ภูมิธรรม ตอก พรรคก้าวไกล ไม่ใช่พรรคเดียวที่น่าเชื่อถือ

10 ต.ค. 66

เริ่มถกนัดแรก คณะกรรมการแก้ รธน. ภูมิธรรม ยัน ความน่าเชื่อถือ ไม่ได้อยู่ที่พรรค แต่อยู่ที่คน หลัง พรรคก้าวไกล เมินร่วมวง ทุกอย่างโปร่งใส 

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 10 ต.ค. 66 ที่ทำเนียบรัฐบาล นาย ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะประธาน คณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติ เพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในเรื่องรัฐธรรมนูญ  พ.ศ. 2560 ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะกรรมการฯนัดแรก ถึงกรณีที่ พรรคก้าวไกลไม่ได้เข้าร่วมเป็นคณะกรรมการฯ จะทำให้กระทบความน่าเชื่อถือของคณะกรรมการชุดนี้หรือไม่ว่า 

พรรคก้าวไกลไม่ได้เป็นพรรคการเมืองเดียวที่มีหลักประกันความน่าเชื่อถือ วันนี้เราพยายามเชิญทุกฝ่ายมากที่สุดอยู่แล้ว ในคณะกรรมการฯ ก็มีตัวแทนจากพรรคฝ่ายค้านเข้าร่วม ทั้ง พรรคประชาธิปัตย์ พรรคไทยสร้างไทย ยืนยันว่าความน่าเชื่อถือไม่ได้อยู่ที่พรรคไหนเข้าหรือไม่เข้า แต่ความน่าเชื่อถือคือบุคลากร ผู้ทรงคุณวุฒิทั้งหมดที่เราได้เชิญมา 

เมื่อถามว่า การที่ พรรคก้าวไกลไม่เข้าร่วม เพราะเป็นเกมหวังดิสเครดิต ให้คณะกรรมการฯ ไม่ได้รับการยอมรับจากทุกฝ่ายใช่หรือไม่ นาย ภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่อยากคิดเช่นนั้น ตนเคารพในสิทธิของแต่ละฝ่ายที่อยากจะเข้าร่วมหรือไม่เข้าร่วม แต่รัฐบาลแสดงความจริงใจดึงทุกฝ่ายเข้ามา และทุกอย่างเป็นไปด้วยความโปร่งใส 

เมื่อถามว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้จะสำเร็จหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ต้องสำเร็จภายใน 4 ปีที่รัฐบาลมีวาระอยู่ และตั้งเป้าว่าต้องทำให้รัฐธรรมนูญเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น 

เมื่อถามว่า มีความคาดหวังให้รัฐธรรมนูญชุดนี้ได้รับการยอมรับเหมือนรัฐธรรมนูญปี 2540 จะเป็นไปได้หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า รัฐธรรมนูญที่จะได้มาจะเป็นรัฐธรรมนูญที่สอดรับกับสถานการณ์ปกติ และเป็นประชาธิปไตยมากที่สุดโดยสอดคล้องกับความคิดเห็นที่ประชาชนปรารถนา และขอย้ำว่าการดำเนินการรอบนี้จะไม่แตะหมวดหนึ่ง หมวดสอง และพระราชอำนาจที่มีอยู่ในมาตราต่างๆ ซึ่งถือเป็นความปรารถนาของคนส่วนใหญ่ในสังคม และไม่คิดว่ามีส่วนไหนของสังคมที่มีปัญหากับหลักการข้อนี้

 

 

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส