“วิทยา” ยัน รทสช. ยังไม่ร่วมรัฐบาล

17 ส.ค. 66

“วิทยา” รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติให้รอฟัง“พีระพันธุ์-เอกนัฏ”หากมีการทาบทามร่วมตั้งรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย ย้ำไม่เห็นด้วยนัดคุยแล้วดื่มกาแฟโชว์แต่คุยไม่จบไม่มีประโยชน์

นายวิทยา แก้วภราดัย สส.แบบบัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์กรณีพรรคเพื่อไทยประสานมาเพื่อพูดคุยเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลกับพรรครวมไทยสร้างชาติ ว่า ต้องไปถามนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค และนายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์  เลขาธิการพรรค เพราะหากมีการประสานมาจากพรรคเพื่อไทยคงจะประสานผ่านมาทาง 2 คนนี้เป็นหลัก

ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้รับการส่งสัญญาณอะไรจากพรรคเพื่อไทยมาบ้างหรือไม่ นายวิทยา กล่าวว่า ยังไม่ทราบจริง ๆ ตนเองก็ได้รู้จากสื่อที่รายงานว่าจะหารือกันที่สภาฯ จึงอยากให้รอฟังข่าวจากหัวหน้าพรรค และเลขาธิการพรรคจะดีกว่า หากจะพูดคุยกันหรือ มีข้อสรุปอย่างไรตนคงทราบในวันที่ 21 สิงหาคม เนื่องจากพรรครวมไทยสร้างชาตินัดประชุมพรรคในวันดังกล่าว

ทั้งนี้ ส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับการเจรจาที่นัดคุยและนัดแถลงข่าว ดื่มกาแฟโชว์ เพราะรู้สึกรำคาญ ส่วนในการทำงานร่วมกันกับพรรคเพื่อไทยนั้น ไม่ได้มีปัญหาแต่อย่างใด เพราะพรรครวมไทยสร้างชาติมีหลักของเราและยืนยันตลอดว่า หากยอมรับในกรอบหลักของพรรครวมไทยสร้างชาติได้ก็ทำงานร่วมกันได้

เมื่อถามว่า ขณะนี้มีการต่อรองกันเรื่องเก้าอี้รัฐมนตรีอยู่ใช่หรือไม่ นายวิทยา กล่าวว่า ไม่ทราบ เพราะไม่อยู่ในกระบวนการ แต่ตนไม่เห็นด้วยที่จัดแถลงข่าวบ่อย ๆ เจอกันทีแถลงกันที ซึ่งการแถลงข่าวไม่ใช่การนัดคุยเพื่อทำงาน ส่วนตัวไม่กล้าประเมินว่าการพูดคุยจะจบหรือไม่ เพราะการพูดคุยเรื่องตั้งรัฐบาล ต้องพูดถึงนโยบาย ที่ทุกพรรครับได้หรือไม่ รวมถึงเรื่องการแบ่งงาน แบ่ง

ภารกิจ เพราะ การตั้งรัฐบาลไม่ใช่ตั้งรัฐบาลพรรคเดียว แต่เป็นรัฐบาลผสม ดังนั้น ต้องหาที่ยืนในระดับที่สภาเป็นเสียงข้างมาก รวมถึงการมอบหมายงาน

“หากมาคุยมาเจอแล้วแยกย้ายแบบนี้พบกัน 100 ครั้งก็ได้ ดังนั้นภารกิจตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทยต้องทำให้จบ เพื่อให้การโหวตนายกฯ จบที่ครั้งนี้ พรรคเพื่อไทยมีเวลาทำภารกิจให้บรรลุภายในวันที่ 21 สิงหาคมนี้ หากถึงวันโหวตนายกฯ แล้วไม่จบจะยุ่ง การเมืองจะเปลี่ยน เนื่องจากหากแคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย เสนอจนหมด แต่มีปัญหา ชื่อนายกฯ อาจไหลไปที่พรรคอันดับสามได้” นายวิทยากล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯพรรคเพื่อไทย ควรมาแสดงวิสัยทัศน์ในวันโหวตนายกฯหรือไม่ นายวิทยา กล่าวว่า เป็นเรื่องปกติ การจะปลุกเสกใครให้เป็นนายกรัฐมนตรี หากไม่เห็นรูปลอย ก็ไม่ศักดิ์สิทธิ์ ถ้ามีเวลาจริง ๆ ไม่ถึงกับเจ็บไข้ได้ป่วย ก็ควรมาแสดงวิสัยทัศน์แม้ไม่ได้เป็น สส.ก็ตาม

advertisement

ข่าวยอดนิยม