สส.ก้าวไกล สานสัมพันธ์ ไทย-ศรีลังกา แลกเปลี่ยนแนวทางแก้ปัญหาช้างป่า

21 พ.ย. 66

 

“นิติพล ก้าวไกล” พบ ประธานาธิบดีศรีลังกา แลกเปลี่ยนแนวทางแก้ปัญหาช้างป่า เผยศรีลังกาหนักไม่ต่างกับไทย 

วันที่ 21 พ.ย. 66 นายนิติพล ผิวเหมาะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เดินทางไปประเทศศรีลังกา เพื่อแลกเปลี่ยนแนวทางการแก้ปัญหาช้างป่า พร้อมด้วยนางแสงเดือน ชัยเลิศ ประธานมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ได้รับไมตรีจาก Mr.Dauminda  ส.ส.พรรค National Organisor Sri Lanka Freedom Party (SLFP) ประสานให้เข้าพบกับนายรานิล วิกรมสิงเห ประธานาธิบดีศรีลังกา 

นายนิติพล กล่าวว่า จากการได้พบกัน ทำให้พวกเราได้รับทราบถึงปัญหาการกระทบกระทั่งระหว่างคนกับช้างป่าของศรีลังกาที่หนักไม่ต่างกับไทย เราจึงได้พูดคุยแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ในด้านการอนุรักษ์ช้างป่าด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย การพัฒนาโรงพยาบาลสัตว์และสัตวแพทย์ การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากช้างป่า และเรื่องคาร์บอนเครดิตอันเป็นกุญแจสำคัญในการช่วยแก้ปัญหานี้ ซึ่งเป็นแนวทางหนึ่งที่ประธานมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อมสร้างโมเดลไว้ ทำให้ช้างป่ากับคนสามารถพึ่งพากันได้โดยไม่ใช้วิธีการทารุณ เป็นแนวทางที่ประธานาธิบดีศรีลังกาให้ความสนใจมาก 

นายนิติพล กล่าวต่อว่า จากจุดนี้นำไปสู่การเริ่มต้นทำงานร่วมกันระหว่างหลายกระทรวงของรัฐบาลศรีลังกากับมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อมทันที และจากความสัมพันธ์นี้ ตนเชื่อว่าจะสามารถขยายไปสู่การสร้างความเข้าใจและให้ความสำคัญกับสวัสดิภาพและคุณภาพชีวิตของช้างมากขึ้นในสังคมศรีลังกาได้ เมื่อเราเปิดใจให้กัน มีความเข้าใจจากผู้นำสูงสุดของประเทศเป็นผู้ขับเคลื่อน ประตูที่จะทำงานร่วมกันระหว่างสองประเทศจะเปิดกว้างขึ้นอย่างแน่นอน 

"รู้สึกเป็นเกียรติมากที่ได้ร่วมทำงาน เพื่อแก้ไขปัญหาช้างป่ากับประเทศศรีลังกา และยินดีทำงานร่วมกับรัฐบาลไทยเพื่อแก้ไขปัญหาช้างป่าให้บ้านของเรา เป็นฝ่ายค้านเชิงรุกที่พร้อมทำงานเพื่อแก้ปัญหาให้พี่น้องประชาชน"

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส