อัญเชิญ เจ้าพ่อม่องล่าย กลับบ้าน คอหวยส่อง เลขเด็ด ธูป-ประทัด

10 ธ.ค. 66

ประจวบคีรีขันธ์ ศรัทธาเนืองแน่นร่วมพิธีเชิญ "เจ้าพ่อม่องล่าย" กลับบ้าน คอ เลขเด็ด ส่องเลขธูป-หางประทัด เห็นเป็นเลข 28 และ 39

10 ธันวาคม 2566 นาย กมล แก้วเทศ นายกเทศมนตรีเมืองประจวบคีรีขันธ์ นายชาญวิทย์ อุณหสุทธิยานนท์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัด นำขบวนแห่ เจ้าพ่อม่องล่าย เคลื่อนย้าย รูปปั้นเจ้าพ่อม่องล่าย ออกจากสวนสาธารณะหน้าเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ขึ้นรถแห่ตามถนนรอบเมืองไปยังศาลาหลังใหม่ที่สร้างขึ้นเพื่อนำเจ้าพ่อม่องล่ายกลับบ้านหลังจากที่อยู่ในสวนสาธารณะกว่า 30 ปี ไร้คนดูแล

จากนั้นชาวบ้านตั้งขบวนแห่เดินเท้าเริ่มต้นจากชุมชนม่องล่ายไปยังสำนักสงฆ์เขาตาม่องล่าย โดยมีชาวบ้านในชุมชนและชาวประมงพร้อมขบวนกลองยาวร่ายรำอย่างสนุกสนาน ซึ่งชาวประมงพื้นบ้านมีความเชื่อว่าเจ้าพ่อม่องล่ายช่วยให้ปลอดภัยและประกอบอาชีพเจริญรุ่งเรือง

เลขเด็ด อัญเชิญ เจ้าพ่อม่องล่าย

เมื่อขบวนแห่ถึงศาลาหลังใหม่ได้จุดประทัดนับหมื่นนัด โดยชาวบ้านช่วยกันยกรูปปั้นเจ้าพ่อม่องล่ายไปไว้ในศาลาพร้อมผูกผ้าข้าวม้าคล้องพวงมาลัยดอกมะลิ ดอกดาวเรืองประกอบพิธีเบิกเนตร

เลขเด็ด อัญเชิญ เจ้าพ่อม่องล่าย

ระหว่างนั้นมีหญิงสาววัยกลางคน จู่ๆ ร้องไห้คร่ำครวญใช้มือลูบคลำตามลำตัวรูปปั้นตั้งแต่ขาสูงขึ้นไปที่ใบหน้าคล้ายคนดีใจที่ได้กลับบ้าน ซึ่งผู้ที่เห็นเหตุการณ์เชื่อว่าเป็นวิญญานของเจ้าพ่อม่องล่ายประทับร่างและมีผู้จุดบุหรี่จำนวนสองมวนให้หญิงคนดังกล่าวสูบพ่นควันจนหมดมวน

นายชาญวิทย์ อุณหสุทธิยานนท์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า สภาวัฒนธรรมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ร่วมกับเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ทำพิธีอัญเชิญเจ้าพ่อม่องล่ายกลับบ้าน

ก่อนหน้านี้รูปปั้นที่อยู่ในสวนสาธารณะถูกปล่อยปละละเลยไม่มีใครดูแล ซึ่งเจ้าพ่อม่องล่ายเป็นที่เคารพเลื่อมใสศรัทธาของชาวบ้าน

และชาวประมงขอพรโชคลาภก่อนออกทำการประมงในทะเล

ก่อนหน้านี้เคยเกิดเหตุรูปปั้นเจ้าพ่อม่องล่ายขนาดเล็กหายไปเป็นเวลาหลายเดือน จู่ๆ ก็ถูกนำกลับมาวางคืนที่เดิมซึ่งชาวบ้านเชื่อว่าคนที่ขโมยไปคงจะเจอดีอะไรสักอย่างจึงได้นำกลับมาคืนที่เดิม

เลขเด็ด อัญเชิญ เจ้าพ่อม่องล่าย

นายจำเริญ นาคนงนุช อายุ 58 ปี ประธานกลุ่มประมงพื้นบ้านชุมชนม่องล่ายกล่าวว่าเจ้าพ่อม่องล่ายเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวบ้านและชาวประมงม่องล่าย ตำบลอ่าวน้อย ให้ความเคารพนับถือ เชื่อในความศักดิ์สิทธิ์เวลาเดือดร้อนก็จะพึ่งพาบารมีบนบานเจ้าพ่อม่องล่ายช่วยในเรื่องอาชีพหน้าที่การงาน คู่ครอง หากมีเภทภัยในทะเลเจ้าพ่อจะดลใจไม่ให้ออกเรือเพื่อความปลอดภั ยแต่ถ้าได้ปลาจำนวนมากเต็มเรือไต๋เรือจะนำกัญชาหรือข้าวเหนียวแดงมาแก้บน

หลังจากประกอบพิธีเสร็จสิ้น ชาวบ้านและแม่ค้าลอตเตอรี่ได้แห่กันมาจ้อง เลขเด็ด บนธูปใบ้ห้วยที่ปักอยู่ในกระถางธูป เห็นเป็นเลข 28 และ 39 พากันซื้อเสี่ยงดวงเผื่อจะโชคดี

ชมรายงานสดผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดวันที่ 16 ธันวาคม 2566 โดยท่านสามารถติดตามรับชมถ่ายทอดสดทางทีวีดิจิทัล ช่องอมรินทร์ทีวี เอชดี 34 และ ตรวจผลลอตเตอรี่รางวัลที่ 1 งวด 16/12/2566 ย้อนหลังทุกงวดได้ที่เว็บไซต์อมรินทร์ทีวี https://www.amarintv.com/lotto

เลขเด็ด อัญเชิญ เจ้าพ่อม่องล่าย

เลขเด็ด อัญเชิญ เจ้าพ่อม่องล่าย

 

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส