ประธานสหพันธ์ขนส่งทางบกฯเผยส่วยรถบรรทุกแบบใหม่ไม่มีสติกเกอร์

19 ก.ย. 66

ประธานสหพันธ์ขนส่งทางบกฯเผยส่วยรถบรรทุกที่ สส.วิโรจน์แฉมีนานแล้ว ตอนนี้มีรูปแบบใหม่ที่นิยมมากกว่า คือจดแจ้งป้ายทะเบียนไม่ต้องติดสติกเกอร์

 

วันนี้ (19 ก.ย.66) ทีมข่าวได้มีโอกาสพูดคุยกับ นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย บอกว่า หลังจากที่พรรคก้าวไกล เคยออกมาปราบปรามเรื่องส่วยสติกเกอร์ก็ทำให้เรื่องส่วยรถบรรทุกก็หายไป 2-3 เดือน ที่ไม่ได้รับเรื่องร้องเรียนมา จนกระทั่งพรรคก้าวไกลไม่ได้เป็นรัฐบาลก็กลับเข้ามาอีก

โดยตอนนี้มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบส่วย อย่างเช่น จดแจ้งเลขทะเบียนรถบรรทุก หากขับรถผ่านด่านตรวจเช็คน้ำหนักก็ผ่านเลย ไม่ต้องมีสติกเกอร์ให้โจ่งแจ้งเหมือนก่อนหน้านี้ 

ส่วนกรณีที่นายวิโรจน์ สส.พรรคก้าวไกล โพสต์ผ่านทวิตเตอร์ว่ามีการเปลี่ยนจากสติกเกอร์มาใช้วิธีการโชว์สลิปการโอนเงินแทน หรือหากไม่จ่ายจะยึดรถบรรทุก นายอภิชาติ บอกว่าเป็นเรื่องจริง แต่กรณีนี้ยังไม่ได้กว้างขวางมากนัก

โดยกระบวการนี้ส่วนใหญ่มักจะจับรถบางคันที่บรรทุกเกิน โดยไม่ได้เจตนา เช่นเกินมาประมาณ 100 กิโลกรัม เพราะอาจจะเกี่ยวกับสภาพอากาศ อย่างเช่นฝนตก จนน้ำเข้าไปขังอยู่บนผ้าใบหรือหลังคา จึงมีส่วนทำให้น้ำหนักมันเกิน ซึ่งต่างจากรถที่บรรทุกเกินมาเป็นตัน ที่มีการจ่ายส่วยก็แค่โชว์หลักฐานการโอนแล้วก็ขับผ่านฉลุย

นายอภิชาติ ยังบอกอีกว่ารถที่บรรทุกน้ำหนักมาเกิน 100 กิโลกรัม ต่างจากรถที่บรรทุกมาเป็นตัน แต่สถานะไม่ได้ต่างกันเลยเพราะตามข้อกฎหมายไม่ว่าจะเกินเท่าไหร่ก็มีสิทธิ์ที่จะยึดรถเพื่อเป็นการตรวจสอบเท่ากัน

ซึ่งหลังเกิดคดียิงสารวัตรแบงค์ ได้รับการร้องเรียนเรื่องส่วยมาเรื่อยๆ โดยพยกตัวอย่างภาคอีสาน ยังคงพบว่ามีการออกสติกเกอร์ แต่ยังคงไม่หลากหลาย แต่โดยส่วนมากคือจะเป็นการรวบรวมทะเบียน.

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม