เหยียบคันเร่งไม่ขึ้น เหมือนจะมีความนุ่มนวลแต่ไม่ใช่ เรียกว่า ย้วย ยวบยาบมากกว่า ซึ่งส่งผลเสียอย่างมากต่อยาง ยิ่งลมยางอ่อนมากขณะเดินทาง อาจะทำเกิดความร้อนขึ้นแก้มยางบิดตัว อันตรายยิ่งกว่านั้นถึงขั้นยางระเบิดได้ทีเดียว

ข้อห้ามในการเติมลมยาง

ห้ามปล่อยลมยางเวลายางร้อน ควรใช้เครื่องมือวัดความดันสมมาตรฐาน เติมลมปริมาณที่ระบุในคู่มือรถหรือป้ายบริเวณข้างประตูด้านคนขับ การเติมลมสูงหรือต่ำกว่ามาตรฐานทำให้การบังคับขับขี่เปลี่ยนแปลงไปด้วย ไม่ควรเติมลมเกินกว่าที่สติ๊กเกอร์รถยนต์ระบุไว้

การดูแลรักษา

ควรตรวจสอบความดันลมยางรวมทั้งยางอะไหล่อย่างสม่ำเสมออย่างน้อยเดือนละครั้ง โดยเฉพาะก่อนการเดินทางไกล ควรให้ยางเย็นตัวลงขณะตรวจ (หลังจากเลิกใช้รถแล้วไม่น้อยกว่า 3 ชั่วโมง หรือวิ่งมาไม่เกิน 2 กิโลเมตร) 

หากจะเติมให้พอดีเรียกว่า เป๊ะปัง ควรเติมลมยางตามที่รถยนต์ระบุไว้ จะเป็นสติ๊กเกอร์ด้านข้างของประตูฝั่งผู้ขับขี่แสดงถึงแรงดันลมยางตามมาตรฐานของรถยนต์คันนั้นๆ ติดไว้

เติมลมยางไนโตเจนดีมั้ย

ลมยางไนโตรเจน คือ ลมที่ประกอบไปด้วยไนโตรเจนกว่า 93% การเติมลมยางไนโตรเจนทำให้ยางมีการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิน้อยลง การขยายตัวของยางก็น้อยลงเช่นกัน ทำให้โอกาสในการเกิดยางระเบิดน้อย ขับขี่ได้นุ่มนวลกว่าลมยางธรรมดา เพราะแรงดันนั้นคงที่ ประหยัดน้ำมัน ยืดอายุการใช้งานของยาง เกาะถนน เหมาะกับทุกสภาพอากาศ แต่มีจุดเติมน้อย และหากใช้ร่วมกับลมยางธรรมดาก็ไม่ก่อให้เกิดประสิทธิภาพ เรียกว่า กลายเป็นลมธรรมดาไปเลย หากใครที่สนใจจะเติมลมยางชนิดนี้ แนะนำให้เอาลมธรรมดาออกเสียก่อนจะเติม มีราคาค่าเติมอยู่ที่ประมาณ 100 บาท 

img_4505

 

advertisement

ยานยนต์ คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม