ส่อพลิก พระโบราณซุกถ้ำในวัดไม่เก่าจริง อาจดับฝันที่ซ่อนสมบัติชาติแค่ตำนาน (คลิป)

23 มี.ค. 65

กรณีที่วัดเขาพระทอง หมู่ 1 ต.เขาพระทอง อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช พระมหาอารยนันต์ อานันโท เจ้าอาวาสพร้อมด้วยคณะของอาจารย์คะชาธร วะราณะธำรง โหรใหญ่ที่เดินทางมาจาก อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม และลูกศิษย์วัดได้ประกอบพิธีขอขมาหลวงพ่อองค์ใหญ่ เทพเทพยดาและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายเพื่อขออนุญาตขึ้นไปบนยอดเขาพระทอง ค้นหาถ้ำที่เชื่อว่ามีพระพุทธรูปทองคำถูกลามโซ่ทองคำเอาไว้ จนเป็นที่มาของชื่อ “วัดเขาพระทอง” รวมทั้งมีทรัพย์สมบัติแก้ว แหวนเงินทองที่อยู่ภายในถ้ำจำนวนมาก

151918376967466200

วันที่ 23 มีนาคม 2565 นายธนัช ชัยวชิระศักดิ์ หรือ "นัด แฟนพันธุ์แท้" อดีตที่ปรึกษา กรรมาธิการศาสนา ศิลปะวัฒนธรรมสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า กรณีวัดเขาพระทอง จ.นครศรีธรรมราช ที่ชาวบ้านไปพบพระโบราณจำนวน 4 รูป ได้แก่ หลวงพ่อสัจจะ หลวงพ่อรวย หลวงพ่อเพชร พระพุทธติโลกนาถ ซึ่งพระของ จ.นครศรีธรรมราช หากจะมีรถพระพุทธรูปตามสถานที่ต่าง ๆ ก็จะต้องมีการยึดตามขนบธรรมเนียม ศิลปะของจังหวัดนั้น ๆ

338813

พระพุทธติโลกนาถ ปางนั่งสมาธิองค์ใหญ่ หน้าตัก 9 นิ้ว เป็นชื่อเฉพาะที่ชาวบ้านอาจตั้งขึ้นมาเอง แต่ความจริงแล้วพระพุทธรูปดังกล่าวคือ พระพุทธรูปปางสุโขทัย จะมีอยู่เยอะที่จังหวัดพิษณุโลก แลงดูจากตามภาพที่ปรากฏคาดว่ามีอายุประมาณ 10-20 ปี ไม่ถึง 1,000 ปี ซึ่งมองในวงการพระเครื่องจะเรียกว่า "พระเก๊" เพราะลักษณะพระดังกล่าวไม่ได้เป็นพระที่มีศิลปะแบบของ จ.นครศรีธรรมราช มีความเป็นไปได้ว่าอาจจะมีคนอุ้มพระดังกล่าวไปไว้ภายในถ้ำ ตามตลาดพระเครื่องมีให้พบเห็น หากเป็นพระพุทธรูปปางสุโขทัย หน้าตัก 9 นิ้วแท้ ราคาจะอยู่ที่ไม่ตำกว่า 1-4 ล้านบาท

360687

หลวงพ่อเพชร พระพุทธรูปเนื้อทองเหลือง ปางถวายเนตร คล้ายพระพุทธรูปประจำวันอาทิตย์ ความสูง 7.50 นิ้ว หรือ 18 ซม. หน้าอกกว้าง 5 ซม. หน้ากว้าง 3.5 ซม. สูง 1.5 ซม. เป็นชื่อเฉพาะที่ชาวบ้านอาจตั้งขึ้น ความเป็นจริงแล้วเป็นพระสมัยยุครัชกาล เริ่มต้นตั้งแต่ปลายรัชกาลที่ 6 จนถึงช่วง พ.ศ. 2500 จากรูปภาพที่ปรากฏดูรู้ว่าไม่ใช่พระเก่า อายุไม่ถึง 1,000 ปี ซึ่งจะมีดินไทยอยู่ใต้ฐานของพระพุทธรูปดังกล่าว เป็นจุดบอกว่าแท้หรือเก๊ ตามตลาดพระมีให้พบเห็นมูลค่า 100 บาท แต่หากแท้อยู่ที่ 3-4 หมื่นบาท

990170

หลวงพ่อสัจจะ พระพุทธรูปขนาดเล็ก ขนาดยาว 2.5 นิ้ว หรือ 6 ซม. กว้าง 1 นิ้ว หรือ 2.5 ซม. เป็นชื่อเฉพาะที่ชาวบ้านอาจตั้งขึ้น ความเป็นจริงแล้วภาษาเซียนพระเรียก "พระกรุ" จากการสังเกตตามภาพที่ปรากฏ ลักษณะคล้ายพระพิมพ์ลีลา ตามภาพไม่สามารถบอกได้ว่าแท้หรือเก๊ แต่เท่าที่มีประสบการณ์เคยสัมผัสในสายพระกรุ ไม่เคยพบเห็นพิมพ์ดังกล่าวอยู่ในความนิยม อายุไม่ถึง 1,000 ปี เพราะพระลักษณะดังกล่าวในบ้านเรา ถ้าเป็นพระโลหะแบบนี้ เก่าสุดมีอายุเพียงแค่หลัก 100 ปี

954777

หลวงพ่อรวย เป็นพระพุทธรูปเนื้อสำริด ประดิษฐานนั่งบนฐานขาโต๊ะ ปางสมาธิ ความสูง 6.50 นิ้ว หรือ ประมาณ 14.5 ชม. หน้าตัก 2.5 นิ้ว หรือ ประมาณ 6 ซม. หน้าอก 2 นิ้ว หรือ ประมาณ 5 ชม. พระพักตร์กว้าง 1 นิ้ว หรือ 2.5 ซม. เกศยาว 1 นิ้ว
เป็นชื่อเฉพาะที่ชาวบ้านอาจตั้งขึ้น ความเป็นจริงแล้วพระดังกล่าวคือ พระอยุธยาสามขา เป็นพระที่สร้างขึ้นเมื่อสมัยช่วงต้นอยุธยา จากภาพที่ปรากฏไม่สามารถบอกได้ว่าแท้หรือเก๊ มองว่าเป็นพระธรรมดา มูลค่าหลักพันในตลาดพระ แพงสุดไม่เกิน 7-8 พันบาท

สำหรับกรณีที่เกิดขึ้นตนในฐานะบุคลคนที่ศึกษาเรื่องพระ ไม่เคยได้ยินทั้งชื่อวัดเขาพระทอง หรือชื่อของพระนางเหมชาลา บุคคลที่ พระมหาอารยนันต์ อานันโท เจ้าอาวาส หรือชาวบ้านอ้างว่าเป็นผู้สร้าง หรือนำมาไว้ภายในถ้ำดังกล่าว ทั้งนี้ ส่วนตัวมองว่าการที่เราจะเชื่ออะไรจากบุคคลที่มีการเล่าสืบต่อกันมา ก็อยากขอให้พิจารณาถึงหลักฐานความเป็นจริง เนื่องจากสิ่งที่เชื่อหรือฝังใจก็อาจจะเป็นข้อมูลของมิจฉาชีพที่แอบแฝงเข้ามาหาผลประโยชน์ก็เป็นได้ อย่างเช่นกรณีที่เกิดขึ้นเชื่อว่าพระที่พบดังกล่าวน่าจะมีบุคคลนำไปวางไว้ 100% เสมือนเป็นการแต่งหรือปั้นเรื่องให้วัตถุดังกล่าวกลายเป็นวัตถุมีมูลค่า

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส