“พิธา” ไม่หนุน “ตะวัน” ปมขบวนเสด็จ วอนสังคมตั้งสติ ผลักคนรุ่นใหม่ออกไปไม่เป็นผลดี

10 ก.พ. 67

“พิธา” ปัดหนุน “ตะวัน” ปมขบวนเสด็จ แจง คนละเรื่องเป็นนายประกัน วอนสังคมตั้งสติ หาทางออกร่วมกัน ชี้ ผลักคนรุ่นใหม่ออก ไม่เป็นผลดี

เมื่อเวลา 13.35 น. วันที่ 10 ก.พ. 2567 ที่ซุ้มประตูวัฒนธรรมไทย-จีน ถนนเยาวราช นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อละประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์กรณีที่เป็นนายประกันให้ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน นักกิจกรรมทางการเมือง

โดยนายพิธา กล่าวว่า ตนคิดว่าไม่สำคัญ ในฐานะที่เป็นนักการเมืองและคนไทยคนหนึ่ง ก็กังวลถึงสถานการณ์บ้านเมือง และอนาคตของคนรุ่นใหม่ด้วย จึงอยากเชิญชวนทุกคนตั้งสติ เข้าใจว่ามีหลายฝ่ายไม่สบายใจ กังวลใจ และต้องการความเข้าใจ ตนก็อยากให้ทุกฝ่ายคลี่คลายสถานการณ์ไม่ให้แตกร้าวไปมากกว่านี้

อย่างไรก็ตาม การผลักเยาวชนคนรุ่นใหม่ออกไป ไม่น่าจะเป็นผลดีต่อภาพรวม ตนอยากจะให้ร่วมมือกันหาทางออก ยํ้าว่าไม่อยากให้เกิดความรุนแรงไปมากกว่านี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคก้าวไกล โดยเฉพาะนายพิธา สนับสนุนพฤติกรรมของเยาวชน กรณีขบวนเสด็จหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า คงไม่ใช่สนับสนุน ส่วนเรื่องที่เกี่ยวกับนายประกัน เป็นเรื่องสิทธิการประกันตัว ต้องแยกเป็นกรณี ควรใช้ความละมุนละม่อม หาทางออกร่วมกัน เพื่อทำให้สถานการณ์คลี่คลาย

เมื่อถามย้ำว่าจุดยืนของนายพิธา ต่อการกระทำของ น.ส.ทานตะวัน เป็นอย่างไร นายพิธา กล่าวว่า กังวลใจ แต่เข้าใจ

เมื่อถามว่าวันนี้กลุ่มเยาวชนมีการทำกิจกรรม และเกิดการปะทะกันเกิดขึ้น นายพิธา กล่าวว่า รู้สึกกังวล ทุกฝ่ายควรตั้งสติ และทุกภาคส่วนของสังคมต้องช่วยกัน หาทางออกจากความขัดแย้งในเรื่องนี้

เมื่อถามว่าจะมีการยื่นประกันตัวกลุ่มเยาวชนคดี มาตรา 112 หรือไม่ เพราะในพรรคก้าวไกลมีทั้งคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย นายพิธา กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องแยก สิทธิในการประกันตัว ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะถูกสันนิษฐานว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ไว้ก่อน

นายพิธา กล่าวต่อว่า ส่วนการอารักขาบุคคลสำคัญของประเทศ ก็เป็นอีกเรื่อง แต่การแสดงออกก็เป็นอีกเรื่องเช่นกัน อย่าไปผูกรวม จะทำให้การแก้สถานการณ์ไม่ได้ และแตกแยก ไม่เป็นผลดีต่อสังคมไทย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส